Multimedia Đọc Báo in

Gia tăng đột biến tình trạng sinh con thứ 3 ở Quảng Hiệp

09:09, 12/05/2013

Xã Quảng Hiệp (Cư M'gar) hiện có 2.530 hộ, 11.780 nhân khẩu, sinh sống ở 12 thôn. Trong đó, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng là 2.017 chị, chiếm 17% dân số. Theo số liệu tổng hợp của Ban Dân số - KHHGĐ xã Quảng Hiệp, năm 2012, xã có 161 trẻ em được sinh ra, trong đó, tỷ lệ trẻ là con thứ 3 trở lên chiếm 29,2% (tăng so với năm 2010, 2011 lần lượt là 10% và 9,2%), cao hơn mặt bằng chung của tỉnh 16,53%. Không chỉ ở người dân mà tình trạng sinh con thứ 3 còn diễn ra ngay trong đội ngũ cán bộ viên chức và đảng viên: có 1 cán bộ và 1 đảng viên sinh con thứ 3.

Anh Trần Văn Bình và chị Lê Thị Xuân Mai ở thôn Hiệp Bình cưới nhau năm 2000. Đến nay họ đã có với nhau 4 đứa con trai; trong đó đứa con đầu năm nay 12 tuổi, còn đứa con út 17 tháng tuổi. Thu nhập chính của gia đình anh chị là nhờ vào 3 sào cà phê, mỗi năm thu được 2 tạ, do vậy kinh tế gia đình rất khó khăn. Hằng ngày anh Bình phải đi làm thuê, làm mướn để có tiền trang trải cuộc sống trong gia đình và lo cho các con ăn học. Được biết trước đây, sau khi đã sinh đứa con thứ 2, thứ 3, chị Mai uống thuốc tránh thai để kế hoạch nhưng thất bại. Khi cán bộ dân số đến nhà tuyên truyền, tư vấn chị sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại như: đặt vòng tránh thai hoặc triệt sản… thì chị Mai lại chần chừ, không áp dụng nên vỡ kế hoạch lần 2.

Không riêng gì chị Mai, hiện nay ở xã Quảng Hiệp vẫn còn 524 chị trong độ tuổi sinh đẻ có chồng chưa sử dụng biện pháp tránh thai, hoặc chỉ dùng biện pháp tránh thai tự nhiên. Điều này đã gây không ít khó khăn cho cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số trong công tác tuyên truyền vận động thực hiện KHHGĐ.

Chị Phạm Thị Hải, cộng tác viên dân số xã Quảng Hiệp cho biết, trong các buổi sinh hoạt, họp nhóm tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ cho những đối tượng sinh con một bề, chưa sử dụng biện pháp tránh thai; phụ nữ có con nhỏ… thì mỗi lần đi vận động họ đến tham gia rất khó, vì ban ngày họ bảo bận đi làm, ban đêm lại kêu là bận con dại, con khóc… Còn khi cộng tác viên dân số đến nhà tuyên truyền, vận động họ lại có thái độ thờ ơ, lạnh nhạt.

Chị Phạm Thị Hải – Cộng tác viên dân số xã Quảng Hiệp (bìa trái) tư vấn người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
Chị Phạm Thị Hải – Cộng tác viên dân số xã Quảng Hiệp (bìa trái) tư vấn người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Thiết nghĩ, nhằm giảm thiểu và ngăn chặn sự gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, góp phần làm giảm mức sinh, ổn định và nâng cao chất lượng dân số, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Cư M’gar và xã Quảng Hiệp cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông dân số. Trong đó chú trọng duy trì vững chắc xu thế giảm sinh, các mô hình truyền thông như câu lạc bộ không sinh con thứ ba, gia đình hạnh phúc; đẩy mạnh công tác truyền thông - giáo dục chuyển đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ; tăng cường phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể với Ban Dân số xã trong việc lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách về Dân số - KHHGĐ.

Võ Thảo

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.