Multimedia Đọc Báo in

Nữ doanh nhân và sự nỗ lực khẳng định trên thương trường

04:52, 03/04/2012

Để đứng vững được trên thương trường, họ đều là những phụ nữ sắc sảo, tài giỏi - đó là những chân dung nữ doanh nhân mà chúng tôi từng gặp và nghe họ chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống cũng như những thử thách trên con đường khẳng định vị thế.

Từ sự hỗ trợ của Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh nhiều "Mái ấm tình thương" đã được trao tặng phụ nữ nghèo.

Chị Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Công ty Quảng cáo Mặc Vi - chia sẻ: để tạo dựng một “thương hiệu” đứng vững được trong làng quảng cáo, chị đã phải nỗ lực hết mình. Phụ nữ hiện đại nói chung và những người phải đương đầu với những thử thách trên thương trường như chị nói riêng, gần như phải biết phân thân.  Sau những căng thẳng trong công việc, người phụ nữ trở về với gia đình là trở về với nhiệm vụ chính, vai trò chính của một người mẹ, người vợ. Trách nhiệm nặng nề với bộn bề công việc như vậy nên với người làm kinh doanh như chị thường phải lên lịch cho cuộc sống của mình.

Nếu trước đây, vai trò của phụ nữ gần như chỉ giới hạn trong việc chăm sóc gia đình, con cái, nội trợ, thì nay họ đã và đang chứng minh được năng lực của mình trên thương trường. Riêng với chị Lan, để làm được điều này, bản thân chị phải học rất nhiều, vừa tự học qua mạng, vừa tham gia hầu hết các lớp đào tạo dành cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Còn với chị Lê Thị Thanh Hà, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Bản Đôn, một nữ giám đốc tâm huyết với ngành du lịch thì chia sẻ: “Áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch cũng không thua kém gì so với những lĩnh lực kinh doanh khác; bản thân lại là phụ nữ nên việc điều hành công việc gặp không ít trở ngại, bởi người ta thường quen với hình ảnh “ông giám đốc” hơn. Cho nên, trong công việc, phụ nữ phải biết hóa thân, nhập cuộc; còn khi trở về nhà, nghĩa là quay về với thiên chức làm mẹ làm dâu, làm vợ. Mệt mỏi sau những tranh đua quyết liệt, thì liều thuốc tinh thần quan trọng nhất chính là mái ấm gia đình, bên chồng bên con. Điều quan trọng nhất và không hề đơn giản là làm thế nào để dung hòa các mối quan hệ với nhau.

Gia đình là điểm tựa vững chắc, còn công việc là nơi để được thể hiện là chính mình, để phát huy tối đa khả năng. Chị Đoàn Uyên Thao, Giám đốc DNTN TM Hoàng Quyến (ở xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: nếu như trước đây người ta cho rằng vai trò của phụ nữ chỉ nên giới hạn trong việc chăm sóc gia đình, con cái, nội trợ thì nay họ đã và đang chứng minh được năng lực trên thương trường. Ngày càng nhiều chị em đứng ra thành lập và quản lý, điều hành công ty riêng đã đủ chứng minh rằng khả năng và cơ hội cho họ không thua kém gì so với nam giới. Là doanh nghiệp trưởng thành từ hộ kinh doanh cá thể trong lĩnh vực nông sản, tiếp xúc chủ yếu với người nông dân nên ngoài việc xác lập chữ tín, những năm qua chị Uyên Thao còn luôn  biết chia sẻ, chung tay vì cộng đồng. Đó là sự hỗ trợ về vật chất, chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó, là sát cánh với nông dân trong hỗ trợ vốn vay để họ có điều kiện phát triển sản xuất… Và có lẽ, phần thưởng lớn nhất chính là niềm tin mà người dân địa phương đã gửi gắm ở DN, cũng như chữ “tín” của DN được khẳng định trong dân. Chính điều đó là sức mạnh góp phần giúp DN đứng vững và phát triển. Cũng như chị, nhiều doanh nghiệp nữ khi cố gắng khẳng định mình trên thương trường nhưng vẫn không quên chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Phải chăng điều đó xuất phát từ bản năng giới nữ, cái tâm của những người mẹ, người vợ vốn tần tảo, chắt chiu và đầy bao dung.

Có thể nói, sự thành đạt, khả năng làm chủ cuộc sống… đang là những tiêu chí được người phụ nữ mơ ước. Để thực hiện được những mơ ước đó, người phụ nữ phải nỗ lực, cố gắng gần như gấp đôi nam giới. Như những gì mà bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Giám đốc xí nghiệp tư nhân thương mại Quang Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ doanh nhân nữ Dak Lak - một trong những phụ nữ khá dày dạn với thương trường thổ lộ: thành công của mỗi người được tạo nên từ những yếu tố nhất định. Đối với nữ doanh nhân, thành công của họ được làm nên từ khát vọng, bản lĩnh, tinh thần học hỏi, rèn luyện không mệt mỏi và đầy tinh thần trách nhiệm. Đó là trách nhiệm với công việc, vị trí mà mình đang nắm giữ, với gia đình và với cộng đồng xã hội. Do áp lực công việc, gia đình, nên với người phụ nữ luôn có cảm giác thiếu hụt về thời gian. Vừa phải quản lý, điều hành doanh nghiệp vừa phải đảm trách việc nhà nên thời lượng làm việc của phụ nữ gần như là gấp đôi nam giới. Tuy nhiên, dù là nam hay nữ doanh nhân thì đều có những lợi thế nhất định nếu biết vận dụng đúng lúc, đúng thời điểm. “Đằng sau người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng của người phụ nữ”, thì ngược lại, với phụ nữ, để được dấn thân trên con đường làm giàu,  họ càng cần hơn sự đồng cảm, chia sẻ từ phía người chồng, gia đình và cả xã hội…

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.