Vì sao cầu treo buôn Khanh, xã Cư Pui (Krông Bông) bị sập?
Ngày 19-6-2012, cầu treo buôn Khanh, xã Cư Pui (Krông Bông) bị sập, rất may không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn không khỏi bàng hoàng.
Cầu treo buôn Khanh được Đan Mạch tài trợ và đưa vào sử dụng năm 2002. Cầu có tải trọng 1,8 tấn, được nối hai bên bờ sông buôn Khanh và cánh đồng Ea Hút rộng hơn 400 ha, nhằm phục vụ việc đi lại, vận chuyển nông sản của nhân dân trong xã Cư Pui. Nhu cầu vận chuyển nông sản của người dân cao hơn thực tế, nên áp lực tạo cho cầu khá lớn. Mặt khác, dù đưa vào sử dụng hơn 10 năm qua, nhưng chiếc cầu này vẫn không được cơ quan chức năng nào sửa chữa, tăng cáp hay bảo trì bảo dưỡng mà chủ yếu được người dân trong xã sửa chữa bằng việc thay ván mặt cầu theo kiểu thủ công. Chính vì thế, ván mặt cầu vừa được thay mới chỉ sau một thời gian ngắn đã bị hỏng, gây khó khăn cho bà con nông dân qua lại cầu.
Hiện trường cây cầu treo buôn Khanh bị sập |
Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết: Nguyên nhân dẫn đến cầu treo buôn Khanh bị sập là do đưa vào sử dụng quá lâu mà không được bảo trì bảo dưỡng. Một điều nữa là chiếc cầu này có tải trọng nhỏ hơn nhiều so với nhu cầu vận chuyển thực tế của người dân và đặc biệt trước khi sập cầu cũng có gió giật mạnh.
Theo người dân chứng kiến, trước thời điểm sập cầu có một số nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng, tư vấn Hưng Phú thực hiện một số thao tác kỹ thuật, tác động đến hệ thống cáp treo và tăng đơ của cầu và sau đó chốc lát cầu bị sập.
Chủ tịch UBND xã Cư Pui Nguyễn Văn Tâm cho biết thêm: Vào tháng 4-2012, UBND huyện Krông Bông đã phê duyệt cấp kinh phí 380 triệu đồng để Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng, tư vấn Hưng Phú thực hiện sửa chữa. Và trong lúc xảy ra sập cầu cũng có đội khảo sát của công ty này có mặt tại hiện trường.
Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra thực tế để tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến chiếc cầu bị sập.
Thuần Túy
Ý kiến bạn đọc