Multimedia Đọc Báo in

Phát triển du lịch huyện Lắk: Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng

06:23, 22/03/2021

Xác định du lịch là ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh và địa phương, huyện Lắk đã và đang triển khai, kêu gọi các dự án đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch trong những năm tới.

Thực hiện Chương trình số 08/CTr/HU, ngày 31-10-2011 của Huyện ủy Lắk về phát triển du lịch giai đoạn 2011 – 2015 và Đề án phát triển du lịch của UBND huyện Lắk giai đoạn 2014 – 2020, tầm nhìn 2025, các điểm tham quan nổi tiếng của địa phương như: hồ Lắk, Biệt điện Bảo Đại, nhà cộng đồng buôn M'liêng… từng bước được trùng tu, tôn tạo; Khu nghỉ dưỡng Resort Lắk, Khu du lịch sinh thái Hưng Thịnh được hình thành; các ngành nghề, lễ hội truyền thống (gồm: đua thuyền độc mộc, cúng lúa mới, dệt thổ cẩm, đan lát ) dần được phục dựng…

Điểm du lịch buôn Jun (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk).
Điểm du lịch buôn Jun (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk).

Tuy nhiên, công tác xây dựng và phát triển du lịch trên địa bàn huyện trong thời gian qua còn nhiều hạn chế như chưa hình thành được khu vui chơi, giải trí có quy mô lớn, phù hợp để níu chân du khách; chưa liên kết được với các địa phương trong và ngoài tỉnh để hình thành các tour du lịch dài ngày. Đặc biệt, hạ tầng giao thông kết nối các điểm tham quan đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư, cải tạo kịp thời…

Với mục tiêu xây dựng và phát triển huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025, huyện Lắk đã đề nghị tỉnh xem xét đưa 16 dự án vào danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2025, với tổng kinh phí dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng, riêng thương mại – dịch vụ và du lịch có 10 dự án với tổng kinh phí dự kiến 2.988 tỷ đồng. Mới đây, địa phương đã có tờ trình báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với Dự án xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng khu vực trung tâm hồ Lắk, dự kiến tổng mức đầu tư trên 130 tỷ đồng. Đây được xác định là dự án trọng điểm của huyện trong giai đoạn này.

 
Xác định cơ sở vật chất hạ tầng phải đi trước một bước, huyện sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư bằng các giải pháp như tiếp tục cải cách hành chính, có nhiều chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp, qua đó đẩy mạnh xúc tiến và thu hút nguồn lực phát triển du lịch trên địa bàn huyện".
 
Chủ tịch UBND huyện Lắk Nay Y Phú

Theo ông Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lắk, đường ven hồ Lắk đoạn quanh Biệt điện Bảo Đại đã được đầu tư từ lâu, đây là vị trí ngắm cảnh hồ Lắk đẹp nhất, nằm ngay trung tâm thị trấn Liên Sơn, kết nối thông suốt với các điểm du lịch tập trung ven hồ và là nơi tổ chức các lễ hội như: đua thuyền, đua voi tại huyện Lắk. Do thời gian đầu tư đã lâu, mặt đường xuống cấp, hệ thống chiếu sáng thiết kế theo tiêu chuẩn cũ đã lạc hậu và hư hỏng phần lớn, trong khi lượng phương tiện lưu thông ngày càng nhiều nên tuyến đường trên đã không còn đáp ứng được yêu cầu theo thiết kế ban đầu, đòi hỏi phải được nâng cấp và mở rộng.

Cũng trong giai đoạn này, huyện Lắk đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường ven hồ Lắk đoạn qua điểm du lịch buôn Jun (thị trấn Liên Sơn), với tổng kinh phí dự kiến gần 30 tỷ đồng. Đây là nơi sinh sống của cộng đồng người M’nông, do đó du lịch ở khu vực này mang đặc trưng của người bản địa thu hút khách tham quan trong và ngoài nước đến khám phá. Tuyến đường ven hồ Lắk đoạn quanh điểm du lịch buôn Jun đã đưa vào sử dụng gần 20 năm nay, hiện nhiều vị trí bị sạt lở, hư hỏng nặng, không còn khả năng khai thác do tốc độ xâm thực của nước hồ ngày càng nhanh. Về lâu dài, nhà cửa và đất đai của các hộ dân ven hồ cũng đối diện với thực trạng xâm thực của nước hồ, ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động du lịch. Mục tiêu của dự án này là khôi phục tuyến đường ngắm cảnh ven hồ Lắk, tạo điểm nhấn mới cho điểm du lịch buôn Jun, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, tạo tiền đề phát triển kinh tế huyện Lắk nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Đường liên xã Yang Tao - Đắk Liêng sắp hoàn thành đưa vào sử dụng.
Đường liên xã Yang Tao - Đắk Liêng sắp hoàn thành đưa vào sử dụng.

Trước đó, vào cuối năm 2019, công trình đường giao thông liên xã Yang Tao – Đắk Liêng giai đoạn 2 chính thức được khởi công xây dựng, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm nay. Công trình hoàn thành sẽ kết nối giao thông từ TP. Buôn Ma Thuột và các huyện lân cận đến khu du lịch hồ Lắk, buôn cổ M'liêng (xã Đắk Liêng) sau đó sẽ vòng về trung tâm huyện Lắk với những điểm du lịch ven hồ Lắk như: buôn Jun, buôn Lê, Khu Biệt điện Bảo Đại…

Ông Nay Y Phú, Chủ tịch UBND huyện Lắk cho biết, tại Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13-10-2020 của Huyện ủy nêu rõ: giai đoạn 2020 – 2025 địa phương sẽ tập trung huy động các nguồn lực, ưu tiên cho đầu tư phát triển du lịch. Trong đó, chú trọng quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng ven hồ Lắk để đạt được mục tiêu kép là cải tạo đường tham quan du lịch, phục vụ nhu cầu đi lại, tạo được mặt bằng thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư. Các danh mục mời gọi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng phát triển du lịch của huyện Lắk giai đoạn 2021 – 2025 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.