Multimedia Đọc Báo in

Ea Bông hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển thông qua Chương trình 135

09:02, 20/02/2013

Xã Ea Bông (huyện Krông Ana) có 13 thôn, buôn; trong đó có tới 9 buôn là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ với trên 1.000 hộ và gần 5.500 nhân khẩu. Hiện xã có 2 buôn đặc biệt khó khăn là buôn Knuk và buôn Riăng với số hộ nghèo chiếm gần 1/3 dân số; đây cũng là 2 buôn được thụ hưởng theo chương trình 135 của Chính phủ.

Theo ông Y Thu Niê, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bông, để Chương trình 135 phát huy hiệu quả, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã còn chú trọng lựa chọn những mô hình, những cây, con giống phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng buôn để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất nhằm giảm nghèo một cách bền vững. Những hộ được hỗ trợ đều do buôn bình bầu và lựa chọn theo nguyên tắc công khai. Từ năm 2004-2010, có 25 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ của buôn Knul và Riăng được hỗ trợ cấp 25 con bò giống với tổng số tiền 124 triệu đồng và 90 hộ được cấp gần 9.000 kg lúa giống. Riêng năm 2012, xã đã tiếp tục phân bổ nguồn vốn của chương trình mua trên 4.000 cây giống gồm bơ, mít, sầu riêng cấp cho 32 hộ với số tiền gần 100 triệu đồng.

Gia đình ông Y H’iam Knul trước đây là hộ thuộc diện nghèo của buôn Knul do đông con, đất sản xuất ít. Năm 2009, gia đình ông được Chương trình 135 hỗ trợ 1 con bê trị giá 5 triệu đồng. Từ ngày nhận được bê, vợ chồng ông chăm sóc cẩn thận, không để bê bị dịch bệnh nên con bê lớn nhanh và đẻ được bê con với giá bán mỗi con bê là 4 triệu đồng. Từ đó gia đình ông có thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất và đến năm 2010 đã chính thức thoát nghèo. Ông Y H’iam Knul tâm sự: “Nhờ được hỗ trợ bê mà gia đình mình có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo. Mới đây có người hỏi mua con bò lớn với giá 12 triệu đồng, nhưng mình không bán. Bởi con bò này là “cần câu cơm” của cả gia đình và cũng bởi vì nó chính là món quà của Nhà nước hỗ trợ cho gia đình trước kia”.

Ông Y Zem Êban, trưởng buôn Knul cho biết, buôn Knul có 11 hộ gia đình được hỗ trợ bò từ Chương trình 135. Đến nay, hầu hết những hộ nhận nuôi bò đều đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Ngoài hỗ trợ bò, bà con trong buôn còn được hỗ trợ giống lúa, giống cây ăn quả để tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

Có thể nói, sau nhiều năm triển khai, Chương trình 135 đã phát huy hiệu quả thể hiện cụ thể ở việc cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống kinh tế của các hộ đồng bào 2 buôn được thụ hưởng từ Chương trình đã từng bước được cải thiện đáng kể. Nếu như năm 2008, số hộ nghèo của buôn Knul và Riăng là 115 hộ, thì năm 2010, giảm xuống 73 hộ và đến nay giảm còn 55 hộ.

Với kết quả đạt được, trong Chương trình 135 giai đoạn 2013-2015, xã Ea Bông sẽ có kế hoạch cải tạo những vườn tạp già cỗi để thay thế những giống cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế cao để hỗ trợ các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ có điều kiện phát triển, giảm nghèo một cách bền vững.

Hải Yến
 


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia