Multimedia Đọc Báo in

Những nữ trưởng buôn công tác tốt, làm kinh tế giỏi

09:06, 21/03/2021

Nhiều nữ trưởng buôn ở huyện Krông Ana không chỉ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác xã hội, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương mà còn là điển hình làm kinh tế gia đình giỏi của buôn làng.

Đảm việc nhà, giỏi việc xã hội

Chị H’Nó Hđơk (51 tuổi, ở buôn Kuốp, xã Dray Sáp) tham gia công tác xã hội ở buôn từ năm 2005 đến nay. Chị đã có 10 năm làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ buôn, hơn 5 năm làm Trưởng buôn. Điều đáng nói là dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng chị đã vươn lên vừa phát triển kinh tế vừa làm tốt công tác xã hội.

Chồng mất khi chị H’Nó mới 24 tuổi, một mình chị phải bươn chải nuôi 4 con nhỏ. Với 4 ha đất của gia đình, chị đã trồng cà phê, tiêu xen các cây hoa màu. Bên cạnh đó, chị còn mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mua 3 con bò cái và heo về nuôi. Nhờ trồng trọt và chăn nuôi hiệu quả, chị đã trang trải sinh hoạt gia đình, lo cho con học hành trưởng thành, có việc làm ổn định. Ngoài ra, trong lúc rảnh rỗi, chị còn tranh thủ dệt thổ cẩm vừa kiếm thêm thu nhập vừa bảo tồn, phát huy nghề truyền thống.

Với vai trò là trưởng buôn, không chỉ phát triển kinh tế gia đình mình, chị H’Nó còn đến từng hộ dân trong buôn vận động bà con chăm chỉ lao động, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm ăn với bà con. Thu nhập bình quân của người dân trong buôn Kuốp năm sau cao hơn năm trước, toàn buôn hiện chỉ còn 8 hộ nghèo.

Những khi rảnh rỗi, chị H’Nó Hđơk lại dệt thổ cẩm vừa kiếm thêm thu nhập vừa bảo tồn nghề truyền thống.
Những khi rảnh rỗi, chị H’Nó Hđơk lại dệt thổ cẩm vừa kiếm thêm thu nhập vừa bảo tồn nghề truyền thống.

Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chị H’Nó đã đến từng nhà vận động bà con tự nguyện hiến đất vườn, chặt cây phá dỡ hàng rào giải phóng mặt bằng mở đường. Việc nhanh chóng giải phóng mặt bằng đã góp phần sớm hoàn thành thi công đường giao thông trong buôn, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Đến nay, từ nguồn vốn lồng ghép của Trung ương và địa phương, các tuyến đường nội buôn, tuyến đường từ buôn đến xã đã được bê tông hóa, nhựa hóa, bộ mặt buôn có nhiều khởi sắc.

Không chỉ là trưởng buôn, chị H’Nó còn là Tổ trưởng  tổ vay vốn và tiết kiệm, đồng thời tham gia vào Tổ tự quản an ninh trật tự. Vào mỗi buổi tối, chị cùng với các thành viên trong tổ đều đi tuần để nắm bắt tình hình an ninh trật tự của buôn, tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nói về chị H’Nó Hđơk, Phó Chủ tịch UBND xã Dray Sáp Hòa Quang Trịnh cho biết: “Chị H’Nó là một trong những nữ buôn trưởng đầu tiên ở xã Dray Sáp, hằng năm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị cũng là một trong những nữ cán bộ tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, năng động. Với cương vị là đảng viên, đại biểu HĐND xã, chị làm việc rất trách nhiệm, có uy tín, là “cầu nối” tích cực giữa chính quyền xã và nhân dân địa phương”.

Nữ trưởng buôn trẻ đa năng

Tham gia công tác xã hội từ khi còn là thanh niên, đến nay, ngoài vai trò Trưởng buôn Ea Na (xã Ea Na), chị H'Nanh Byă (35 tuổi) còn kiêm nhiệm nhiều công tác như Trưởng Ban công tác Mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ buôn, cộng tác viên y tế, dân số, Tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm. Không phụ niềm tin của người dân, chị đã thu xếp chu toàn việc gia đình để tham gia các hoạt động của buôn.

Chị H’Nanh Byă(bìa trái) tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng dịch bệnh cho bà con.
Chị H’Nanh Byă(bìa trái) tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng dịch bệnh cho bà con.

Hiểu được phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, chị H’Nanh luôn xác định việc xây dựng mối đại đoàn kết, gắn bó trong buôn làng là yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, chị luôn sát sao, gần gũi với mỗi gia đình trong buôn, tìm hiểu tâm tư hoàn cảnh, động viên chia sẻ khó khăn với bà con.

Chị đã vận động người dân có nhu cầu vay vốn tham gia vào tổ vay vốn và tiết kiệm, hướng dẫn làm hồ sơ, nhận đơn xin vay vốn của tổ viên; phối hợp cùng với hội đoàn thể, Ban tự quản buôn bình xét đối tượng vay vốn đúng theo quy định một cách công khai, dân chủ. Khi ngân hàng giải ngân, chị đôn đốc tổ viên sử dụng vốn đúng mục đích.

Nhờ đó, bà con dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ, mạnh dạn đầu tư sản xuất. Kinh tế của các hộ trong buôn ngày càng phát triển, đời sống được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm, đến nay buôn Ea Na chỉ còn 38 hộ nghèo và 80 hộ cận nghèo. Kinh tế trong buôn phát triển, đời sống tinh thần của người dân trong buôn cũng được nâng lên. Năm 2020 buôn có trên 90% hộ đạt gia đình văn hóa, tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

Đi đôi với công tác xã hội, chị H’Nanh còn tập trung phát triển kinh tế gia đình. Chị mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chăn nuôi heo và chăm sóc vườn cà phê; đến nay kinh tế gia đình chị đã ổn định.

H’Jim Hmok


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.