Multimedia Đọc Báo in

Những căn nhà ấm áp nghĩa tình ở xã Ea Nuôl (Buôn Đôn)

08:12, 18/01/2013

Ông Nguyễn Thừa (sinh năm 1948) ở thôn Hòa Nam 2, xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) từ một người đàn ông khỏe mạnh bỗng trở nên tàn tật ở tuổi 32 sau căn bệnh sốt rét ác tính. Sau đó, vợ ông lại qua đời vì một căn bệnh hiểm nghèo. Từ đó, ông một mình nuôi người con trai duy nhất, lúc này mới lên 8 tuổi. Hai bố con ông sống trong căn nhà tạm bợ với bộn bề khó khăn của cuộc sống. Khi lớn lên, người con trai của ông phải bỏ học giữa chừng để làm thuê nuôi bố. Năm 1993, con trai của ông lập gia đình nhưng vì không có đất sản xuất nên cuộc sống cũng không thể khấm khá lên được. Căn nhà nhỏ của gia đình ông ngày càng trở nên mục nát mà không có tiền để sửa. Ông Thừa từng nghĩ cả đời mình sẽ phải sống trong căn nhà dột nát này. Nhưng niềm vui bất ngờ đến với ông khi đầu năm 2011, gia đình ông được UBMTTQ Việt Nam các cấp hỗ trợ 28 triệu đồng để làm nhà ở. Ngoài ra, ông còn vay thêm từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện và họ hàng, cùng với sự giúp đỡ ngày công của bà con lối xóm, căn nhà mới đã được hoàn thiện, phần nào giúp gia đình ông yên tâm ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Thừa trong căn nhà mới.
Ông Nguyễn Thừa trong căn nhà mới.

Trường hợp của gia đình ông Nguyễn Thừa là một trong nhiều hộ nghèo của xã Ea Nuôl được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết những năm vừa qua. Bằng cách làm phù hợp, lựa chọn đúng đối tượng để hỗ trợ, nhiều căn nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng tại địa phương, mang lại niềm vui cho bao người. Nhưng trường hợp vợ chồng anh Y Yen Byă và chị H’Nao Bkrông ở buôn M’Thar 2: Sau khi anh chị lấy nhau, vì hoàn cảnh gia đình bố mẹ hai bên đều khó khăn nên lúc ra ở riêng, vợ chồng anh chị chỉ có 2 bàn tay trắng. Căn nhà được dựng tạm với những cây gỗ non, lợp bằng tấm lợp prô, xung quanh nhà cũng chỉ được che chắn bằng những tấm ván cũ nát. Những hôm trời mưa gió, cả nhà không ai ngủ được bởi nước mưa tràn vào.

Giờ đây, khi được sống trong căn nhà còn đậm mùi sơn, mới được khánh thành từ sự hỗ trợ của UBMTTQ Việt Nam các cấp, anh chị vẫn chưa hết bồi hồi, xúc động… Niềm vui được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cũng đến với gia đình anh Yon Kpơr và chị H’Wui Adrơng ở buôn M’Thar 2. Cũng ra ở riêng với hai bàn tay trắng, hai anh chị chủ yếu làm thuê, làm mướn nên việc xây được căn nhà mới như hiện nay để thay thế căn nhà xập xệ trước đây là điều anh chị chưa hề nghĩ đến. Nhưng từ khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, cuộc sống gia đình anh chị đang dần ổn định và hướng đến thoát nghèo…

Trong những năm qua, công tác hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn luôn được Đảng ủy, chính quyền, UBMTTQ Việt Nam xã Ea Nuôl chú trọng. Chỉ riêng từ đầu năm 2011 đến nay, trên địa bàn xã đã có 13 căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng và đi vào sử dụng. Mỗi căn nhà Đại đoàn kết xây cho hộ nghèo được UBMTTQ Việt Nam xã hỗ trợ 1 triệu đồng, trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của xã; UBMTTQ Việt Nam tỉnh và huyện hỗ trợ 28 triệu đồng. Ông Y To Byă, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Ea Nuôl cho biết: Việc lựa chọn, bình xét các hộ gia đình để xây dựng nhà Đại đoàn kết luôn được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy trình và đảm bảo đúng đối tượng. Các gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở phải thực sự khó khăn; trong đó, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn sẽ được ưu tiên làm nhà trước.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.