Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Dak Lak học tập và làm theo lời Bác

Cô học sinh giỏi với ước mơ trở thành nhà ngoại giao

11:06, 25/07/2011
Trong phòng khách của gia đình em Trần Thảo Hà, học sinh 11, trường THPT Lak (huyện Lak) treo vô số giấy khen, bằng khen, giấy chứng nhận thành tích của cô học trò nhỏ nhắn có đôi mắt sáng và cách nói chuyện lưu loát này.
 
Đối với Hà, việc học luôn được đặt lên hàng đầu nhưng Hà coi học là thú vui, không căng thẳng hay áp lực, phương pháp học là học thuộc ngay trên lớp. Nhận thức sâu sắc và định hướng đúng trong việc học tập đã giúp cho Thảo Hà luôn ý thức rằng: “Dù có ở hoàn cảnh nào thì bản thân cũng phải luôn tự trau dồi kiến thức, đạo đức”. Hà quan niệm, điều quan trọng là phải biết chi phối giữa việc học và chơi; muốn có kiến thức sâu rộng thì không chỉ học trên sách vở, mà còn học qua báo chí, thông tin trên Internet. Không giấu dốt và biết chấp nhận thất bại bởi những khó khăn trong cuộc sống sẽ là động lực để tự trui rèn bản thân, khả năng dám thất bại để tự hoàn thiện mình hơn. Có lẽ vì thế nên thành tích học tập của Thảo Hà rất đáng nể: 11 năm liền là học sinh giỏi, trong đó 2 năm học ở bậc THPT đều có điểm trung bình học tập trên 9.0. Toán và Anh văn là hai môn học Thảo Hà yêu thích và ước mơ lớn nhất của cô trò nhỏ này là sẽ trở thành một nhà ngoại giao trong tương lai.
 
Không chỉ học giỏi, Thảo Hà còn là một cán bộ Đoàn xuất sắc với rất nhiều thành tích và giải thưởng. Ngay từ năm học lớp 9, Hà đã tự viết tiểu phẩm: “Nắm xôi oan nghiệt” để tham dự cuộc thi “Tuyên truyền măng non về phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội” cấp huyện, lần đó Hà đã đoạt giải Nhất. Cũng trong năm học 2008-2009, Hà còn đoạt giải Nhất trong cuộc thi “Kể chuyện theo sách” cấp huyện, với câu chuyện về Bác Hồ đến thăm trại Kim Đồng. Không chỉ sôi nổi trong các hoạt động phong trào, Hà còn thích đam mê học hỏi và khám phá những điều mới lạ trong cuộc sống, em đã tham dự cuộc thi “Cùng Petronas khám phá thế giới” được tổ chức tại khu vực miền Trung năm 2008. Hà bộc bạch:  “Cuộc thi không chỉ thể hiện tài năng trí tuệ, kiến thức được học trên lớp mà qua đó, những trải nghiệm lý thú, kỹ năng thực hành xã hội trong đó nhiều bài học, tư duy và sáng tạo của các bạn cùng dự thi đã cho em hiểu rằng thế giới xung quanh ta có thật nhiều điều cần khám phá”. Sau những giờ học, phút thư giãn của Hà là được chơi cờ vua, một môn thể thao trí tuệ mà em rất yêu thích. Từ những năm học ở bậc THCS, Hà đã là một học sinh giỏi thể dục thể thao với giải Nhất cấp huyện, giải Ba cấp tỉnh môn cờ vua. Với Hà, tham dự các hội thi, hội diễn cũng là phương pháp học tập, rèn luyện sự tự tin và cách ứng xử trước đám đông.  Chính vì thế hầu hết các cuộc thi, hội diễn, Thảo Hà tham gia đều đoạt giải như: Giải Nhất cuộc thi “Cán bộ Đoàn tài năng”, giải nữ diễn viên xuất sắc trong cuộc thi “Sân khấu không chuyên về tuyên truyền An toàn giao thông”. Cô học trò nhỏ này còn nhiều lần được Trung ương Đoàn khen thưởng như: được tặng giải thưởng Kim Đồng cho cán bộ Đội TNTP Hồ Chí Minh xuất sắc năm 2009; năm học 2009 – 2010 được tặng Bằng khen và Giải thưởng Lý Tự Trọng cho học sinh THPT có thành tích xuất sắc; được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng “10 gương mặt đoàn viên THPT tiêu biểu năm học 2009 – 2010”. Đặc biệt, Trần Thảo Hà còn là 1 trong 10 gương mặt học sinh tiêu biểu của cả nước năm 2010, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ 2007 – 2010.
Kpă Y Khoa

Ý kiến bạn đọc