Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp: Nông dân được giá, được mùa thuốc lá

08:11, 16/03/2021

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Ea Súp, niên vụ 2020 - 2021 toàn huyện gieo trồng được gần 400 ha cây thuốc lá, chủ yếu tập trung ở các xã Ya Tờ Mốt, Ea Lê và Ea Rốk. Hầu hết diện tích trên được nông dân sử dụng nguồn giống do Công ty TNHH Long Hà chi nhánh Đắk Lắk và Công ty Khatoco Khánh Hòa cung cấp.

Ngoài tập huấn kỹ thuật cho bà con, các doanh nghiệp còn hỗ trợ giá phân bón với mức 1.200 đồng/kg, đồng thời phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn kịp thời hướng dẫn về kỹ thuật gieo ươm. Các doanh nghiệp cũng cam kết bao tiêu 100% sản phẩm với các mức giá thu mua trung bình 43.500 đồng/kg tùy thời điểm. Ngoài ra, nông dân tham gia trồng thuốc lá còn được hưởng chính sách bảo hiểm sản xuất; theo đó có thể yên tâm sản xuất mà không lo thiệt hại do thiên tai, mất giá. Vì vậy, trong những năm gần đây, cây thuốc lá đã trở thành loại cây xóa đói giảm nghèo hiệu quả tại huyện Ea Súp. Nhiều hộ dân đã chuyển đổi diện tích trồng màu kém hiệu quả sang trồng thuốc lá với hy vọng thu lợi nhuận cao.

Gia đình  bà Nguyễn Thị Thìn  ở thôn 3,  xã Ea Lê  thu hoạch thuốc lá.
Gia đình bà Nguyễn Thị Thìn ở thôn 3, xã Ea Lê thu hoạch thuốc lá.

Hiện tại, người trồng thuốc lá đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ, thuốc lá năm nay trúng mùa, được giá khiến bà con rất phấn khởi. Năng suất trung bình của vụ thuốc lá này đạt từ 3,5 - 4,5 tấn/ha, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 0,5 - 1 tấn/ha. Hiện giá thuốc lá được các công ty bao tiêu theo hợp đồng ở mức 44.000 – 55.000 đồng/kg đối với thuốc lá loại A và khoảng 32.000 – 43.000 đồng/kg đối với thuốc lá loại B, cao hơn so với thời điểm năm 2020 từ 6.000 - 7.000 đồng/kg... Theo tính toán, sau khi trừ chi phí, mỗi hộ trồng thuốc lá có thể lãi từ 10 - 12 triệu đồng/sào.

Gia đình anh Vũ Quang Thiệm (trú xã Ya Tờ Mốt) có 2 ha thuốc lá, cho thu hoạch 4 tấn/ha. Với giá thu mua hiện tại, sau khi trừ chi phí thuê nhân công, phân bón, thuốc trừ sâu…, gia đình anh lãi gần 200 triệu đồng. Trồng cây thuốc lá cho gia đình anh Thiệm nguồn thu nhập tương đối ổn định bởi đầu ra luôn được đảm bảo, công ty tới tận nhà đặt hàng, mua tận nơi. Tương tự, với 1,5 ha thuốc lá, gia đình bà Nguyễn Thị Thìn (trú xã Ea Lê) lãi trên 100 triệu đồng, cao hơn hẳn so với vụ thuốc lá năm 2020.

Tại các địa bàn khác trong huyện như xã Ea Bung, Cư Kbang, Ea Rốk, nhiều hộ cũng đang thu hoạch thuốc lá trong niềm phấn khởi vì có một mùa bội thu. Dự kiến khoảng trung tuần tháng 6, các doanh nghiệp sẽ hoàn thành việc thu mua thuốc lá theo đúng tiến độ, kế hoạch thu hoạch của bà con.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.