Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Krông Pak: Ấm tình đồng đội

09:52, 26/12/2011

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ năm xưa, những cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Krông Pak trong thời bình đã đoàn kết, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, tiếp tục vươn lên trong trận tuyến phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

Hình thành từ tháng 3-2008, cùng với việc xây dựng hệ thống cơ sở Hội tại các cấp, khơi dậy, phát huy lòng tự hào của cựu TNXP, Hội Cựu TNXP huyện Krông Pak còn chú trọng công tác tư vấn, giải quyết chính sách cho các cựu TNXP, tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội như: hỗ trợ xóa nhà dột nát và tặng nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết; giúp nhau phát triển kinh tế... giúp gia đình các hội viên nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Xác định nhiệm vụ giải quyết chế độ chính sách đối với cựu TNXP là nội dung hàng đầu, những năm qua, Huyện hội đã sâu sát cơ sở để hướng dẫn lập hồ sơ cho 60 cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến nhưng chưa được hưởng chế độ theo Quyết định 104/1999-TTg và Quyết định 290/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đã có 5 trường hợp được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên và 46 trường hợp được hưởng chế độ trợ cấp một lần, 65 trường hợp được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Song song đó, nhằm giúp đỡ các hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà tạm, nhà dột nát, tạo nơi an cư để họ vươn lên thoát nghèo, xây dựng kinh tế gia đình, Huyện hội đã tích cực quyên góp, vận động các hội viên, nhà hảo tâm, tổ chức xã hội ủng hộ xây dựng 9 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá 223 triệu đồng.

Ông Nguyễn Huy Vượng (giữa) cựu TNXP ở xã Ea Kly, huyện Krông Pak nhận quà hỗ trợ của Hội cựu TNXP tỉnh.
Ông Nguyễn Huy Vượng (giữa) cựu TNXP ở xã Ea Kly, huyện Krông Pak nhận quà hỗ trợ của Hội cựu TNXP tỉnh.

Chỉ cách đây mấy tháng, gia đình bà Đặng Thị Lý (thôn 9, xã Vụ Bổn) vẫn phải sống trong ngôi nhà ván đã cũ kỹ, xiêu vẹo. Chồng mất sớm, gia đình không có ruộng vườn, với những đồng tiền đi làm thuê ít ỏi, bà phải vất vả nuôi 3 người con. Cuộc sống vốn đã khốn khó lại càng khó hơn khi đứa con út bị nhiễm chất độc da cam đang phải nằm viện điều trị. Biết được hoàn cảnh của bà, Hội cựu TNXP huyện đã vận động, quyên góp từ một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn huyện với số tiền 30 triệu đồng giúp bà xây dựng ngôi nhà mới kiên cố, vững chắc. Không chỉ vận động, quyên góp từ các đơn vị trên địa bàn huyện, Hội cựu TNXP huyện cũng đã vận động được một đơn vị công an ở TP. Vũng Tàu ủng hộ 26 triệu đồng và một cơ sở làm cửa sắt ủng hộ 6 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa trị giá hơn 30 triệu đồng cho hộ bà Lò Thị Pháo (xã Vụ Bổn). Ông Vũ Đình Ất, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Krông Pak cho biết, trong những năm qua, các cựu TNXP đã phát huy được phẩm chất, tinh thần của người lính năm xưa trong thời bình, bên cạnh một số hội viên còn khó khăn trong cuộc sống thì cũng xuất hiện không ít những tấm gương sáng làm kinh tế giỏi, có nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng/năm như cựu TNXP Võ Bá Điền, Nguyễn Văn Minh ở xã Ea Kly. Bên cạnh đó, Huyện hội còn tổ chức nhiều hình thức hoạt động như xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội, tặng nhà tình nghĩa; tặng quà lễ, tết, ngày thương binh - liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi hội viên có hoàn cảnh khó khăn, lúc ốm đau…”

Trong hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, Hội Cựu TNXP huyện đã chỉ đạo các chi hội trực thuộc xây dựng Quỹ đồng đội, đến nay, đã có 7 cơ sở xây dựng nguồn quỹ để hỗ trợ các hội viên nghèo, gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống tiêu biểu như chi hội xã Ea Kly, Hòa Đông, Ea phê… Theo ông Phan Văn Phong, Chi hội trưởng Hội Cựu TNXP xã Ea Kly, với số tiền đóng góp hơn 50 triệu đồng từ các hội viên, chi hội đã giúp 21 hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế. Là một trong số những người được vay vốn từ nguồn Quỹ đồng đội của chi hội, vợ chồng ông Nguyễn Văn Dương (thôn 10, xã Ea Kly) chia sẻ, nhờ chi hội hỗ trợ 5 triệu đồng tiền vốn, tôi đã đầu tư để nuôi gia cầm, bây giờ gia đình cũng đã có nguồn thu nhập ổn định hơn trước, con cái có điều kiện để học tập tốt hơn. Hay gia đình bà Phạm Thị Điểu (thôn 8B, xã Ea Kly) cuộc sống trước kia cũng rất khó khăn khi người chồng là thương binh đã bị mất sức lao động, 2 người con bị nhiễm chất độc da cam. Nhờ số tiền hỗ trợ từ Chi hội cựu TNXP xã bà đã đầu tư vào chăn nuôi, đến nay cuộc sống gia đình có nguồn thu nhập ổn định.

Những việc làm ý nghĩa, thấm đậm tính nhân văn của Hội Cựu TNXP huyện Krông Pak trong thời gian qua được chính quyền, nhân dân ủng hộ và đánh giá cao; gắn kết tình cảm giữa các cựu TNXP với nhau, trở thành ngôi nhà chung ấm tình đồng đội. Tuy điều kiện nguồn kinh phí hoạt động hết sức hạn chế, chủ yếu là từ sự vận động, đóng góp của hội viên và các cá nhân, tập thể hảo tâm, nhưng Hội cựu TNXP huyện đã luôn tích cực phát huy vai trò tình nguyện, gương mẫu đi đầu của người đảng viên, cựu TNXP giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, tô thắm thêm truyền thống thế hệ làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, vững vàng trên trận tuyến mới – xây dựng quê hương đổi mới, giàu mạnh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.