Multimedia Đọc Báo in

Sau loạt bài “Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Công trình Thủy điện Sêrêpôk 3: Sai phạm chồng sai phạm”: Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo giải quyết

08:35, 19/03/2012

Báo Dak Lak số ra các ngày 14, 16 và 19-9-2011 đã đăng loạt bài Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Công trình Thủy điện Sêrêpôk 3: Sai phạm chồng sai phạm, điều tra về những sai phạm trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí đất tái định canh của Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (HĐBT, HTGPMB) Công trình Thủy điện Sêrêpôk 3. Tuy nhiên, từ đó đến nay, công tác giải quyết khiếu kiện, xử lý vi phạm cũng như khắc phục hậu quả của chính quyền huyện Buôn Đôn và các đơn vị liên quan vẫn đang còn “giẫm chân tại chỗ”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư cùng đoàn công tác kiểm tra hiện trường lô đất L45 và L64.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu kiện kéo dài, chiều 13-3, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư đã chủ trì cùng với các ngành liên quan về huyện Buôn Đôn giải quyết khiếu kiện của bà Thái Thị Xuân Lan, người mà hơn 4 năm qua đội đơn gõ cửa khắp nơi để đòi lại quyền lợi chính đáng của gia đình… 

Kết luận Thanh tra không được thực thi

Từ năm 2008, bà Thái Thị Xuân Lan, trú tại 61 Lê Thánh Tông, TP. Buôn Ma Thuột đã có đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng với nội dung: năm 2008, HĐBT, HTGPMB Công trình Thủy điện Sêrêpôk 3 thu hồi 4 ha đất tại buôn Kô Đung (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) nằm trong khu vực lòng hồ thủy điện. Tiếp đến, năm 2009, gia đình bà tiếp tục bị thu hồi nốt 7 ha đất trên địa bàn xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn (mục đích thu hồi là để bố trí đất tái định canh cho những hộ gia đình có đất bị thu hồi trong khu vực lòng hồ phục vụ Công trình Thủy điện Sêrêpôk 3). Tuy nhiên gia đình bà Lan lại không hề được bố trí một mét vuông đất nào tại vị trí đất đã bị thu hồi. Bà Lan đã nhiều lần có đơn gửi đến HĐBT, HTGPMB Công trình Thủy điện Sêrêpôk 3 đề đạt nguyện vọng xin được bố trí đất tái định canh trên diện tích đất đã bị thu hồi (cụ thể là lô đất L64) nhưng vẫn không được xem xét.

Ngày 15-8-2011, Thanh tra tỉnh đã có Kết luận số 51/KL-TTr yêu cầu “Hủy bỏ kết quả bốc thăm đối với những diện tích đất đang có khiếu kiện và tranh chấp, bố trí tái định canh cho phù hợp”.  Theo đó, HĐBT, HTGPMB Công trình Thủy điện Sêrêpôk 3 (thời kỳ 2006 đến tháng 9-2010) có trách nhiệm thu hồi số tiền đã bồi thường sai quy định cho hộ ông Phạm Kim Ngọc (tổng số tiền 1.220.940.000 đồng). Nếu không thu hồi được thì HĐBT, HTGPMB và tổ chuyên viên giúp việc có trách nhiệm phải bồi thường toàn bộ số tiền này, trong đó ông Ngô Sỹ Kỷ, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn, Chủ tịch HĐBT, HTGPMB (thời kỳ 2006 đến tháng 9-2010) là người chịu trách nhiệm chính. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký kết luận, phải nộp số tiền nêu trên về ngân sách Nhà nước…

Kết luận của Thanh tra tỉnh là vậy, tuy nhiên đến nay đã 7 tháng, việc khắc phục hậu quả vẫn chưa được những người có trách nhiệm quan tâm giải quyết thấu đáo. Cụ thể, trong văn bản báo cáo với đoàn làm việc, ông Trần Văn Nhượng, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn cho rằng: Bà Thái Thị Xuân Lan có nhu cầu nhận lô đất mang số hiệu L64 trong bản đồ quy hoạch sử dụng đất tái định canh dự án (vị trí đất của bà bị thu hồi). Tuy nhiên, do lô đất này đã được bố trí cho ông Nguyễn Hoàng Khuyến nên đến nay, huyện Buôn Đôn vẫn chưa giải quyết được. Vì rằng nếu thu hồi lô đất L64 này giao lại cho bà Lan sẽ không công bằng dẫn đến việc khiếu kiện trong nhân dân và gây mất an ninh trật tự... Thậm chí ông Nhượng còn kiến nghị với UBND tỉnh “cho chủ trương giao cho hộ bà Lan lô đất tái định canh số L45, vì nếu giao đất lô L64 sẽ khó khăn trong việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ cho ông Nguyễn Hoàng Khuyến…”(!?)

Đủ cơ sở xử lý hình sự

Đồng chí Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh: “Việc làm thủy điện là cần thiết để phát triển kinh tế - xã hội địa phương, để có thêm nguồn năng lượng cho Quốc gia, tuy nhiên không vì thế mà làm bằng mọi giá. Vấn đề cơ bản và xuyên suốt ở đây chính là phải tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Và điều quan trọng hơn hết là việc triển khai thực hiện dự án là phải nâng cao được đời sống vật chất, đời sống tinh thần cho người dân. Việc để xảy ra khiếu kiện khi triển khai dự án này đã là không đạt được yêu cầu”. Đồng chí Lữ Ngọc Cư khẳng định: “Bản thân vụ việc này ngay từ ban đầu không khó mà do chính chúng ta tự làm khó chúng ta. Để xảy ra tình trạng này một phần là do những cán bộ liên quan chấp hành nguyên tắc, kỷ cương, kỷ luật trong quá trình làm việc không tốt, không đúng...”.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo huyện Buôn Đôn phải giải quyết dứt điểm sự việc một cách thấu tình đạt lý, tránh gây thiệt hại cho người dân. Cụ thể, hủy kết quả bốc thăm thửa đất L64, thu hồi thửa đất này để giao cho bà Thái Thị Xuân Lan. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần phải sớm làm rõ những nội dung tố cáo liên quan đến việc cấp đất tái định canh cho 2 người con của ông Nguyễn Hoàng Quyển là Nguyễn Hoàng Khuyến và Nguyễn Thị Khuyên. Riêng đối với trường hợp chi bồi thường sai quy định cho ông Phạm Kim Ngọc tổng số tiền 1.220.940.000 đồng, đồng chí Lữ Ngọc Cư khẳng định: “Chắc chắn không riêng ông Ngọc mà còn liên quan đến trách nhiệm nội bộ, và nội dung này đã đủ cơ sở để xử lý hình sự. Do đó cần phải làm rõ nội dung vi phạm để khắc phục kịp thời.”

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các bộ phận có trách nhiệm căn cứ kết luận số 51 ngày 15-8-2011 của Thanh tra tỉnh để giải quyết và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 31-3-2012”.

Việt Cường – Minh Thông


Ý kiến bạn đọc