Multimedia Đọc Báo in

Những bông hoa dâng Bác

08:29, 25/06/2012

Mỗi em một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều chung một điểm là nghị lực vượt khó và hiếu học… Đó chính là những bông hoa thơm ngát dâng lên Bác Hồ kính yêu.

Nguyễn Thị Thảo vươn lên bằng nghị lực

Nguyễn Thị Thảo là một trong 32  gương thiếu nhi nghèo vượt khó tiêu biểu được  Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương năm 2012.
Nguyễn Thị Thảo là một trong 32 gương thiếu nhi nghèo vượt khó tiêu biểu được Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương năm 2012.

“Mồ côi cả cha lẫn mẹ, 7 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, đạt giải khuyến khích môn tiếng Anh cấp huyện, giải khuyến khích môn tiếng Anh trên mạng cấp tỉnh”. Những lời giới thiệu về em Nguyễn Thị Thảo, học sinh lớp 7A, Trường THCS 19-8 (huyện Cư Kuin) tại Lễ tuyên dương thiếu nhi nghèo vượt khó vào tháng 6-2012 đã khiến những người có mặt rất thán phục. Mẹ là giáo viên, bố làm công nhân Nông trường Cao su 19-8, Thảo đã từng rất hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của bố mẹ và 2 chị. Thế nhưng, nỗi buồn và sự mất mát, chia ly đã ập đến khi năm 2008, mẹ Thảo qua đời vì bệnh hiểm nghèo. 4 năm sau, 3 chị em lại chịu nỗi đau mất bố. Đến sống cùng người dì ruột, hoàn cảnh gia đình dì cũng rất khó khăn, không thể cưu mang hoàn toàn các cháu nên chị cả của Thảo phải nghỉ học để đỡ dần dì. Ý thức được hoàn cảnh gia đình mình, Thảo luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Học đều tất cả các môn nhưng Thảo thích nhất môn tiếng Anh. Không chỉ siêng năng học từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, hỏi thêm thầy cô, bạn bè những chỗ chưa hiểu, em còn vào thư viện trường mượn thêm sách về học. Thương hoàn cảnh của em, các thầy, cô đã nhận dạy kèm miễn phí môn Toán, Vật lý, tiếng Anh. Nhờ vậy, năm học 2011-2012, Thảo là một trong những học sinh có điểm tổng kết cao nhất trường, trong đó riêng môn tiếng Anh đạt 9,7. Thảo bộc bạch: “Khi được thầy giáo tin tưởng cử đi thi học sinh giỏi tiếng Anh trên mạng cấp tỉnh em rất vinh dự, tự hào nhưng cũng hơi lo. Ở nhà không có máy vi tính nên cứ lúc nào rảnh rỗi em lại đến phòng máy của trường học thêm môn Tin học để có thể tự tin tham gia kỳ thi. Em phải cố gắng học thật giỏi, sau này có việc làm ổn định để đền đáp công lao dưỡng dục của dì”.

Y Hon Ông - học giỏi để trở thành người có ích

         Em Y Hon Ông (hàng đầu bên trái)
Em Y Hon Ông (hàng đầu bên trái)

Y Hon Ông, học sinh lớp 6A, Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Lak cũng là một trong những học sinh giỏi, thiếu nhi nghèo vượt khó vừa được Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương. Nhà nghèo, bố mẹ làm nông nên Y Ông không ở lại học nội trú như bao bạn bè khác để có thêm thời gian phụ giúp gia đình việc xách nước, nấu cơm. Những ngày nghỉ và ngày hè, Y Hon còn đi trồng ngô, trồng đậu thuê kiếm tiền phụ mẹ mua sách vở, quần áo. Khó khăn nhiều thế nhưng 6 năm liền em luôn là học sinh khá, giỏi của trường, năm học 2011 – 2012 điểm tổng kết cả năm đạt 8,1, riêng môn Tin học đạt 8,5. Không chỉ học giỏi, em còn là một lớp trưởng năng động, nhiệt tình, động viên bạn học khá giúp đỡ những bạn học kém hơn, tổ chức sửa bài tập đầu giờ và trao đổi những quyển sách hay để cùng nâng cao kiến thức. Bên cạnh đó, Y Hon cùng ban cán sự lớp soạn thảo nội dung từng buổi sinh hoạt, ngoại khóa lồng ghép các trò chơi vận động nên được đông đảo các bạn hưởng ứng; vận động cả lớp làm kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất gây quỹ giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Hỏi về ước mơ, Y Hon không ngần ngại thổ lộ: “Ở buôn em có nhiều bạn dân tộc Êđê, M’nông, nhà nghèo, không được đi học như em đâu. Vì vậy em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành giáo viên về dạy chữ cho các bạn trong buôn”. 

Hoàng Thị My My - cô học trò năng động

Hoàng Thị My My tại Lễ tuyên dương  “Thiếu nhi nghèo vượt khó” tỉnh Dak Lak năm 2012
Hoàng Thị My My tại Lễ tuyên dương “Thiếu nhi nghèo vượt khó” tỉnh Dak Lak năm 2012

Năng động, sáng tạo, cách nói chuyện dí dỏm, thông minh là điều dễ nhận thấy khi tiếp xúc với Hoàng Thị My My, học sinh lớp 7A4, Trường THCS Lương Thế Vinh (huyện Cư M’gar). 7 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp trường, điểm tổng kết năm học đạt 9,1, trong đó môn Toán đạt 9,2. Để có được thành tích đó, My My đã tự tìm ra phương pháp học tập sáng tạo, hiệu quả: Luôn chăm chú nghe giảng để ghi nhớ bài học ngay tại lớp, những chỗ chưa hiểu tranh thủ hỏi thêm thầy cô, bạn bè, làm thêm những bài tập khó trong sách nâng cao. Đam mê môn Toán, tiếng Anh nên em nhờ mẹ mua thêm các sách bài tập, trắc nghiệm để làm. Ở trường, thầy cô, bạn bè quý mến My My không chỉ bởi em thông minh, học giỏi mà cả ở sự hòa đồng, biết giúp đỡ bạn học yếu, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Là chi đội trưởng của lớp và là thành viên Ban Chấp hành liên đội của trường, ngoài việc nhắc nhở, động viên các bạn học bài, làm bài tập đầy đủ, My My còn tổ chức, vận động các bạn tham gia phong trào “Tiết kiệm” do nhà trường phát động như đóng góp tiền tiêu vặt, giấy vụn, sách báo cũ để giúp những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Nhà mình nghèo, bố mẹ chỉ làm nông không có tài sản gì cho các con ngoài cái chữ, vì vậy 5 chị em phải cố gắng học giỏi để sau này có nghề nghiệp ổn định tự chăm lo cho bản thân. Vâng lời bố mẹ, em luôn nỗ lực hết mình để có thể trở thành một cô giáo như mong ước của gia đình”, My My chia sẻ.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.