Multimedia Đọc Báo in

Phát động phong trào thanh niên qua...facebook

08:23, 06/11/2012

Tận dụng lợi thế của công nghệ thông tin, mới đây Huyện đoàn Krông Ana đã có ý tưởng thực hiện công tác đoàn kết tập hợp thanh niên qua mạng xã hội facebook. Hình thức mới này đã mang đến một luồng sinh khí mới cho hoạt động thanh niên tại địa phương.

Định hướng cần thiết

Bắt nguồn từ việc tham gia mạng xã hội facebook, Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên huyện Krông Ana Đào Đức Hiệp nhận thấy tiềm năng vô cùng phong phú của phương tiện này. Lực lượng thanh niên trong huyện tham gia facebook khá đông, hình thành nhiều nhóm, hội cùng sở thích như: nhóm Cộng đồng Buôn Trấp, Hội đá bóng Krông Ana...với rất nhiều thành phần như học sinh, sinh viên, giáo viên...tham gia. Rất nhiều thành viên của các nhóm, hội này là đang công tác tại huyện, hoặc đang sinh sống ở địa phương khác nhưng có quê hương tại huyện Krông Ana. Thế nhưng tất cả các nhóm, hội này đều chưa có hoạt động thiết thực, cụ thể nào mà chỉ đơn thuần là lên mạng và…"chém gió". Qua việc trở thành thành viên của các nhóm hội trên, Hiệp nhận thấy ở họ niềm đam mê, khát vọng vươn lên và đặc biệt là ý thức cống hiến cho xã hội nhưng chưa có một "đầu tàu" làm thủ lĩnh. Thế là Nhóm “Khát vọng xanh" được Hiệp lập ra. Chỉ sau một thời gian ngắn, Nhóm “Khát vọng xanh” đã thu hút được 467 thành viên đăng ký tham gia, trong đó có trên 70 thành viên là thanh niên tại địa phương, sẵn sàng tham gia mọi hoạt động khi Hội thanh niên huy động. Anh Đào Đức Hiệp cho hay, sở dĩ "Khát vọng xanh" thu hút được đông đảo tầng lớp thanh niên với đủ mọi thành phần tham gia là bởi đây là hình thức hoạt động hết sức mới mẻ. "Khát vọng xanh" trở thành diễn đàn mà mọi thành viên có thể chia sẻ cùng nhau những khó khăn trong cuộc sống cũng như tâm sự những khát khao, hoài bão của mình. Điều quan trọng nhất mà "Khát vọng xanh" làm được là định hướng để giới trẻ không quá sa đà, chạy theo giá trị ảo, xa rời cuộc sống thực. Không chỉ “định hướng” hoạt động một cách đơn thuần, để trở thành thành viên của "Khát vọng xanh", các thành viên đều phải nộp hồ sơ cá nhân đầy đủ. Bên cạnh quản lý các thành viên thông qua hồ sơ, các thành viên này còn được tập hợp trong một đội hình xung kích trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên huyện.

Các thành viên Nhóm “Khát vọng xanh” đang trao quần áo tặng trẻ em nghèo tại buôn Cuê, xã Băng Adrênh.
Các thành viên Nhóm “Khát vọng xanh” đang trao quần áo tặng trẻ em nghèo tại buôn Cuê, xã Băng Adrênh.

Những buổi “offline" sôi động và ý nghĩa

Bên cạnh những chia sẻ trên mạng Internet, "Khát vọng xanh"  đã tổ chức được nhiều hoạt động "offline" đầy ý nghĩa. Buổi "offline" đầu tiên, "Khát vọng xanh" tổ chức đêm Trung thu cho thiếu nhi trong huyện tại Trung tâm văn hóa huyện. Các thành viên trong nhóm đã tham gia hướng dẫn, tổ chức vui chơi, làm lồng đèn tặng thiếu nhi nghèo...Từ thành công của buổi "offline" đầu tiên ấy, các thành viên trong nhóm đã cùng nhau vận động quần áo cũ áo, sách, vở và các dụng cụ học tập để chuẩn bị cho những chuyến về vùng sâu, vùng xa. Gần đây nhất là vào ngày 21-10, 46 thành viên trong nhóm đã tổ chức sinh hoạt tại Trường Tiểu học Tây Phong - xã Băng Adrênh (phân hiệu buôn Cuê). Tại đây, ngoài việc tổ chức sinh hoạt cho các em học sinh trong trường và thiếu nhi quanh vùng, "Khát vọng xanh"  còn tặng hơn 250 bộ quần áo cũ, hơn 100 khăn quàng đỏ, hơn 350 quyển vở và trên 500 suất quà gồm bánh kẹo và dụng cụ học tập. Bên cạnh các hoạt động xã hội đầy ý nghĩa như đã nêu, "Khát vọng xanh" còn tổ chức cho các thành viên của mình tham gia các hoạt động về nguồn nhằm giáo dục bồi dưỡng cho các thành viên về lịch sử, truyền thống dân tộc. Sau chuyến thăm buôn Cách mạng K62 (xã Băng Adrênh), bạn Phạm Văn Hùng đã chia sẻ, sinh ra và lớn lên tại huyện Krông Ana, nhưng đây là lần đầu tiên bạn đặt chân đến buôn Cách mạng K62. Chuyến đi đã giúp Hùng cùng các bạn được biết và hiểu hơn về ý chí quật cường của bà con nơi đây trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược. Cùng với việc tìm hiểu lịch sử truyền thống, các sinh hoạt giao lưu với bà con vùng sâu vùng xa mà "Khát vọng xanh" tổ chức cũng giúp các thành viên hiểu rõ hơn cuộc sống của bà con. Thành viên Lê Thị Nguyệt Nga (giáo viên Tin học, Trường Tiểu học Krông Ana) tâm sự, những chuyến đi thực tế như vừa qua đã giúp Nga tự tin hơn trong cuộc sống, bởi đang còn rất nhiều người khác khó khăn và cần sự giúp đỡ của mình hơn.

Có thể nói, với môi trường mạng xã hội đang bùng phát và luôn ẩn chứa nhiều giá trị ảo như hiện nay thì việc định hướng thanh niên thông qua mạng xã hội là một cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực cho phong trào thanh niên. Trước các hoạt động sôi nổi của "Khát vọng xanh", nhiều đơn vị trong và ngoài huyện đã đánh tiếng mời nhóm cùng tham gia sinh hoạt, cũng như cùng đóng góp, hỗ trợ nhóm trong thời gian tới.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.