Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh thị trấn Buôn Trấp đi đầu phong trào hiến đất làm đường

09:55, 21/10/2012

Là địa phương nằm ngay trung tâm của huyện Krông Ana - nơi có thể xem “tấc đất tấc vàng”, nhưng thị trấn Buôn Trấp lại là địa phương tích cực nhất của huyện trong phong trào hiến đất làm đường giao thông.

Trước đây khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất để mở rộng đường dân sinh thì nhiều hộ dân đều trông chờ vào tiền bồi thường, bởi giá mỗi mét vuông đất ở đây có trị giá hàng chục triệu đồng, đó là chưa nói tới các công trình trên đất. Cũng một phần bởi lý do đó, nên những tuyến đường của các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn thường nhỏ, hẹp, quanh co, khiến cho việc đi lại gặp không ít khó khăn. Làm thế nào để có được một con đường mới rộng rãi phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và thực hiện thành công tiêu chí nông thôn mới luôn là câu hỏi thường trực của các cấp chính quyền bởi kinh phí địa phương không đủ sức bồi thường. Trước những vướng mắc đó, Hội Cựu chiến binh thị trấn đã có những cách làm để vận động nhân dân hiến đất làm đường.

Muốn người dân nghe và làm theo, bản thân các thành viên của Hội Cựu chiến binh phải là người gương mẫu, đi trước - nghĩ vậy nên ông Đỗ Đức Khoát, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Buôn Trấp đã bàn với vợ con dỡ bỏ tường rào lùi vào 3m, hiến 45m2 đất làm đường giao thông. Thấy ông tự tay đập tường rào, hiến đất, các hộ dân nằm trên trục đường cũng lần lượt đồng ý chặt bỏ cây cối, phá dỡ tường rào hiến đất mà không đòi hỏi bất kỳ một khoản tiền đền bù, hỗ trợ nào. Bên cạnh đó, để vận động, tuyên truyền có hiệu quả Hội Cựu chiến binh thị trấn đã thành lập Ban vận động trực tiếp xuống các khu dân cư thông báo với nhân dân chủ trương làm đường và tiến hành khảo sát, thống kê số diện tích, hoa màu mà người dân sẽ bị mất khi con đường được mở rộng, rồi vận động các gia đình tự giác hiến đất. Ngoài ra, hội viên cựu chiến binh còn phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên huy động bà con cùng tham gia góp ngày công dọn dẹp, giải phóng mặt bằng…

Tính đến nay thị trấn có trên 400 hộ cựu chiến binh tham gia hiến hơn 5km đường, dỡ bỏ tường rào, cổng sắt trị giá hàng trăm triệu đồng để giải phóng mặt bằng. Noi gương các cựu chiến binh, hàng trăm hộ dân trong diện giải tỏa đã lần lượt hiến từ 45-100m2 đất cho chương trình. Từ con đường chỉ rộng 4m đến nay đã được người dân tình nguyện mở rộng lên 8m có nơi 10m; có nhiều gia đình giá đền bù lên cả trăm triệu đồng nhưng cũng tự nguyện hiến đất mà không đòi hỏi quyền lợi. Ông Tạ Quang Thuân, người dân ở thị trấn Buôn Trấp chia sẻ: “Được Hội Cựu chiến binh vận động, tuyên truyền gia đình tôi đã phá dỡ tường rào vừa xây hơn 15 triệu đồng và hiến hơn 45m2 đất cho Chương trình…”.

Việc người dân tự nguyện góp đất làm đường ngay sau khi được Hội Cựu chiến binh vận động, tuyên truyền đã thể hiện hành động cao đẹp, sự tin tưởng và đồng lòng của nhân dân vào đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đây là tiền đề rất thuận lợi để thị trấn Buôn Trấp tiếp tục vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của thực hiện thành công các tiêu chí khác của Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hải Yến - Liên Hương


Ý kiến bạn đọc