Multimedia Đọc Báo in

Di dân vùng Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng an toàn, hiệu quả

06:18, 15/03/2021

Trung tuần tháng 3-2021, một số hộ dân khu vực lòng hồ Krông Pách thượng đã di dời về nơi ở mới, thỏa lòng mong ước nhiều năm qua của bà con nơi đây; đồng thời khẳng định sự đồng thuận của các bên liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng.

Huy động hệ thống chính trị hỗ trợ di dời

Khi thực hiện Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng có 729 hộ, với 3.320 khẩu ở thôn 9, 10 và 11 (xã Cư San, huyện M’Drắk) thuộc diện phải di dời về các khu tái định cư.

Sáng 12-3, những hộ dân đầu tiên tại thôn 9 đã chính thức di chuyển đến Khu tái định cư số 1 thuộc xã Cư Elang (huyện Ea Kar) cách nơi ở cũ khoảng 30 km với sự hỗ trợ của chủ đầu tư và chính quyền địa phương các cấp. Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng sớm 12-3, hàng chục cán bộ, công chức, lực lượng công an, quân đội, thanh niên tình nguyện của huyện M’Drắk và xã Cư San đã có mặt tại nhà các hộ dân ở thôn 9 để hỗ trợ tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển vật dụng lên xe.

Đoàn viên, thanh niên huyện Ea Kar bốc vác tài sản giúp người dân tại Khu tái định cư số 1  (xã Cư Elang, huyện Ea Kar).
Đoàn viên, thanh niên huyện Ea Kar bốc vác tài sản giúp người dân tại Khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang, huyện Ea Kar).

Ông Nguyễn Đức Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện M’Drắk cho biết, ngày 8-3-2021, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND về việc di dân thôn 9, 10 và 11 (xã Cư San) về Khu tái định cư thuộc Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng. Căn cứ vào kế hoạch này, huyện đã lên phương án cụ thể, cắt cử lực lượng sẵn sàng giúp người dân trong việc di chuyển nhà cửa, tài sản. Chỉ trong 3 giờ, toàn bộ đồ đạc, vật dụng và nhà cửa của hai hộ dân đầu tiên là hộ anh Vàng Seo Hồng và Thào Seo Chù (cùng trú thôn 9, xã Cư San) đã được bốc vác lên xe do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh và Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 8 bố trí sẵn. Đúng 11 giờ cùng ngày, đoàn xe chở tài sản và người dân di chuyển sang khu tái định cư ở xã Cư Elang.

Tại Khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang, huyện Ea Kar), các thành viên của tổ di dân huyện Ea Kar và lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên hai xã Cư Elang, Ea Ô cũng có mặt từ sáng sớm dựng sẵn nhà bạt để tiếp nhận các hộ dân ở xã Cư San di chuyển sang. Để công tác hỗ trợ được nhanh chóng, tránh chồng chéo công việc, huyện Ea Kar phân công mỗi xã huy động khoảng 15 người hỗ trợ 1 hộ dân đến. Khi xe chở người và tài sản của bà con dừng tại các lô đất, ngay lập tức lực lượng được phân công bắt tay vào giúp dân.

Anh Lê Văn Ba, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Cư Elang cho hay, trong ngày 12-3, xã đã cử 15 người giúp đỡ người dân từ xã Cư San di chuyển về khu tái định cư. Sau khi hoàn thành việc bốc vác, sắp xếp đồ đạc, lực lượng tham gia tiếp tục hỗ trợ các hộ dân dựng nhà (đối với hộ dựng nhà gỗ) để sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Cần sự đồng thuận từ phía người dân

Vừa di chuyển đến khu tái định cư, chị Ma Thị Sinh (vợ anh Vàng Seo Hồng) trò chuyện: rời nơi ở cũ đã gắn bó gần 20 năm nay cũng thấy quyến luyến, song được chủ đầu tư cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nên vợ chồng chị thuận lòng về khu tái định cư để ổn định cuộc sống. Về nơi ở mới, gia đình chị Sinh được bố trí 1.000 m2 đất ở, đất vườn và 1 ha đất sản xuất; điện, đường, trường học đều gần nên chị thấy rất yên tâm. Chị Sinh cho hay, nơi ở cũ khó khăn nhiều mặt, điều kiện sản xuất không thuận lợi nên dù làm lụng nhiều năm cũng không khấm khá. Đến khu tái định cư với hạ tầng được đầu tư bài bản, tin rằng cuộc sống hằng ngày và hoạt động sản xuất của gia đình cũng như những hộ dân khác sẽ thuận lợi hơn.

Đoàn viên thanh niên huyện M'Drắk hỗ trợ tháo dỡ mái tôn cho người dân tại thôn 9 (xã Cư San).
Đoàn viên thanh niên huyện M'Drắk hỗ trợ tháo dỡ mái tôn cho người dân tại thôn 9 (xã Cư San).

Ông Nguyễn Đình Thìn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh cho biết, những hộ dân đầu tiên ở khu vực lòng hồ Krông Pách thượng di dời đến khu tái định cư là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao từ Bộ NN-PTNT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân vùng dự án. Đây là “quả ngọt đầu mùa” tạo niềm tin, động lực cho những chuyến di dân sắp tới. “Về mặt lực lượng, chúng tôi đảm bảo rằng nếu người dân tích cực ủng hộ, việc di chuyển có thể hoàn thành trước ngày 30-4, chậm nhất là ngày 30-6 năm nay. Trong đó, người dân vẫn là yếu tố quyết định, nếu bà con đồng thuận, tự giác cao, người đi trước giúp đỡ người đi sau, xóm giềng giúp đỡ lẫn nhau thì sẽ tập hợp được lực lượng, nhiệm vụ di dời sẽ sớm hoàn thành", ông Thìn khẳng định.

Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng được Bộ NN-PTNT phê duyệt đầu tư vào năm 2009, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh hơn 4.400 tỷ đồng, trong đó hợp phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 1.887 tỷ đồng.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.