Multimedia Đọc Báo in

Cư Kbang chịu nhiều áp lực từ dân di cư tự do

16:08, 28/06/2013
Vốn gặp nhiều khó khăn trong đời sống, sản xuất, những năm qua tình trạng dân di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc đổ vào nhiều càng khiến cho xã Cư Kbang (huyện Ea Súp) chịu thêm nhiều áp lực...
 

 

Nhà cửa tạm bợ nên các thôn co dân di cư tự do ở xã Cư Kbang được gọi là
Nhà cửa tạm bợ nên các thôn có dân di cư tự do cư trú trong xã Cư Kbang được gọi là... "thôn nhà bạt"
Tình trạng dân di cư tự do đến địa bàn Cư Kbang xuất hiện từ nhiều năm nay. Theo thống kê của chính quyền địa phương, trên địa bàn xã hiện có 535 hộ Tày, Nùng, Dao từ các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn di cư vào các thôn 13, 14, 15 từ những năm 2007 tới nay. Số lượng dân di cư tự do đến địa bàn tập trung nhiều nhất tại thôn 13, với hơn 300 hộ nhưng chỉ có 58 hộ đến từ năm 2010 trở về trước đã có hộ khẩu, số còn lại di cư đến từ 2010 đến nay vẫn nằm ngoài quy hoạch của địa phương.

 

Trẻ con ở đây không có chỗ vui chơi
Trẻ con ở đây không có chỗ vui chơi

 

Ông Đàm Văn Hà, Chủ tịch UBND xã cho biết, tình trạng dân di cư tự do đã kéo theo nhiều hệ lụy cho địa phương là phá vỡ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gây khó khăn trong việc quản lý Nhà nước về dân cư, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, do thiếu đất canh tác nên tình trạng phá rừng, lấn chiếm, sang nhượng đất rừng diễn ra phổ biến, khiến công tác quản lý rừng, đất đai hết sức phức tạp. 

Gỗ chứa đầy trong các gia đình là hệ quả của tình trạng phá rừng
Gỗ chứa đầy trong các gia đình là hệ quả của tình trạng phá rừng

Để giải quyết vấn đề này, chính quyền xã cùng với huyện đã tổ chức vận động các hộ di cư trái phép trở về nơi ở cũ nên vài năm gần đây, tình trạng di cư ồ ạt đã giảm xuống. Những hộ đã đến địa bàn từ lâu thì xã Cư Kbang đang xin chuyển đổi 200 ha đất rừng để bố trí cho các hộ dân nhằm giúp họ ổn định cuộc sống.

Nước sinh hoạt ở đây cũng rất hạn chế
Nước sinh hoạt hàng ngày ở đây cũng rất khó khăn
Được biết, toàn huyện Ea Súp hiện có 857 hộ dân di cư tự do, với 4.124 nhân khẩu chưa được bố trí, sắp xếp, tập trung ở các xã Ea Lê (127 hộ), Cư Mlan (195 hộ) và Cư Kbang (535 hộ). Theo kế hoạch, trong năm nay, huyện sẽ sắp xếp, bố trí các hộ dân này vào các điểm quy hoạch, nhưng do nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển sản xuất hạn chế nên kế hoạch này đang gặp khó khăn.
 
Minh Thông
 

Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia