Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp Quỹ “Tình đồng đội”

08:32, 06/06/2011

Vận động hội viên đóng góp xây dựng Quỹ “Tình đồng đội” giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo là một trong những phong trào thi đua yêu nước nổi bật của Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Krông Pak. Việc làm ấy đã giúp hội viên CCB thêm ấm lòng và góp phần tô thắm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

Trở lại huyện Krông Pak trong mùa mưa này chúng tôi như thấy ấm lên, bởi được nghe những câu chuyện kể của cựu chiến binh. Trong rất nhiều câu chuyện xúc động như: Hội lo tang lễ cho hội viên, phong trào nhường cơm xẻ áo thì câu chuyện giúp nhau làm kinh tế đáng chú ý hơn cả bởi qua đó đã thể hiện sức vươn lên, nghĩa cử của tình đồng đội. Hội CCB huyện Krông Pak hiện có 268 chi hội với trên 4.300 hội viên. Nhiều hội viên do thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm làm ăn, thiếu đất canh tác, thiếu vốn dẫn đến khó khăn trong cuộc sống. Xác định việc thiếu vốn sản xuất, chăn nuôi là một trong những khó khăn lớn nhất của hội viên, Huyện hội đã đẩy mạnh việc hỗ trợ hội viên thông qua việc tín chấp với các ngân hàng, vận động cán bộ, hội viên góp vốn, gây Quỹ “Tình đồng đội”. Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết, việc huy động đóng góp xây dựng quỹ được Ban Chấp hành hội đưa vào nghị quyết ngay từ đầu năm. Các chi hội thảo luận, thống nhất với hội viên về mức đóng góp bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế của từng hộ để hội viên có mức sống trung bình hay khá đều có thể đóng được. Đồng thời, mỗi chi hội công khai số tiền thu và phát huy tinh thần dân chủ trong việc bình xét các hộ được vay. Hội viên nào có điều kiện khó khăn hơn sẽ được chi hội tạo điều kiện cho vay trước. Các chi hội giải quyết thủ tục nhanh gọn giúp hội viên tiếp cận số tiền vay dễ dàng nên công tác vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ không mấy khó khăn. Ngoài một số chi hội không tính lãi suất vốn vay thì các chi hội khác tính lãi suất thấp, số tiền lãi sẽ được dùng để thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hoạn nạn…

Niềm vui của CCB Đỗ Xuân Tại (bên phải) khi căn nhà đồng đội hoàn thành.
Niềm vui của CCB Đỗ Xuân Tại (bên phải) khi căn nhà đồng đội hoàn thành.
Nhờ cách làm đó, đến nay, Hội CCB huyện Krông Pak đã huy động được tổng số Quỹ “Tình đồng đội” trên 2,7 tỷ đồng, trung bình mỗi hội viên đóng góp hơn 630.000 đồng. Tuy số tiền được vay không lớn (từ 7-12 triệu đồng/hội viên) nhưng các CCB được vay vốn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trồng các loại cây màu cho năng suất cao, thu hồi vốn nhanh. Điển hình như hội viên Đoàn Văn Tân (thôn 4, xã Tân Tiến). Từ 7 triệu đồng vốn vay ban đầu của Quỹ “Tình đồng đội” và 8 triệu vốn vay Ngân hàng Chính sách – Xã hội, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi thỏ, nhím giống và 2 sào ao thả cá các loại. Sau khi tìm hiểu nhu cầu thị trường, từ những đồng vốn tích lũy được, ông tiếp tục đầu tư chăn nuôi dê và nuôi 5 con hưu để bán nhung. Theo tính toán của ông Tân, bình quân mỗi năm, một con hưu cho thu 2 cặp nhung, mỗi cặp khoảng 4-5 lạng. Với giá bán khoảng 1,3 triệu đồng/lạng, kể cả tiền bán hưu giống và các vật nuôi khác, mỗi năm gia đình cũng thu được vài chục triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình ông có điều kiện chăm lo cho 3 con học hành đến nơi đến chốn. Hay như trường hợp của CCB Đỗ Xuân Tại (buôn Ea Dray, xã Tân Tiến), từ số tiền vay 11 triệu đồng của Quỹ “Tình đồng đội”, ông cùng một hội viên khác trong chi hội đầu tư thêm vốn đắp đập, cải tạo lại 4 ha mặt nước hồ để thả các loại cá lóc, rô phi, chép, mè… thu được 2,5 tấn cá/lứa. Đến nay, gia đình ông không chỉ trả xong tiền vốn vay của hội, mà còn có thêm điều kiện đầu tư chăm sóc hơn 1 ha cà phê. Điều đáng nói, với số tiền tích lũy được cộng thêm sự hỗ trợ từ Quỹ xây dựng nhà đồng đội của Huyện hội, gia đình ông đã xây được căn nhà mới khang trang hơn. Ông Tại bộc bạch: “Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hội viên CCB không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước nhưng quả thật nếu không có sự hỗ trợ vốn vay của hội thì chúng tôi rất khó có điều kiện vươn lên. Hội đã chứng tỏ được vai trò của mình và trở thành chỗ dựa cho mỗi hội viên, tiếp thêm sức để chúng tôi vượt qua khó khăn, tạo dựng cuộc sống no đủ hơn”.

Ngoài việc gây quỹ giúp hội viên khó khăn vay vốn, cán bộ hội còn thường xuyên quan tâm nhắc nhở, động viên CCB sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học – kỹ thuật cho hội viên. Nhờ vậy, riêng trong năm 2010, Hội CCB huyện đã giúp 33 hộ hội viên CCB thoát nghèo, hiện toàn hội chỉ còn 136 hộ nghèo, chiếm gần 3,2%. Nhiều năm liền, Hội CCB huyện Krông Pak là cơ sở dẫn đầu trong tỉnh về công tác xây dựng Quỹ “Tình đồng đội” và phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”, được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen cho đơn vị điển hình thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2005 – 2009.

 

Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.