Multimedia Đọc Báo in

Tiềm năng, thế mạnh huyện Lắk: Cơ hội của nhà đầu tư

08:08, 16/04/2021

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, nguồn lao động trẻ dồi dào, huyện Lắk được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp, thương mại, du lịch và hợp tác đầu tư.

Huyện Lắk nằm ở phía nam dãy Trường Sơn, phía đông nam của tỉnh Đắk Lắk, có tuyến Quốc lộ 27 chạy qua kết nối với TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), với diện tích tự nhiên 1.256 km2, trong đó gần 40% là đất nông nghiệp phù hợp với các loại cây: cà phê, lúa nước, cây ăn trái, rau củ quả, dược liệu… Bên cạnh đó, huyện Lắk còn có nhiều thác, hồ, sông suối đẹp, các khu rừng đặc dụng, khu bảo tồn thiên nhiên, nhiều danh lam thắng cảnh, khu di tích lịch sử, văn hóa và là một trong những cái nôi nuôi dưỡng không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Đặc biệt, huyện Lắk có hồ Lắk - hồ nước ngọt tự nhiên lớn thứ hai cả nước, với diện tích hơn 600 ha, phía đông của hồ có sông Krông Ana là một nhánh sông lớn của sông Sêrêpốk, phía tây của hồ là dãy núi Chư Yang Sin hùng vĩ còn giữ nhiều nét hoang sơ.

Khu vực trung tâm thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk).
Khu vực trung tâm thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk).

Còn Vườn Quốc gia Chư Yang Sin thuộc hệ sinh thái núi cao, trải dài sang tận tỉnh Lâm Đồng rộng gần 59.000 ha là vùng giàu tài nguyên thiên nhiên, có tính đa dạng sinh học, bao gồm 876 loài thực vật bậc cao có mao mạch (trong đó 54 loài ghi trong sách đỏ, 143 loài đặc hữu), 203 loài chim (có 9 loại trong sách đỏ thế giới và Việt Nam), 46 loài thú lớn (có 12 loài trong sách đỏ). Đây được xem là nơi tham quan, du lịch sinh thái hấp dẫn. Hồ Lắk và dãy núi Chư Yang Sin tạo nên vẻ đẹp tự nhiên thơ mộng của hồ nước được bao quanh giữa rừng và núi, là điểm dừng chân thú vị để du khách trải nghiệm, khám phá.

Với địa hình được cấu tạo bao quanh bởi hai con sông lớn bắt nguồn từ chân dãy núi Chư Yang Sin là sông Krông Nô và sông Krông Ana, hằng năm sau mùa mưa lũ, các cánh đồng rộng lớn của huyện được bồi đắp một lượng phù sa màu mỡ cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cây trồng, tập trung ở 3 xã: Đắk Liêng, Buôn Tría và Buôn Triết với diện tích canh tác lúa nước trên 13.000 ha. Đây là vùng lúa chủ lực của huyện cũng như của tỉnh, năng suất bình quân đạt 6,2 tấn/ha, tổng sản lượng lương thực đạt khoảng 80.600 tấn.

Du khách trải nghiệm thuyền độc mộc trên hồ Lắk.
Du khách trải nghiệm thuyền độc mộc trên hồ Lắk.

Trong những năm qua, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị huyện, nền kinh tế - xã hội của huyện Lắk có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, quy mô và chất lượng nền kinh tế tiếp tục được nâng lên. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2015 - 2020 tăng trưởng bình quân 7,04%/năm. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch khá, từng bước giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm, thủy sản, tăng dần tỷ trọng khu vực tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và thương mại dịch vụ; đặc biệt sản xuất nông, lâm nghiệp đang tập trung theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả gắn với nhu cầu thị trường, bước đầu đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của huyện.

Giai đoạn 2021 - 2025, huyện Lắk kêu gọi đầu tư đối với 19 danh mục dự án. Trong đó, có 11 dự án về phát triển du lịch, 2 dự án thương mại, 3 dự án về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và 3 dự án về công nghiệp.

Song song với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, huyện Lắk luôn chú trọng đến công tác thu hút và kêu gọi đầu tư. Ông Võ Ngọc Tuyên, Bí thư Huyện ủy Lắk cho biết, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện luôn xác định môi trường đầu tư là yếu tố hàng đầu, quyết định đến kết quả thu hút đầu tư vào địa phương. Với quan điểm “xem các nhà đầu tư đến với huyện Lắk là công dân của huyện, thành công của các nhà đầu tư là thành công của địa phương”, huyện Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc triển khai thực hiện đầu tư tại địa bàn. Chính vì vậy, huyện Lắk đã thu hút được nhiều nhà đầu tư như: Công ty TNHH Du lịch đường mòn châu Á, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai, Công ty Cổ phần du lịch Đắk Lắk… Các dự án đã đầu tư hoàn thành đi vào hoạt động trên địa bàn huyện nhìn chung phát huy được hiệu quả, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp cho ngân sách địa phương, cũng như góp phần thay đổi bộ mặt đô thị của huyện.

Với thông điệp “Huyện Lắk rất đẹp và rất tiềm năng để đầu tư phát triển trên các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, dịch vụ du lịch", chính quyền địa phương cam kết với các nhà đầu tư sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút các tổ chức, cá nhân đến với huyện Lắk.

Hồ Lắk - nơi có nguồn thủy sản phong phú để người dân mưu sinh, cải thiện thu nhập.
Hồ Lắk - nơi có nguồn thủy sản phong phú để người dân mưu sinh, cải thiện thu nhập.

Hội nghị xúc tiến đầu tư do Huyện ủy, UBND huyện Lắk tổ chức ngày 16-4-2021 là dịp để tuyên truyền, quảng bá, cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh, chính sách, thủ tục đầu tư của huyện, qua đó tạo sức lan tỏa, thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương. Các dự án có tính khả thi cao, được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Đơn cử như các dự án chăn nuôi công nghệ cao sẽ tạo nguồn cung cấp con giống chất lượng cao một cách nhanh chóng và đáng tin cậy cho khu vực Tây Nguyên, tạo ra các chuỗi giá trị cao trong nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp trên nền tảng công nghệ và góp phần bảo vệ môi trường sống. Còn các dự án thương mại - dịch vụ - du lịch sẽ từng bước hình thành khu du lịch sinh thái, tạo sức hút đối với du khách khi đến tham quan, là động lực thúc đẩy phát triển du lịch của huyện Lắk nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.