Multimedia Đọc Báo in

Kiểm soát chất lượng thịt heo nhập khẩu

05:59, 19/03/2021

Thịt đông lạnh được nhập về từ nhiều quốc gia, nhiều chủng loại, thời hạn sử dụng lâu khoảng một năm và thêm một lợi thế nữa là giá rẻ hơn thịt trong nước, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn...

Giá rẻ nhưng sức mua thấp

Giá thịt heo tươi sống bán ra tại tỉnh đang ở mức 130.000 - 175.000 đồng/kg (tùy loại). Nguyên nhân làm cho giá heo vẫn giữ ở mức cao là do nguồn cung giảm vì dịch bệnh, hoạt động chăn nuôi heo của các hộ gia đình bị thiệt hại, đàn heo giảm mạnh.

Chính vì vậy, hơn một năm nay, nhiều giải pháp đã được ngành chức năng đưa ra để bình ổn thị trường, kìm hãm sự nhảy vọt của giá thịt heo trong nước, trong đó có việc nhập khẩu thịt heo đông lạnh. Theo Sở Công thương, hiện hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đều đã nhập thịt đông lạnh về bày bán. "Thịt heo luôn có lượng khách hàng mua nhiều trong ngành hàng thực phẩm. Nếu so sánh với sức mua thịt heo tươi sống thì lượng thịt heo đông lạnh nhập khẩu tiêu thụ chưa nhiều. Dù sức mua còn thấp, tuy nhiên người tiêu dùng đã dần đón nhận mặt hàng này”, bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cho hay.

Khách hàng chọn mua thịt tươi sống và thịt đông lạnh nhập khẩu rã đông bày bán ở siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột.
Khách hàng chọn mua thịt tươi sống và thịt đông lạnh nhập khẩu rã đông bày bán ở siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột.

Tại Siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột, thịt nhập khẩu được bán ra có hai dạng: đông lạnh và đã được rã đông. Trước đây, khách hàng chọn mua thịt đông lạnh phần lớn là doanh nghiệp, nhà hàng, quán ăn... thì gần đây, nhiều khách lẻ cũng đã chọn mua. Ông Phạm Xuân Sang, Giám đốc Siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột khẳng định, tất cả sản phẩm thịt đông lạnh bán ra đều thực hiện đầy đủ các thủ tục, có kiểm dịch động vật, bảo quản theo đúng quy trình, niêm yết giá và bán với giá bình ổn. Gần đây, giá thịt heo trong nước ở mức cao, nguồn nhập khẩu thịt đông lạnh đa dạng, giá rẻ hơn nên bán ra với số lượng có tăng hơn so với trước.

Theo các đơn vị nhập khẩu thịt heo đông lạnh, hiện giá bán của những sản phẩm này rẻ hơn từ 25 - 30% so với thịt tươi sống. Các kênh phân phối cũng tăng cường khuyến mãi, giảm giá và đẩy mạnh quảng cáo thông qua các kênh của siêu thị, trung tâm thương mại để người tiêu dùng tiếp cận, qua đó chuyển dần thói quen dùng sản phẩm đông lạnh nhập khẩu. Về phía Sở Công thương cũng khuyến khích doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu thịt heo đông lạnh từ các nước có đủ điều kiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt vào Việt Nam về bày bán trên thị trường, nhằm giảm áp lực lên nguồn cung thịt heo trong nước. Song lượng thịt đông lạnh cung ứng trên thị trường hiện vẫn chưa thu hút người mua, sức mua chiếm khoảng 30% so với thịt heo tươi sống.

Băn khoăn chất lượng thịt nhập khẩu

Thịt đông lạnh nhập khẩu vào Việt Nam, tiêu thụ nội địa phải tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình bảo quản ở nhiệt độ thích hợp... Chính vì vậy, ở chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, thịt heo đông lạnh chưa được bày bán. Theo các tiểu thương, một phần vì đòi hỏi phải có tủ đông bảo quản theo quy trình, phần vì thói quen tiêu dùng... nên chưa dám đầu tư về bán.

Người dân chọn mua thịt nhập khẩu tại Siêu thị Co.op mart Buôn Ma Thuột.
Người dân chọn mua thịt nhập khẩu tại Siêu thị Co.op mart Buôn Ma Thuột.

Về phía người tiêu dùng, bên cạnh tâm lý dè dặt cho rằng thịt heo nhập khẩu chưa chắc đã ngon hơn thịt trong nước, nhưng do giá cả "mềm hơn" nên cũng bắt đầu quan tâm. Chị Nguyễn Thị Hương (ở phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, chị quan tâm đến thịt đông lạnh vì giá rẻ, tuy nhiên vẫn băn khoăn về chất lượng. Tìm kiếm trên nhiều trang mạng ở Đắk Lắk thấy rao bán thịt đông lạnh với giá khá rẻ nhưng nghi ngại về nguồn gốc nên chị chưa dám mua. Trong khi đó, bà Phan Thị Hóa, chủ quán ăn trên đường Lê Hồng Phong (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, nếu biết cách rã đông và chế biến đúng cách thì chất lượng thịt nhập khẩu cũng tương đương thịt tươi sống trong nước. Song bà Hóa còn đắn đo chưa dám đặt hàng qua các trang mạng do không yên tâm về chất lượng.

Trên các trang mạng xã hội Facebook, thịt heo đông lạnh được rao bán với giá hấp dẫn, chỉ cần gõ từ khóa “kho thịt đông lạnh nhập khẩu” lập tức tìm thấy nhiều kết quả với hàng loạt trang bán thịt heo, bò, gà nhập khẩu giá sỉ, lẻ. Riêng các trang rao bán ở Buôn Ma Thuột, thịt heo, bò được quảng cáo nhập khẩu của các nước Úc, Nga, Canada, đủ các chủng loại như thịt ba chỉ, cốt lết, đùi, xương ống, giò… có giá dao động từ 85.000 - 110.000 đồng/kg (đối với thịt heo) và từ 110.000 - 192.000 đồng/kg (đối với thịt bò).

Ông Trần Trọng Lưu, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho hay, Sở cũng đang kêu gọi người dân thay đổi thói quen, chuyển từ sử dụng thịt tươi sống sang dùng thịt đông lạnh bảo đảm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng; hoặc sử dụng các mặt hàng khác thay thế. Song song với đó là tăng cường công tác kiểm soát thị trường đối với mặt hàng này. Trong tháng 2 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành Thường trực Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với 4 cơ sở kinh doanh thịt đông lạnh nhập khẩu tại TP. Buôn Ma Thuột. Qua kiểm tra, các cửa hàng có đầy đủ hóa đơn, chứng từ nhập khẩu, kiểm dịch động vật, bảo đảm các điều kiện về bảo quản thực phẩm… theo quy định của pháp luật.

Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng thịt nhập khẩu nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng địa phương. Về phía người dùng, cũng nên lựa chọn, tìm hiểu kỹ thông tin về nguồn gốc, nhãn mác, hạn sử dụng trước khi chọn mua thịt nhập khẩu.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.