Multimedia Đọc Báo in

Đắng lòng góa phụ nuôi ba đứa con tật nguyền

06:07, 08/08/2012

Trước mặt chúng tôi là một ngôi nhà tuềnh toàng cũ kỹ, vây xung quanh bởi vườn cà phê vàng vọt xác xơ. Chủ nhà, bà Phạm Thị Vinh, một người phụ nữ vẻ mặt tiều tụy, xanh xao, gầy gò, ngậm ngùi kể: Năm 1985, bà và ông Nguyễn Văn Khanh, người cùng quê xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) kết tóc xe duyên nên nghĩa vợ chồng. Cuối năm đó bà sinh hạ cháu gái tên Nguyễn Thị Thủy, gia đình họ hàng nội ngoại mừng vui bởi “ruộng sâu, trâu nái không bằng con gái đầu lòng”. Ba năm sau (năm 1988), vợ chồng bà sinh thêm một cháu trai. Nhưng, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, khác hẳn với chị gái của mình, cậu bé Nguyễn Văn Chung sinh ra có một cơ thể kỳ dị, da xanh xao bờn bợt, càng lớn càng ngơ ngơ ngẩn ngẩn. Sau nhiều tháng gõ cửa hầu khắp các bệnh viện trong nước chạy chữa cho con nhưng rốt cuộc vẫn vô vọng, vợ chồng bà đành nghẹn lòng ôm con về quê. Năm 1990, trong lần vượt cạn tiếp theo, những tưởng hạnh phúc mỉm cười với họ nhưng bé gái Nguyễn Thị Mai cũng chẵng khác gì anh trai của mình.

Bà Vinh héo mòn với 3 đứa con bệnh tật.
Bà Vinh héo mòn với 3 đứa con bệnh tật.

Năm 1997, vợ chồng bà quyết định chuyển vào định cư tại Đội 2, thôn Ea Đinh, xã Ea Tân (huyện Krông Năng) với hy vọng làm ăn khấm khá để mong có thêm thu nhập chữa trị cho các con. Sau nhiều ngày đắn đo cân nhắc, nghĩ gia đình hai bên nội ngoại hiếm muộn với lại xót xa nhìn cảnh hai đứa con dị tật, năm 2000, vợ chồng bà Vinh quyết định sinh thêm cháu gái tên Nguyễn Thị Nhi. Song, số phận thật trớ trêu, thân phận hình hài của bé Nhi cũng giống y như anh trai, chị gái của mình. Và bất hạnh vẫn quyết không buông tha, một lần nữa lại tiếp tục giáng vào gia đình bà. Cuối năm 2004, ông Khanh qua đời vì bệnh ung thư gan, để lại cảnh bà góa phụ với ba người con dị tật và một đống nợ nần...

 Ông Cường, một người hàng xóm cho biết thêm: “Hoàn cảnh gia đình bà Vinh rất khó khăn. Từ khi chồng mất, mấy mẹ con bà ấy mất đi một chỗ dựa. Hiện tại, sau khi bán bớt một phần diện tích cà phê để trả nợ vay nuôi chồng con đau ốm, cuộc sống của mấy mẹ con chỉ trông chờ vào 3 sào cà phê còn lại, thu nhập không đủ để trang trải trong cuộc sống hằng ngày chứ chưa nói gì đến việc chăm sóc thuốc thang cho ba đứa con bệnh tật. Mấy năm vừa qua, các cấp chính quyền địa phương đã có sự quan tâm hỗ trợ thêm cho gia đình, nhưng do kinh phí hạn hẹp nên cũng chỉ như hạt muối bỏ biển mà thôi”.

Hoàn cảnh thương tâm của 4 mẹ con bà Phạm Thị Vinh rất mong được các tấm lòng hảo tâm cưu mang giúp đỡ. Mọi sự hỗ trợ xin gửi về Quỹ tấm lòng vàng Báo Dak Lak, 23 Lê Duẩn - TP. Buôn Ma Thuột - Dak Lak.

Mai Lộc Hà


Ý kiến bạn đọc