Multimedia Đọc Báo in

Nhân rộng mô hình câu lạc bộ dưỡng sinh: Giúp người già sống vui, khỏe và có ích

08:11, 01/10/2012

Sáng sớm, tại sân UBND phường, hay công viên, nhà văn hóa thôn, buôn, nơi có không gian thoáng mát, những người cao tuổi say sưa luyện tập những động tác dưỡng sinh, múa quạt, múa gậy... để rèn luyện sức khỏe. Cứ thế, hơn 10 năm qua, những Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh Thái cực trường sinh (TCTS) đạo ở các xã, phường dần hình thành, thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia.

Các thành viên CLB Dưỡng sinh TCTS đạo xã Ea Tar (huyện Cư M’gar) biểu diễn bài tập Song Lang
Các thành viên CLB Dưỡng sinh TCTS đạo xã Ea Tar (huyện Cư M’gar) biểu diễn bài tập Song Lang.

Thể dục Dưỡng sinh TCTS là một phương pháp rèn luyện sức khỏe phù hợp với những người cao tuổi, nếu thường xuyên tập luyện sẽ có lợi cho hệ vận động, hệ tuần hoàn và hô hấp, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh mãn tính... Từ mô hình CLB Dưỡng sinh TCTS đạo tỉnh (thành lập năm 2000, trực thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh) ban đầu với 40 hội viên, qua hơn 10 năm hoạt động đã hình thành thêm 18 CLB trực thuộc ở các xã, phường trong toàn tỉnh. Trung bình mỗi CLB có khoảng 50 hội viên, trong đó đông nhất là CLB Dưỡng sinh TCTS đạo tỉnh với gần 600 hội viên. Sự phát triển của phong trào đã góp phần giúp người già có phương pháp rèn luyện sức khỏe hữu hiệu.

Cách TP. Buôn Ma Thuột gần 80km, thế nhưng hơn 2 năm nay, CLB Dưỡng sinh TCTS đạo xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar) đã trở thành một địa chỉ thu hút rất đông người già trên địa bàn xã tham gia. Những bài tập gậy ngắn, Song Lang, 56 động tác tay không, Thái cực kiếm… đã trở nên quen thuộc đối với mỗi thành viên của CLB; giúp họ cải thiện sức khỏe, cơ thể dẻo dai, uyển chuyển, tinh thần minh mẫn. Cũng từ đó, nhiều người tuổi cao vốn đau yếu, bệnh tật nay lại càng hăng say tập luyện. Ông Phạm Văn Trình (63 tuổi), một hội viên chia sẻ: “trước đây, tôi bị teo một chân, đi lại khó khăn, nhưng sau một năm tham gia CLB Dưỡng sinh TCTS đạo thì bệnh tật đã giảm đi rất nhiều. Bây giờ không những đi lại bình thường mà tôi còn có thể làm những công việc nhẹ trong nhà và ngoài nương rẫy”. Không những thế, CLB Dưỡng sinh TCTS đạo xã Ea Kuêh còn thành lập đội văn nghệ giao lưu với các CLB khác và tham gia biểu diễn vào các ngày lễ trên địa bàn huyện, tỉnh. Từ những lợi ích thiết thực, đến nay CLB đã thu hút 59 hội viên tham gia luyện tập, trong đó có những người chỉ mới ngoài 40 tuổi.

Là người năng nổ, tích cực thể dục dưỡng sinh và thấy có hiệu quả rõ rệt cụ Đoàn Gia Phái (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) đã vận động cụ bà cùng tham gia. Mặc dù tuổi cao (65 tuổi), nhưng hằng ngày hai cụ vẫn chở nhau đi tập luyện và hướng dẫn các bài tập cho những hội viên khác. Cụ Phái cho biết, khi chưa luyện tập TCTS đạo, thân thể lúc nào cũng cảm thấy uể oải vì mình quá già, đến khi tập một thời gian thì chân tay nhanh nhẹn hẳn lên, tinh thần phấn chấn, trẻ trung hơn. Đó cũng là cảm nhận chung của những người tham gia tập dưỡng sinh TCTS đạo. Sự phát triển của mô hình thể dục dưỡng sinh, đặc biệt là bộ môn TCTS đạo đã và đang thu hút đông đảo người cao tuổi khắp trong tỉnh tham gia. Riêng ở TP. Buôn Ma Thuột, tất cả 12 xã, phường đều có CLB Dưỡng sinh TCTS đạo; ở vùng nông thôn, nhiều người dân quanh năm vốn chỉ biết trồng trọt, chăn nuôi nay đã nhuần nhuyễn các bài tập TCTS đạo như ở các huyện Cư M’gar, Cư Kuin, Buôn Đôn... Ngoài bài tập cơ bản là TCTS đạo, các bài tập bổ trợ khác như múa quạt, múa gậy, thái cực phiến... cũng được đưa vào tập luyện làm phong phú phương pháp rèn luyện sức khỏe. Cụ Lâm Thị Nguyệt Quế, Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh TCTS đạo tỉnh phấn khởi nói: “Phong trào tập thể dục dưỡng sinh ở người cao tuổi thực sự phát triển từ năm 2005, đây là sân chơi bổ ích góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người già. Nhiều hội viên dù chỉ mới ngoài 40 hay đã qua tuổi 80 nhưng mỗi buổi sáng vẫn hăng hái, nhiệt tình đều đặn đi tập luyện”.

Để mô hình phát triển mạnh như vậy phải kể đến vai trò to lớn của Ban Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh TCTS đạo tỉnh. Với mục đích để người cao tuổi trong tỉnh tiếp cận với môn thể dục rèn luyện sức khỏe hữu ích, từng thành viên đã không quản ngại đường sá xa xôi, tuổi cao mà đi đến những xã vùng sâu, vùng xa để truyền đạt cho mọi người. Bây giờ, không kể nắng hay mưa, mỗi sáng các cụ lại say sưa tập luyện, dù hoàn cảnh gia đình của mỗi người khác nhau, nhưng họ vẫn nêu cao tinh thần rèn luyện sức khỏe để sống vui, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc