Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Bông (huyện Krông Ana): Phòng chống đuối nước trẻ em từ tạo dựng môi trường an toàn cho trẻ

08:35, 06/06/2011

“Khi nghe kể thằng Y Lỗ bị chết đuối, ai cũng bàng hoàng. Lúc đó, năm 2008, nó mới học lớp 2 chứ mấy, vậy mà dám nhảy xuống ao ở vườn cà phê của gia đình để tắm. Khi ấy không có người lớn bên cạnh, ai cũng bận tưới cà phê nên chẳng ai để ý. Đến khi phát hiện ra thì chẳng cứu kịp… Từ đó, mọi người cũng đã bắt đầu bảo nhau phải trông chừng bọn trẻ cho cẩn thận, chứ không để sơ sẩy lại xảy ra tai nạn đáng tiếc. Nhất là sau khi được dự tập huấn do xã tổ chức, bà con đã có ý thức hơn trước rất nhiều và vận dụng những gì đã được học vào gia đình để phòng tránh tai nạn cho con em mình...”, lời tâm sự của bà H’Jú Byă, người dân buôn M’Blớt, xã Ea Bông (Krông Ana) đã phần nào thể hiện được những đổi thay trong nhận thức cũng như các biện pháp phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em được thực hiện hiệu quả tại địa phương.

Là một xã có nhiều ao, hồ, đập nước, những năm trước đây Ea Bông đã có nhiều vụ trẻ em bị tai nạn đuối nước. Với bản tính hiếu động, nhất là vào những ngày hè nóng nực lại được nghỉ học, các em thường đùa nghịch, rủ nhau đi tắm ở các ao, hồ mà không có người lớn giám sát nên rất dễ xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, nhiều gia đình có ao, giếng nhưng không có rào che chắn cũng như nắp đậy, chỉ một chút sơ sẩy cũng đã để lại những điều thương tâm do tai nạn đuối nước.

Cán bộ ngành lao động – thương binh – xã hội xã Ea Bông thường xuyên đến thăm và tuyên truyền về phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em với các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại các buôn làng.
Cán bộ ngành lao động – thương binh – xã hội xã Ea Bông thường xuyên đến thăm và tuyên truyền về phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em với các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại các buôn làng.
Trước thực trạng đó, xã Ea Bông đã tích cực triển khai công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp trẻ bị đuối nước. Ngành lao động – thương binh – xã hội xã đã xây dựng kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt chú trọng phòng, chống đuối nước trẻ em trong dịp hè thông qua việc tổ chức tuyên truyền về các biện pháp phòng tránh và kỹ năng cấp cứu tai nạn đuối nước cũng như phát các tờ rơi tuyên truyền về đuối nước để người dân hiểu, biết hơn từ đó có các biện pháp phòng tránh hiệu quả. Đặc biệt, cuối năm 2010, xã đã tổ chức tập huấn về xây dựng mô hình ngôi nhà an toàn, trường học an toàn cho 60 hộ dân và 4 trường học (gồm 3 trường tiểu học, 1 trường THCS) trên địa bàn xã. Từ những hướng dẫn cụ thể, thiết thực được truyền đạt tại đợt tập huấn như: làm rào che chắn quanh ao hồ, hố nước; có biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực hồ, đập; luôn đậy giếng, bể nước bằng nắp đậy an toàn; quản lý con em sát sao, không để trẻ chơi, tắm tại những nơi có thể xảy ra đuối nước mà không có người lớn giám sát… nhận thức của người dân về xây dựng môi trường an toàn cho trẻ, đặc biệt là về phòng tránh đuối nước đã được nâng lên rõ rệt từ đó vận dụng trong gia đình, trường lớp, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ để giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Song song với việc tập trung tuyên truyền, phổ biến về phòng tránh đuối nước, xã cũng tổ chức nhiều buổi sinh hoạt cũng như các hoạt động bổ ích, sôi nổi, tạo sân chơi lành mạnh, thu hút các em tham gia.

Có thể nói bằng nhiều biện pháp tích cực, trong những năm qua, số vụ tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn xã đã giảm đáng kể; riêng năm 2010, Ea Bông không có trường hợp trẻ em nào tử vong do đuối nước. Qua đó có thể thấy rằng việc xây dựng mô hình gia đình an toàn, trường học an toàn tại địa phương đã có kết quả tích cực, mang lại hiệu quả lâu dài. Điều này thể hiện ở việc huy động được người dân cùng nhau tham gia phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước ở trẻ em; người dân đã chủ động hơn trong việc kiểm soát, thực hiện các giải pháp dự phòng theo điều kiện cụ thể, phù hợp với từng hoàn cảnh, từng gia đình để xây dựng môi trường an toàn và từ đó tiến tới xây dựng cộng đồng an toàn cho trẻ.

 

Lan Anh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.