Multimedia Đọc Báo in

Hội LHPN huyện Ea Kar: Thực hiện hiệu quả công tác giám sát, bảo vệ quyền lợi phụ nữ

10:01, 14/11/2011

Với vai trò của mình, thời gian qua, Hội LHPN huyện Ea Kar đã tích cực tham gia phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới. Nhờ vậy, đã phát hiện những vấn đề bất cập, sai lệch giữa chính sách và việc áp dụng chính sách vào thực tiễn, từ đó có những đề xuất, kiến nghị nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em.

Để công tác giám sát đạt hiệu quả, căn cứ trên văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh hội, Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể gắn với chỉ tiêu thi đua hằng năm để các các cơ sở hội triển khai thực hiện. Bên cạnh việc chọn Hội LHPN thị trấn Ea Kar để chỉ đạo điểm nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm, Hội cũng yêu cầu các cơ sở hội chọn điểm thực hiện công tác giám sát tại đơn vị mình. Trước khi triển khai thực hiện công tác giám sát về chính sách an sinh xã hội tại một địa phương, Ban Chấp hành Hội LHPN huyện đều gửi kế hoạch cho Đảng ủy, UBND và Hội Phụ nữ cơ sở, sau đó trực tiếp xuống làm việc. Khi kết thúc đợt giám sát, Hội cùng với địa phương, đơn vị được giám sát kết luận những vấn đề đã thực hiện tốt và những vấn đề chưa triển khai hoặc còn sai sót, sau đó, có văn bản kiến nghị gửi cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết và có văn bản trả lời cho Hội. Với cách làm trên, mỗi năm, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo cho các cơ sở hội thực hiện giám sát từ 1-2 chính sách an sinh xã hội có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em như: giám sát về cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), dầu thắp sáng, gạo cứu đói cho dân, bình xét hộ nghèo, cấp sách và tiền ăn cho học sinh mầm non ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; hỗ trợ tiền ăn tết cho hộ nghèo, Chương trình 135 giai đoạn II… Nhằm giúp đội ngũ cán bộ hội có kiến thức, kỹ năng thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, Hội LHPN huyện đã tổ chức các lớp tập huấn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chống tham ô, lãng phí và tích cực tham gia đấu tranh, tố giác mọi biểu hiện tiêu cực tại địa phương, đơn vị…

Cán bộ phụ nữ xã Ea Đar tìm hiểu thông tin về việc cấp BHYT cho gia đình chị H’Tủi Mlô.
Cán bộ phụ nữ xã Ea Đar tìm hiểu thông tin về việc cấp BHYT cho gia đình chị H’Tủi Mlô.
Qua giám sát cho thấy, hầu hết các chính sách của chính phủ đã được triển khai tại địa phương, tạo được sự phấn khởi, đồng thuận cao trong nhân dân. Tuy nhiên, việc thực thi chính sách tại một số địa phương còn chậm hoặc sai sót, thiếu đối tượng. Đơn cử như trường hợp của gia đình chị H’ Tủi Mlô có 4 khẩu nhưng chỉ được cấp 2 BHYT, thiếu 2 BHYT của anh Y Nhơn Mlô (chồng) và Y Nyn Mlô (con). Do không có BHYT nên năm 2008, khi anh Y Nhơn bị bệnh lao phổi, gia đình chị phải tự chạy chữa rất tốn kém. Sau khi tiến hành giám sát, Hội đã phát hiện, lập danh sách và đề nghị ngành chức năng cấp bổ sung BHYT cho gia đình chị. Nhờ vậy đã giúp gia đình chị vơi bớt gánh nặng chạy chữa bệnh cho anh. Qua giám sát, các cấp hội đã phát hiện, ngoài việc ghi sai họ tên, ngày tháng năm sinh, cấp thiếu BHYT cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, còn có một số đối tượng không được cấp BHYT. Bên cạnh đó, quá trình giám sát việc thực hiện Quyết định số 81/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ kinh phí cho người nghèo đón tết của hội cho thấy, 16 khẩu ở xã Ea Ô và 15 hộ ở xã Ea Đar chưa được nhận tiền do trong quá trình thôn tổng hợp thiếu số hộ nghèo so với thực tế. Sau khi có văn bản kiến nghị gửi các ngành chức năng đề nghị kiểm tra, giải quyết, các đối tượng đã được sửa đổi, cấp bổ sung thẻ BHYT và nhận đủ tiền hỗ trợ theo quy định. Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn triển khai giám sát việc thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước trong hệ thống tổ chức hội cơ sở và các xã, thị trấn. Kết quả cho thấy chỉ có 5 xã gồm: Ea Tyh, Ea Ô, Ea Kmút, Ea Đar, Xuân Phú và thị trấn Ea Knốp đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và đưa ra chỉ tiêu cụ thể chỉ đạo các ban, ngành, địa phương thực hiện. Các xã, thị trấn còn lại chưa xây dựng chương trình hành động với lý do không nhận được chỉ đạo của Huyện ủy hoặc không nắm rõ nội dung Nghị quyết 11. Từ báo cáo kết quả giám sát của Hội LHPN huyện, Thường trực Huyện ủy đã có công văn yêu cầu 10 Đảng ủy xã, thị trấn còn lại khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11.

Bà Lê Thị Thành, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ X đã đề ra. Thông qua hoạt động giám sát đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, nhất là phụ nữ và trẻ em, mang lại niềm tin cho hội viên vào tổ chức hội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Hội cũng gặp không ít khó khăn do một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm, lãnh đạo một số ngành, địa phương chưa tạo điều kiện tốt để hội thực hiện giám sát các chính sách. Công tác giám sát là một nhiệm vụ vừa mới và khó nên để triển khai thực hiện tốt, bên cạnh nỗ lực của cán bộ hội trong việc nghiên cứu, nắm rõ các chủ trương, chính sách, cần có sự chủ động phối hợp, quan tâm, tạo điều kiện của các ban, ngành, đoàn thể liên quan.

Yến Ngọc

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.