Multimedia Đọc Báo in

Xem bói đầu xuân: Mất tiền lại thêm lo

15:35, 23/02/2013

Hầu như năm nào, đầu xuân mới mẹ tôi cũng đến nhà thầy bói xem “vận hạn” cho gia đình. Có năm thầy “phán” gia đình yên ổn, làm ăn thuận lợi, nhưng cũng có năm thầy “phán” gia đình gặp hạn, phải giải hạn bằng cách chọn ngày lành tháng tốt, mua sắm lễ vật đến để thầy “giải” thì mọi điều mới tốt đẹp. Đã nhiều lần tôi khuyên mẹ không nên tin tưởng vào bói toán, nhưng mẹ tôi không nghe nên tôi cũng đành miễn cưỡng để mẹ làm theo ý mình.

Năm nay do tôi được nghỉ tết dài ngày, mẹ bảo tôi chở mẹ đi xem bói chỗ thầy P. (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn). Đến nơi, trong khoảng sân tương đối rộng đã chật kín xe nên tôi đành gửi xe ở góc sân nhà bên cạnh. Ngoài hiên và bên trong nhà thầy, người ngồi, người đứng la liệt (đa số là phụ nữ) để đợi đến lượt. Trong khi chờ đợi, tôi để ý thấy tất cả những người đến bói trước đều được thầy trả lời cho duyên số, vận mệnh kèm theo lời hẹn thời gian quay lại giải hạn. Tôi hỏi nhỏ một số người ở chỗ lấy xe, có chị nói lần đầu tiên đi xem bói, có chị thì một năm đi xem bói vài lần. Chị G. là giáo viên, nhà ở xã Ea M’droh (huyện Cư M’gar) cho biết, mỗi năm chị đi xem bói vài lần, mấy năm trước chị thường đi xem với thầy Đ. ở phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột). Nhưng do năm ngoái sau khi bỏ vài triệu tiền lễ cho thầy Đ. giải hạn, chị về xem cuốn “Lá số tử vi trọn đời” và xem trên mạng thấy mọi việc đều tốt đẹp, không giống như những lời thầy “phán” nào là vợ chồng gặp tai ương, nào là tuyệt mệnh... nên chị nghĩ những điều thầy Đ. “phán” chỉ vì trục lợi kiếm tiền chứ xem không “thiêng”. Năm nay chị đến xem bói ở chỗ thầy P. hy vọng sẽ tốt hơn.

Đến lượt mẹ tôi, sau khi cung cấp ngày sinh, tháng đẻ… thầy “phán” rằng: “Năm nay tuổi chị là năm đầu tam tai, tháng 6 âm lịch đến thầy giải hạn cho”. Mẹ tôi hỏi: “Thầy xem con tôi tuổi Thìn, năm nay có vấn đề gì không?”. Thầy trả lời: “Cơ bản là tốt, chỉ có một số khúc mắc nhỏ, tháng 4 âm lịch đến đây thầy giải sẽ tốt đẹp thôi”. Mẹ tôi hỏi tiếp: “Thế khi nào con bán được đám đất ở TP. Buôn Ma Thuột vậy thầy?”. Thầy trả lời: “Tháng 2 âm lịch đem lễ đến thầy ban cho cái lộc sẽ bán được”. Thầy nói đến đây tôi chợt nhớ, dịp đầu xuân năm ngoái, mẹ tôi cũng đến xin lộc bán đất với thầy H. ở phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) và được thầy “phán” là: “Thầy ban lộc cho, thời gian nữa sẽ bán được”. Nhưng đến nay mẹ tôi vẫn chưa bán được mảnh đất ấy… Tương tự, năm ngoái vợ chồng chị tôi có ý định mua đất ở thị trấn, nhưng cả tháng trời đi xem đất vẫn chưa mua được. Có mảnh đất ưng ý, vị trí thuận lợi thì giá cả lại vượt quá khả năng; có mảnh đất vừa tiền, khi chị nhờ thầy đến xem thì hướng đất lại không hợp với tuổi của vợ chồng chị. Sau đó chị đến nhờ thầy V. ở phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) xem tại sao vợ chồng chị chưa mua được đất, thì thầy V. “phán”: “Quý cô số sương mai nên chưa thể mua được đất. Để thầy giải hạn cho thì trong vòng 1 tháng nữa sẽ mua được”. Nhưng dù cho thầy đã “giải hạn” mà mãi đến 5 tháng sau, chị tôi mới mua được đất vừa ý, do người bạn giới thiệu.

Đã nhiều năm nay, khi cuộc sống ngày càng đầy đủ thì số người đi lễ chùa, xem bói… ngày càng tăng, đặc biệt vào những ngày đầu năm. Đến những nơi hành nghề bói toán, ta sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh khách xem đến đông đúc, còn các thầy bói thì thả sức “phán bảo” để thu về những “khoản hời” mà không cần phải bỏ nhiều công sức lao động. Bởi những ai đến nhờ thầy xem, mỗi lần đều tùy tâm đặt lễ cho thầy; ít thì 50.000 đồng, người khá giả hơn thì đặt vài trăm nghìn đồng, còn số tiền làm lễ giải hạn có khi lên tới vài triệu đồng. Đối với người có kinh tế khá giả thì chẳng đáng là bao, nhưng đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, phải đi vay mượn để đặt lễ giải hạn, nhờ thầy giúp cho gia đình qua khỏi tai ương thì lại là điều đáng suy nghĩ. Không rõ thầy có giải được hạn hay không, nhưng điều “lợi bất cập hại” trước mắt là vừa mất tiền lại thêm lo lắng.

Nguyễn Trung Hải
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.