Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới tại khoa khám Bệnh viện Đa khoa tỉnh

08:08, 03/06/2013

Trước khi Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn số 1313 ngày 22-4-2013 về cải tiến quy trình khám bệnh tại bệnh viện, yêu cầu các bệnh viện đơn giản hóa thủ tục liên quan đến khám bệnh thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có giải pháp cho sự quá tải tại Phòng Khám của Bệnh viện.

Nơi tiếp đón bệnh nhân thoáng, phòng máy được trang bị các phương tiện về ứng dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh - đó là những đổi mới đầu tiên dễ nhận thấy khi đặt chân đến Khoa Khám của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp Bệnh viện thực hiện khám bệnh nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Chị Hoàng Kim Bảo (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) thường phải đưa con đi khám bệnh mỗi tháng 1 lần nên chị là người thấy được sự đổi mới trong việc khám bệnh ở Khoa Khám của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trước đây chị phải đưa con đi khám ở Bệnh viện lúc 7 giờ 30 thì nay chị đã đi sớm hơn 1 giờ vì Bệnh viện đã làm việc sớm hơn 1 giờ, khiến cho việc đăng ký khám bệnh của chị cũng nhanh hơn. Chị Bảo cho biết: “Giải pháp, cải tiến này đã mang lại hiệu quả trong việc giảm áp lực thời gian và công việc cho Phòng Khám và cho chính người bệnh…”. Còn bà Trần Thị Thuấn (70 tuổi, ở huyện Buôn Đôn) thì tỏ vẻ vui khi Khoa Khám ưu tiên cho người già, người bệnh nặng khám trước nên bà đỡ mệt mỏi khi phải chờ đợi như kỳ trước. Một tiện lợi khác được bà nhận xét, đó là đơn thuốc đã được in bằng máy tính nên không sợ bị nhầm lẫn hay khó đọc y lệnh. Trường hợp của anh Y Xuân Mloh (buôn Ako Dhong, TP. Buôn Ma Thuột) thì được ưu tiên lấy máu và nước tiểu sớm, rồi được chỉ dẫn đến khám ở Khoa Nội bàn khám số 4; nhìn số thứ tự trên bảng điện tử, thấy số thứ tự mình còn khá lâu mới đến nên anh đã yên tâm đi ăn sáng sau đó mới vào khám…

Để rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng cho người bệnh, đặc biệt đối với bệnh nhân có bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh ở Khoa Khám, Bệnh viện đã đổi mới quy trình khám bệnh xuống chỉ còn 4 bước, gồm: tiếp đón người bệnh, khám lâm sàng - chẩn đoán, thanh toán viện phí, phát và nhận thuốc. Nếu khám bệnh có xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh thì quy trình sẽ kéo dài 6 bước vì phải xét nghiệm và trả kết quả. So với 3 tháng trước đây, quy trình khám bệnh mới đã giảm được một nửa. Người bệnh vào viện chỉ cần bốc số và nộp thẻ bảo hiểm y tế, nếu không có thẻ bảo hiểm y tế thì tự kê khai thông tin cá nhân sau đó chờ số thứ tự khám ở bảng số điện tử.

Để phục vụ bệnh nhân tốt hơn, Bệnh viện đã nhận phần khó về mình. Nhân viên phải đi làm sớm hơn, Bệnh viện phải đầu tư, cải tạo phòng khám thuận lợi ở tất cả các chuyên khoa sâu, chuyên khoa lẻ. Mỗi buồng khám đều có một khu vực chờ riêng. Ở khu vực chờ chung, nơi đăng ký thủ tục khám bệnh, thanh toán chi phí khám bệnh, xét nghiệm và làm bệnh án vào viện điều trị đã được cải tiến hơn. Nhằm tăng cường chất lượng khám bệnh, Bệnh viện luân phiên cử các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao làm việc ở các khoa lâm sàng trực tiếp khám bệnh tại Khoa Khám; mỗi buồng khám bệnh có một bác sĩ và một điều dưỡng giúp việc. Vì thế dẫu mỗi bác sĩ phải khám từ 50-100 bệnh nhân/ngày thì công việc vẫn trôi chảy, hết bệnh nhân thì khoa mới tổ chức giao ban và chỉ ra về khi không còn ca bệnh nào.

Với những đổi mới công tác điều hành, nâng cao trình độ, năng lực và y đức đội ngũ thầy thuốc, cùng sự đầu tư trang thiết bị chuyên ngành hiện đại, hiệu quả khám bệnh, điều trị người bệnh được nâng cao, xứng đáng với sự tin tưởng của người dân trong và ngoài tỉnh. Năm 2012, Bệnh viện khám cho trên 200.000 người và từ đầu năm 2013 đến nay đã khám cho gần 183.000 lượt người. Có được kết quả ấy một phần là do Bệnh viện thực hiện tốt các bước cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho bệnh nhân đến khám và điều trị thuận lợi với chất lượng ngày càng nâng cao.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trước khi Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn số 1313 ngày 22-4-2013 về cải tiến quy trình khám bệnh tại bệnh viện, thì Bệnh viện đã có giải pháp cho sự quá tải tại Phòng Khám. Bắt đầu là giờ làm việc sớm hơn, sau đó nâng cấp mở thêm các phòng khám chuyên sâu. Trong tình hình hiện nay Bệnh viện luôn ở trong tình trạng quá tải thì giảm áp lực cho Phòng Khám là giải pháp ưu tiên hàng đầu của Bệnh viện. Trong khi Bộ Y tế quy định mỗi bác sĩ trong thời gian khám bệnh chỉ được khám tối đa 50 bệnh nhân thì hiện tại Bệnh viện Đa khoa Dak Lak vẫn phải khám bệnh với số lượng gấp đôi. Vì vậy việc cải tiến nâng cao chất lượng khám bệnh để tránh quá tải cho cả bác sĩ lẫn người bệnh luôn luôn cần thiết.

Phát huy kết quả hiện tại, Bệnh viện sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện, từ cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn, giảm thời gian đi lại và phiền hà cho người dân, đến công tác chuyên môn để đáp ứng nhu cầu của nhân dân đến khám bệnh, để bệnh nhân được hưởng quyền lợi đúng quy định. 

Xuân Hòa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.