Multimedia Đọc Báo in

Một ngày ở Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

17:31, 25/07/2011

Đến Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh vào một ngày nghỉ cuối tuần (24-7), chúng tôi đã ghi nhận được những hình ảnh thật cảm động với không khí nhộn nhịp, khẩn trương ở đây. Có khá nhiều người đến thắp hương tưởng niệm, thăm viếng mộ liệt sỹ và giúp những người quản trang làm các công việc như cuốc cỏ, cắt tỉa cây cảnh, quét dọn… chỉnh trang Nghĩa trang cho sạch đẹp hơn để chuẩn bị cho kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7.

 

nt
Khẩn trương chuẩn bị cho ngày Lễ 27-7


Những tình nguyện viên… giấu tên Ngay từ sáng sớm, đã có hơn 10 người dân mang theo cuốc cào, chổi đến để giúp nhân viên ở đây dọn dẹp Nghĩa trang. Họ làm việc chăm chỉ, cần mẫn đầy trách nhiệm và không cho biết tên của mình. “Chúng tôi muốn đóng góp một chút công sức, bằng việc làm thiết thực để thể hiện tấm lòng biết ơn đối với các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc”- một người trong số họ bộc bạch.

 

ảnh
Các tình nguyện viên cần mẫn dọn Nghĩa trang


Chị tổ trưởng tổ quản trang Trần Thị Hoa cho biết: “Hằng ngày vẫn có những người dân tình nguyện vào Nghĩa trang giúp chúng tôi làm việc, nhưng đa số họ đều không cho biết tên, có một số người là thân nhân của liệt sĩ ở đây, nhưng cũng rất nhiều người không có người thân trong Nghĩa trang… Khuôn viên của Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh rộng hơn 9ha và có hàng nghìn cây cảnh, công trình tượng đài, bia mộ…, vì vậy 6 nhân viên quản trang phải làm quần quật mà không hết việc. Mùa mưa, cây cỏ phát triển nhanh nên vừa cuốc, cắt tỉa ở khu vực này thì khu vực khác đã um tùm trở lại. Trước mỗi ngày Lễ hơn 2.000 ngôi mộ cũng cần được thay cát ở bát nhang và lau chùi sạch sẽ… Chính vì vậy sự hỗ trợ kịp thời của các tình nguyện viên này thật sự có ý nghĩa và giúp chúng tôi hoàn thành được công việc chuẩn bị cho ngày Lễ.”

 

nt2
Thay cát ở bát nhang


Những nén hương thơm ấm áp tình người.
Buổi chiều, khi ánh nắng chói chang vẫn “rắc lửa” trên Nghĩa trang, chúng tôi chợt thấy 4 người phụ nữ luống tuổi khệ nệ xách 2 chiếc túi to đi vào. Cứ ngỡ là thân nhân liệt sĩ đến viếng mộ người nhà nhưng rồi lại thấy họ chia thành 2 nhóm đi về 2 đầu Nghĩa trang và đốt những bó nhang to, lần lượt đi cắm đều hết từng ngôi mộ. Lân la làm quen và dò hỏi mãi các chị mới tiết lộ: Họ là một nhóm bạn thân gồm các chị Hoàng Thị Nhẽ, Vũ Thị Mai, Phạm Thị Hưng và Đinh Thị Khơ, hiện đang sống ở đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột). Đã hơn 5 năm nay, vào các ngày lễ, tết trong năm các chị đều cùng nhau mua hàng trăm bó nhang đến thắp ở nghĩa trang liệt sỹ tỉnh. Các chị tâm sự về việc làm của mình: Đa số các Anh hùng liệt sĩ ở đây đều có người thân ở xa không thể thăm nom, nhang khói, nhiều ngôi mộ còn khuyết danh nên chúng tôi muốn thay người thân thắp những nén nhang tình nghĩa này mong các anh ấm lòng nơi chín suối”.

 

anh
Nhóm các chị thắp nhang trên những phần mộ


Chiều buông xuống, bóng các chị đổ dài trên những ngôi mộ, cả nghĩa trang phủ mờ muôn ngàn sợi khói và thơm ngát hương trầm…trông thật ấm áp lòng người.

Tiếp đón thân nhân liệt sĩTrong những ngày tháng 7 này Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh mỗi ngày đón tiếp hơn chục lượt thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng, trong đó có nhiều người ở xa tới. Mẹ con chị Đào Thị Huệ ở Tân Kỳ, Nghệ An lần đầu tiên vào thăm mộ anh trai - liệt sĩ Đào Văn Mai đã xúc động nói: "Chúng tôi rất vui vì đã tìm được mộ anh trai mình. Tôi sẽ về thông báo với cả họ tộc tin vui này và nói với họ hãy yên lòng vì anh tôi được yên nghỉ ở một nghĩa trang thật khang trang, xanh, sạch, đẹp, luôn có người hương khói, thăm nom và chăm sóc phần mộ chu đáo.”

 

nt
Mẹ con chị Huệ bên mộ anh trai mình


Còn đó một số hình ảnh không đẹp trong nghĩa trang…
Bên cạnh những hình ảnh, con người với nghĩa cử cao đẹp thì trong nghĩa trang vẫn còn nhiều hình ảnh phản cảm. Đó là cảnh những đôi trai gái đi cả xe máy vào  những bãi cỏ mà những quản trang dày công chăm sóc để “tâm sự” và thể hiện tình cảm quá  "thân mật".

 

nt6

"Thân mật" trong Nghĩa trang

Bên cạnh đó là một số trẻ em của các gia đình sống xung quanh được nghỉ hè nên “tấn công” vào nghĩa trang leo trèo, phá hoại cây cối, các công trình tưởng niệm, hay tranh cướp nhau hoa quả, đồ cúng viếng mà người thân liệt sĩ mang đến thắp nhang trên mộ. Những nhân viên quản trang cũng cho biết: rất khó để dẹp được hiện tượng này vì nếu quát nạt, đuổi chúng thì chúng sẽ tìm cách phá hoại, trả thù vì vậy phải hết sức tế nhị khi giải quyết.

 

nt7
Trẻ em leo trèo, quậy phá trong Nghĩa trang


Nên chăng chính quyền các tổ dân phố, phường xung quanh Nghĩa trang cần họp phổ biến cho người dân thực trạng trên và động viên họ dạy bảo con cháu xử sự văn hóa nơi yên nghỉ linh thiêng của các Anh hùng liệt sĩ.

Minh Quân

                                                                       


Ý kiến bạn đọc