Multimedia Đọc Báo in

“Văn hóa xe buýt”

08:49, 15/09/2012

Trên chuyến xe buýt từ thị trấn Liên Sơn (huyện Lak) về Buôn Ma Thuột, quãng đường chỉ hơn 50 km nhưng tôi có dịp chứng kiến cách ứng xử của các bạn trẻ  thể hiện “Văn hóa xe buýt”.

Xe buýt đang trả, đón khách tại điểm dừng trên đường Lê Hồng Phong, TP. Buôn Ma Thuột.
Xe buýt đang trả, đón khách tại điểm dừng trên đường Lê Hồng Phong, TP. Buôn Ma Thuột.

Nhường ghế xe cho người già, người tàn tật, phụ nữ mang thai, trẻ em… không chỉ là nội quy khi đi xe mà còn là biểu hiện của lối hành xử có văn hóa. Mới đón khách được ba điểm nhưng chuyến xe buýt hôm đó đã chật cứng người đủ lứa tuổi, thành phần, từ người lớn tuổi đến trẻ em, từ công nhân viên chức đến người lao động, học sinh... Ai cũng cố gắng tìm cho mình một vị trí thuận lợi bám thật chắc để khỏi “chao đảo”. Tới điểm dừng đón trả khách, một cụ già bước lên xe, đang đưa mắt tìm ghế thì một bạn trẻ đã nhanh nhẹn đứng dậy nhường chỗ, rồi mời cụ ngồi. Những điểm dừng đón trả khách suốt chặng đường, người lên, kẻ xuống liên tục và các em học sinh lại tiếp tục tự nguyện nhường ghế cho người già, phụ nữ mang thai, trẻ em… Được nửa chặng đường thì nhóm học sinh xuống xe, những người còn lại đều có ghế ngồi tiếp tục hành trình. Đang chuyển bánh đều thì chiếc xe dừng lại bên đường đón một thiếu niên, vừa bước lên xe tìm ghế ngồi, em lóng ngóng đụng phải cô gái ngồi gần đó, lập tức cô gái hét toáng lên và chửi những lời khó nghe, trong khi cậu bé ra sức ú ớ ra hiệu bằng tay xin lỗi. Được nhân viên bán vé giải thích em nhỏ bị khiếm thính, cô gái nọ mới im lặng, còn một thanh niên khác lập tức đứng lên nhường ghế cho em.

 Bên cạnh nét đẹp “văn hóa nhường ghế” trên xe buýt cũng còn những hành vi chưa đẹp, ứng xử vội vàng nóng nảy thiếu bình tĩnh…

Mong sao các bạn đều ý thức được rằng những hành động nhỏ của chúng ta ở nơi công cộng như đỡ một cụ già lên xe buýt hay nhường ghế cho phụ nữ có thai, người khuyết tật.. sẽ giành được những ánh mắt đầy thiện cảm của người xung quanh. Bởi những hành động nhỏ đó là chất xúc tác làm cho cuộc sống càng thêm tốt đẹp.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.