Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của già làng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới

08:51, 10/07/2013

Hiện nay, toàn tỉnh có 111.274 người cao tuổi, sinh hoạt ở 2.419 chi hội thuộc 184 tổ chức hội cơ sở. Những năm qua, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể ở địa phương, các già làng, trưởng buôn, người có uy tín trong cộng đồng đã phát huy tốt vai trò của mình trong cuộc vận động nhân dân đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Trục đường chính của buôn Cuah, xã Dliê Yang,  huyện Ea H’leo đang thi công.
Trục đường chính của buôn Cuah, xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo đang thi công.

Già làng Ama Nhật (ở buôn Cuah, xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo) năm nay đã hơn 70 tuổi, nhưng già rất tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân đóng góp ngày công lao động, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh. Trong việc bê tông hóa trục đường chính trong buôn được khang trang, sạch đẹp, già đã đi đầu làm gương cho các hộ dân trong buôn noi theo, tự nguyện hiến 660m2 đất của gia đình mà không cần Nhà nước đền bù. Già làng Ama Nhật tâm sự: “Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta nhằm làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng phát triển, đời sống bà con được nâng cao, nên mình đã cố gắng tuyên truyền để bà con hiểu và nhiệt tình tham gia. Lúc đầu chưa hiểu, nhiều người dân trong buôn còn chần chừ, e ngại và chưa mặn mà với chủ trương này, nhưng khi họ hiểu xây dựng nông thôn mới là người dân mình hưởng lợi, nên ai cũng nhiệt tình hưởng ứng…”.

Cũng giống như già làng Ama Nhật, già làng Aê Cer (ở buôn Wiâo A, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng) đã hơn 75 tuổi nhưng vẫn tích cực trong các hoạt động tại địa phương. Hằng ngày, ngoài giúp con cháu những công việc trong gia đình, già Aê Cer không quản ngại đến từng nhà, gõ từng cửa các hộ dân trong buôn để vận động cùng đóng góp tiền của, hiến đất, ngày công lao động để làm đường và các công trình phúc lợi khác tại địa phương. Để hoàn thành tiêu chí tăng thu nhập bình quân đầu người cho người dân, già cùng với chi bộ và các đoàn thể trong buôn kết hợp với các ban ngành liên quan ở thị trấn Krông Năng vận động người dân tham gia các lớp tập huấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng cường công tác khuyến nông cho người dân… Không chỉ vận động người dân phát triển kinh tế, già Aê Cer còn vận động con cháu, người dân trong buôn gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Trong những năm qua, nhờ sự tích cực của chi bộ, nhân dân trong buôn, đặc biệt là vai trò của già làng Aê Cer trong công tác vận động, tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước nên đời sống của người dân trong buôn đã có những bước thay đổi rõ nét. Già làng Aê Cer chia sẻ: ‘’Để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, tôi cùng với chi bộ, các đoàn thể trong buôn không quản ngại tuyên truyền cho người dân. Để người dân hiểu và nghe theo, tôi đã làm gương tự nguyện hiến 60m2 đất vườn của gia đình mình để làm đường giao thông nông thôn. Mình làm gương đi đầu nên người dân cũng tin tưởng, làm theo. Bây giờ, trục đường chính trong buôn Wiâo A đã được nhựa hóa, dài 1.200m, mặt đường rộng 6m. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con đóng góp ngày công, tiền của để nhựa hóa hết các trục đường trong buôn…’’.

Không chỉ già Ama Nhật và già Aê Cer mà còn nhiều già làng, trưởng buôn, người có uy tín trên địa bàn tỉnh cũng luôn gương mẫu đi đầu, nhiệt tình hăng hái tham gia và tuyên truyền đến người dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Nhiều già làng, trưởng bản đã vận động bà con tham gia phát triển kinh tế, tiếp thu khoa học kỹ thuật mới để áp dụng vào sản xuất, xóa bỏ tập tục canh tác lạc hậu, giúp nhau về vốn, giống cây trồng, vật nuôi, kinh nghiệm sản xuất. Từ sự vào cuộc của các già làng, trưởng buôn, người có uy tín trong cộng đồng nên người dân đã hiểu và tích cực tham gia vào phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Y Minh Tuệ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.