Multimedia Đọc Báo in

Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

07:43, 14/03/2013

Cần cù, chịu khó, biết tìm tòi, học hỏi đưa những mô hình mới vào sản xuất, cựu chiến binh Trương Duy Nhất (tổ dân phố 3A, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) đã trở thành một trong những hộ làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Năm 1986 cựu chiến binh Trương Duy Nhất từ quê hương Quảng Ngãi vào huyện Cư M’gar xây dựng kinh tế. Thời gian đầu ông ở với người anh trai, đến năm 1987 thì lập gia đình. Ngày đó, không có đất sản xuất vợ chồng ông phải thuê đất để canh tác hoa màu. Tuy khó khăn là vậy, song với sự cần cù, chịu khó chỉ một năm sau vợ chồng ông đã mua được 1 ha đất trống và đưa cây cà phê vào trồng, đồng thời trồng xen một số cây hoa màu. Năm 1993, ông đã mạnh dạn trồng xen tiêu trong vườn cà phê, vừa có tác dụng che bóng, chắn gió cho cây cà phê, vừa cho thu nhập cao. Hiện nay, với khoảng 500 trụ tiêu, bình quân mỗi năm ông thu được 1,5 tấn tiêu, trong khi nguồn đầu tư chủ yếu được tận dụng từ cây cà phê. Năm 2005, ông cũng đã thực hiện thành công mô hình trồng hoa phong lan, với thu nhập 50 triệu đồng/năm. Ông chia sẻ: “Có thể nói nghề trồng hoa phong lan đến với tôi cũng rất tình cờ. Mới đầu tôi cũng có chơi vài giò lan, rồi một hôm có người đến hỏi mua khiến tôi nảy sinh ý tưởng đưa mô hình này vào phát triển kinh tế. Hiện nay, gia đình tôi đã trở thành một trong những vựa lan lớn trên địa bàn huyện, với hàng nghìn giò lan các loại hoa như: hồ điệp, cattleya, vanda, mokara, dendro… Sản phẩm rất được thị trường ưu chuộng, không chỉ được bán trong huyện mà còn xuất đi nhiều nơi trong tỉnh, đặc biệt là TP. Buôn Ma Thuột…”.

Với việc áp dụng thành công mô hình kinh tế tổng hợp, bình quân mỗi năm gia đình ông thu nhập khoảng 200 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí đầu tư.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.