Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả bước đầu từ Câu lạc bộ “Gia đình không bạo lực” ở buôn Sang B

05:30, 04/07/2012

Câu lạc bộ “Gia đình không bạo lực” buôn Sang B, xã Ea H’ding (Cư M’gar) được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea H’ding thành lập vào tháng 2-2012. Cứ 3 tháng một lần, hơn 50 hội viên của câu lạc bộ lại tập trung sinh hoạt tại Nhà Văn hóa cộng đồng buôn Sang B.

Tại đây, các chị không những được phổ biến các kiến thức, kinh nghiệm bổ ích trong đời sống gia đình, mà thông qua các  diễn đàn giao lưu văn hóa - văn nghệ, dàn dựng các tiểu phẩm, kịch ngắn, thi đấu thể thao, năng khiếu... đã tạo không khí cởi mở, đoàn kết để chị em cùng nhau tâm sự, chia sẻ những vấn đề mà chị em quan tâm, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến bạo lực gia đình để từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân, xây dựng gia đình ngày càng  tiến bộ, hạnh phúc. Chị H’Tuynh Niê, một thành viên câu lạc bộ cho biết, chị em sinh hoạt trong câu lạc bộ được mở mang rất nhiều kiến thức, từ các vấn đề liên quan đến hôn  nhân, bạo lực gia đình đến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, nhận thức của đa số chị em đã được nâng cao hơn rất nhiều.

Không chỉ cùng nhau sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, Câu lạc bộ “Gia đình không bạo lực” ở buôn Sinh B còn phối hợp với  các hội, đoàn thể ở buôn tham gia tuyên truyền, tư vấn, giải đáp những thắc mắc về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Dân sự… để bà con trong buôn hiểu rõ, từ đó có những nhận thức, hành vi đúng. Đối với các gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, có nguy cơ dẫn đến bạo lực gia đình, câu lạc bộ phân công thành viên khéo léo tiếp cận, tìm hiểu nguyên nhân và có những tác động tích cực giúp đối tượng nâng cao nhận thức, cách ứng xử, giải quyết mâu thuẫn gia đình. Bằng cách làm này, các thành viên của câu lạc bộ đã đứng ra hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong gia đình.

Theo chị Nguyễn Thị Cận, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea H’ding, trước khi mô hình câu lạc bộ “Gia đình không bạo lực” được thành lập, không ít người dân trong buôn Sang B chỉ hiểu phiến diện bạo lực gia đình đơn thuần là chồng đánh vợ. Nhưng qua tuyên truyền, hiện nay hầu hết bà con trong buôn đã hiểu rõ rằng tất cả các hành vi đánh đập, chửi mắng, áp chế của bất kỳ thành viên nào đối với thành viên khác trong gia đình cũng đều là bạo lực gia đình. Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động, CLB ngày càng được bà con hoan nghênh, ủng hộ. Nhờ tác dụng tuyên truyền do câu lạc bộ mang lại, không chỉ tình trạng bạo lực gia đình, ly hôn mà những  tệ nạn xã hội như: cờ bạc, rượu chè… cũng giảm hẳn. 

Được biết, ngoài buôn Sang B, từ đầu năm đến nay, Hội Phụ nữ huyện Cư M’gar cũng đã thành lập được 5 câu lạc bộ “Gia đình không bạo lực” ở các thôn, buôn trên địa bàn. Bước đầu, các câu lạc bộ đã phát huy hiệu quả nhất định, tác động tích cực đến nhận thức của người dân làm về việc làm thế nào để xây dựng một gia đình không bạo lực. Chị Hà Thị Hương, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện cho biết, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình câu lạc bộ “Gia đình không bạo lực” đến các thôn buôn còn lại trên địa bàn.Tuy nhiên, để các câu lạc bộ hoạt động tốt hơn, Hội cần sự quan tâm hơn nữa của các ban ngành, đoàn thể về kinh phí hoạt động, nhất là cần được đào tạo về các kỹ năng, kiến thức tuyên truyền để chị em áp dụng vào thực tiễn.

Hải Yến 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.