Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui từ những con đường của sức dân ở Ea Tu

09:49, 30/01/2013

Những ngày này, tới và chứng kiến người dân thôn 3, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) ra quân hoàn thành những con đường giao thông nông thôn mới cảm nhận hết được không khí hồ hởi và niềm vui của chính người dân nơi đây khi tự tay bê tông hóa những con đường trong thôn xóm.

Ngày trước, các con đường trong thôn chỉ được trải bằng đá lửa, mặt đường bên cao bên thấp, mùa mưa thì lầy lội, mùa khô thì vừa bụi lại đi trên đá nên đi lại rất khó khăn. Đường nhỏ nên vào mùa thu hoạch cà phê, các loại xe vận chuyển đều không thể vào được. Chị Nguyễn Thị Oanh, ở tổ liên gia 5, thôn 3 cho biết, khổ nhất là việc đi lại vào mùa mưa, đường vừa lầy lội lại vừa có đá, nhiều lúc chở con đi học đã bị té và lầy phải nhờ người đẩy xe hộ. Nay làm được con đường này, không chỉ riêng chị mà bà con ở đây ai cũng phấn khởi.

Người dân thôn 3 đang bê tông hóa những con đường  giao thông trong thôn.
Người dân thôn 3 đang bê tông hóa những con đường giao thông trong thôn.

Theo ông Nguyễn Trọng Thủy, trưởng thôn 3 cho biết, toàn thôn có 142 hộ, với 1.320m đường giao thông nông thôn, chủ yếu là đường đất, trong đó có 6 con đường nhánh và một đường trục chính. Trước tình hình đi lại khó khăn của bà con trong thôn, tháng 7-2011, người dân trong thôn 3 đã bắt đầu tiến hành bê tông hóa các con đường trong thôn. Về kinh phí, nhà nước chỉ hỗ trợ 15% kinh phí, còn lại do toàn bộ người dân trong thôn đóng góp. Ngay chính 86 hộ dân sinh sống trên con đường liên xã đã được nhựa hóa nhờ ngân sách nhà nước cũng đóng góp 500.000 đồng/hộ để làm đường; số còn lại, mỗi hộ đóng góp từ 2 đến 2,5 triệu đồng/hộ. Tính đến cuối năm 2012, toàn bộ thôn 3 đã hoàn thành bê tông hóa 6 con đường nhánh với tổng chiều dài hơn 1,02 km với tổng kinh phí là 297 triệu đồng, riêng ngày công lao động là do toàn bộ người dân đóng góp. Ông Huỳnh Phi Long, ở tổ  liên gia 5 tâm sự, ngay từ đầu mọi người trong thôn đã xác định làm đường là làm cho chính người dân thụ hưởng. Còn nếu ỷ lại thì đến bây giờ chưa chắc đã có con đường sạch đẹp thế này. Hiện toàn thôn chỉ còn 300m con đường trục chính liên thôn nhưng đã được người dân đổ cấp phối và phấn đấu trong năm 2013, con đường này cũng sẽ được bê tông hóa hoàn toàn.

Còn tại buôn Enao A, xã Ea Tu có 145 hộ với 760 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, người dân cũng hồ hởi không kém khi đã hoàn thành việc đổ bê tông con đường liên thôn đầu tiên ở trong buôn. Anh Y Rit K’buôr, một người dân trong buôn tự hào khoe: “Con đường này hoàn thành cũng có công sức của mình trong đó, mình rất vui, từ nay việc đi lại sẽ thuận tiện hơn, không lo đường sá trơn trượt như trước nữa”. Ông Y Vân H’Wing, trưởng buôn cho biết, tuy cuộc sống của nhiều hộ trong buôn còn khó khăn, nhưng khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, bà con rất đồng tình và quyên góp tiền bạc, ngày công để làm đường. Hiện con đường đầu tiên trong buôn đã hoàn thành với chiều dài 220m và tổng kinh phí là 110 triệu, trong đó nhà nước hỗ trợ 30%. Không chỉ đóng góp tiền bạc mà chính người dân lại đóng góp công sức, trực tiếp kiểm tra tiến độ và chất lượng của con đường nên ai cũng yên tâm.

Ông Nguyễn Hữu Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Tu cho biết, để có được kết quả này, thì ngay từ đầu, Đảng ủy, UBND xã đã xác định, chủ thể xây dựng giao thông nông thôn chính là người dân. Đặc biệt, thông qua quá trình làm đường giao thông nông thôn trong toàn xã đã phát huy được nội lực của người dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Gia Hưng


Ý kiến bạn đọc