Multimedia Đọc Báo in

Xoài Ea Súp "bí" đầu ra

08:24, 01/06/2021

Chưa có năm nào giá xoài các loại tại huyện Ea Súp lại giảm sâu như năm nay. Nhìn những vườn xoài lớn, sai trĩu quả đang chín dần rụng đầy gốc, ai cũng xót xa…

Theo thống kê, hiện toàn huyện Ea Súp có hơn 250 ha trồng xoài, mỗi năm cho sản lượng trái trên 800 tấn. Các giống xoài được trồng phổ biến gồm: cát Hòa Lộc, Đài Loan, Thái xanh, Úc và Canh nông. Năm nay do chủ động từ khâu chăm sóc, bón phân, phun thuốc, tưới nước đầy đủ nên các vườn xoài phát triển tốt, tỷ lệ đậu quả cao; đến khi xoài lớn các nhà vườn chủ động dùng cây chống đỡ nhằm hạn chế gẫy cành và tỉa bớt những quả nhỏ, quả sâu để kích thích nuôi trái tốt hơn nên xoài Ea Súp năm nay được mùa, trái đẹp và ngon.

Tuy nhiên, đến giai đoạn thu hoạch thì trúng đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến vận chuyển gặp khó khăn, các thương lái lớn mặc dù đã đặt cọc sẵn tại các nhà vườn cũng thông báo bỏ cọc không thu mua khiến người trồng xoài như ngồi trên đống lửa. Hiện nay giá xoài đã giảm đến 2/3 so với thời điểm năm ngoái.

Giá xoài Canh nông hiện chỉ có giá 1.500 - 2.000 đồng/kg; xoài Đài Loan giá từ 3.000 – 5.000  đồng/kg; xoài cát Hòa Lộc từ 5.000 – 7.000 đồng/kg; xoài Úc từ 7.000 – 15.000 đồng/kg… Giá thấp, nhưng không tiêu thụ được bởi không có xe vận chuyển đi các tỉnh thành khác.

Một số thương lái chuyên buôn xoài đã tích cực liên hệ một vài xe tải gom hàng chở đi, tuy nhiên giá cước vận chuyển tăng cao khiến người buôn bán cũng không thể xoay xở. Nhiều nhà vườn chỉ biết bán lẻ ở địa phương với số lượng ít, hy vọng “vớt vát” được đồng nào hay đồng đó.

Thương lái  thu mua xoài tại xã Ia R'vê (huyện Ea Súp).
Thương lái thu mua xoài tại xã Ia R'vê (huyện Ea Súp).

Nhìn gần 5 ha xoài Đài Loan trái đã già, có thể xuất bán nhưng vẫn còn  trên cây, chị Nguyễn Thị Ánh (thị trấn Ea Súp) vô cùng sốt ruột. Chị kể, cách đây vài bữa thương lái tới trả giá 4.500 đồng/kg nhưng chị vẫn tiếc không bán, hy vọng chờ thêm vài bữa để giá lên. Song giá mãi không lên mà ngày càng giảm, đến nay chị đành bấm bụng bán với giá 3.000 đồng/kg xoài loại 1. Gần chục tấn xoài loại 2 vẫn còn đang ở trên cây không có ai mua chị chưa biết phải xử lý làm sao. Chỉ tính công chăm sóc, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí bao trái vụ này gia đình chị Ánh thua lỗ trên 50 triệu đồng.

Còn chị Nguyễn Thị Xuân, một thương lái chuyên thu gom xoài Ea Súp cũng chán nản không kém. Năm nay ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên xe cộ không thể lưu thông, giá cước vận chuyển cao ngất ngưởng, các mối hàng ở Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh cứ điện thoại liên tục yêu cầu gửi xoài nhưng xe không có nên chị Xuân cũng không biết làm sao. Chị lắc đầu: “Mua rẻ quá cũng chẳng biết bán cho ai, mà "ôm" nhiều thì mất vốn, không biết bao giờ xe mới thông được”.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.