Multimedia Đọc Báo in

Hiến máu nhân đạo - một phong trào mang ý nghĩa cao đẹp

10:22, 11/11/2011

Những năm gần đây, phong trào hiến máu nhân đạo đã và đang được mọi tầng lớp trong  xã hội quan tâm, hưởng ướng. Nhận thức của mọi người ngày một cao khi hiểu được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người.

Thời gian trước đây Hội Chữ thập đỏ tỉnh với chức năng của mình vẫn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện và phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tổ chức thu nhận máu. Hằng năm chỉ vào dịp Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14-6) và Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7-4), Hội CTĐ mới tổ chức vận động được người dân tham gia hiến máu. Mặt khác, do việc giải quyết chế độ, quyền lợi cho người hiến máu không thống nhất và rõ ràng, nên phong trào hiến máu nhân đạo không được tổ chức liên tục. Trước tình trạng thiếu máu điều trị diễn ra thường xuyên, phong trào hiến máu nhân đạo phát triển chưa tốt, để đáp ứng nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân, Hội CTĐ tỉnh đã cùng với ngành Y tế tỉnh phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động nhân đạo trong các tầng lớp nhân dân. Sự phối hợp này đã giúp phong trào hiến máu nhân đạo của tỉnh có hiệu quả rõ rệt.

Cán bộ công nhân viên chức Ngân hàng Đông Á trong một đợt hiến máu nhân đạo.
Cán bộ công nhân viên chức Ngân hàng Đông Á trong một đợt hiến máu nhân đạo.

Đặc biệt, sự ra đời của Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) các cấp được coi là bước ngoặt quan trọng để thúc đẩy phong trào. Với một Ban chỉ đạo HMTN làm việc đầy nhiệt tình và có trách nhiệm, trong đó các thành viên Ban chỉ đạo được phân công phụ trách và trực tiếp chỉ đạo công việc cụ thể, phong trào HMTN đã đi vào hoạt động có nền nếp, được các cơ quan, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân quan tâm, hưởng ứng. Từ khi phong trào HMTN phát triển sâu rộng đã giúp bệnh viện giảm thiểu phải mua máu ngoài, chủ động được nguồn máu, cân đối được nhóm máu tránh được tình trạng thừa, thiếu máu. Do vậy đã nâng cao được chất lượng an toàn truyền máu, phục vụ kịp thời có hiệu quả trong cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Trong 5 năm qua, Ban chỉ đạo HMTN tỉnh đã phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ đoàn, hội, câu lạc bộ hiến máu dự bị, câu lạc bộ sinh viên tình nguyện hiến máu trên địa bàn tỉnh về về tuyên truyền vận động hiến máu, an toàn truyền máu và kỹ năng vận động HMTN. Nhờ đó, đã nâng cao nhận thức về ý nghĩa cao đẹp của việc HMTN để mọi người tích cực tham gia hiến máu. Cùng với đó, Ban chỉ đạo HMTN đã tổ chức hàng loạt chiến dịch vận động hiến máu nhân đạo đạt kết quả cao. Trong đó, đáng chú ý có chiến dịch “Những giọt máu hồng” được tổ chức vào mùa hè hằng năm. Gần đây nhất, chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2011 đã tổ chức được 26 đợt hiến máu và đã tiếp nhận được 3.465 đơn vị máu; đạt 117,4% kế hoạch của chiến dịch và 49,5% chỉ tiêu của cả năm 2011. Chiến dịch đã thật sự góp phần bảo đảm có đủ lượng máu không chỉ phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh của tỉnh mà còn hỗ trợ kịp thời cho Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Hay như việc tổ chức vận động HMTN trong dịp Tết và hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng 2011 cũng đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình với hàng chục nghìn lượt của lực lượng cán bộ, công nhân viên chức, hội viên, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh.

 

Để có được kết quả trên, theo Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo HMTN Lê Xuân Hồng, đó là nhờ sự phối hợp tốt của Ban chỉ đạo HMTN các cấp trong việc triển khai các chương trình hoạt động khi đã chủ động lên kế hoạch tuyên truyền vận động xây dựng chỉ tiêu phù hợp với từng địa phương. Ngoài ra, việc tôn vinh những người HMTN cũng được chú trọng đã khích lệ các tổ chức, cá nhân và tạo tiền đề vững chắc phát triển cho công tác vận động góp phần đảm bảo cơ bản lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh của tỉnh trong những năm qua.

Quốc Anh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.