Multimedia Đọc Báo in

Cử cán bộ Đoàn chuyên trách đi cơ sở tham gia củng cố, kiện toàn và hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn, chi hội

Giải pháp quan trọng để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh từ “gốc”

10:27, 02/10/2013
Toàn tỉnh hiện có 125.337 đoàn viên tham gia sinh hoạt tại 5.432 chi đoàn. Trong những năm qua, hoạt động của Đoàn thanh niên tại một số chi đoàn trên địa bàn tỉnh, nhất là các chi đoàn ở các khu dân cư chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đã đề ra. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xây dựng tổ chức Đoàn nói riêng và công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh nói chung. Bởi lẽ, chi đoàn là tế bào cơ bản trong sự tồn tại và phát triển của tổ chức Đoàn; là nền tảng đoàn kết, tập hợp thanh niên. Hoạt động của chi đoàn gắn liền với cuộc sống và những nhu cầu của đoàn viên thanh niên; mọi chủ trương, nghị quyết của Đoàn đều được thực hiện ở chi đoàn.
Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành (thứ tư từ phải sang) tham gia  sinh hoạt cùng đoàn viên thanh niên.
Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành (thứ tư từ phải sang) tham gia sinh hoạt cùng đoàn viên thanh niên.

Xuất phát từ tình hình trên, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định, việc thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn, đặc biệt là xây dựng đội ngũ Ban Chấp hành chi đoàn có trình độ văn hóa, lý luận, kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên là yếu tố rất quan trọng trong xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Với phương châm “xây dựng tổ chức Đoàn phải vững mạnh từ “gốc””, nhiều giải pháp quan trọng đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đề ra nhằm xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh. Trong đó, việc cử cán bộ Đoàn chuyên trách đi cơ sở nắm bắt tình hình, tham gia củng cố, kiện toàn và hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn, chi hội tại thôn, buôn, tổ dân phố là giải pháp quan trọng được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đề ra xuyên suốt nhiệm kỳ 2012 - 2017. Giải pháp này được cụ thể hóa trong Kế hoạch số 09 KH/TĐTN ngày 18-3-2013 về việc cử cán bộ Đoàn chuyên trách đi cơ sở nắm bắt tình hình, tham gia củng cố, kiện toàn và hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn, chi hội tại thôn, buôn, tổ dân phố.

Anh Y Vinh Tơr, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Mục đích của việc cử cán bộ Đoàn chuyên trách đi cơ sở, một mặt nhằm tăng cường công tác củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội ở thôn, buôn, tổ dân phố trong thời gian tới, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, nâng cao chất lượng phong trào thanh niên trên địa bàn dân cư; mặt khác, tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn chuyên trách các cấp rèn luyện, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, gắn bó và sát thực với phong trào, từ đó đề xuất các giải pháp mang tính lâu dài trong việc duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt tại địa bàn dân dư. Đồng thời, kết quả quá trình hỗ trợ cơ sở của cán bộ là một nội dung của công tác đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, làm cơ sở cho việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ trong thời gian tới...”.

Với mục đích đó, trong đợt I, năm 2013 (từ tháng 4 đến tháng 8), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã cử cán bộ chuyên trách Tỉnh Đoàn tăng cường đi cơ sở tại 6 đơn vị: Krông Pak, Ea Súp, Cư M’gar, Krông Bông, Lak và TP. Buôn Ma Thuột để tổ chức, hướng dẫn một số kỹ năng cơ bản cho đội ngũ Ban Chấp hành chi đoàn, chi hội về cách thức tổ chức buổi sinh hoạt, tọa đàm, thi tìm hiểu, xây dựng câu lạc bộ, đội, nhóm...; hướng dẫn thực hiện các phần việc thanh niên nhằm góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới, giải quyết các vấn đề “nóng” tại địa phương... Kết quả sau 5 tháng thực hiện cho thấy kế hoạch đã có những tác động nhất định đến việc duy trì chế độ sinh hoạt chi đoàn, chi hội định kỳ tại các địa phương. Bên cạnh đó, tác động khác mà kế hoạch mang lại chính là sự vào cuộc của các cấp bộ Đoàn và chính quyền địa phương. Tại nhiều đơn vị (tiêu biểu như xã Ea Kênh, huyện Krông Pak), cấp ủy Đảng, chính quyền đồng tình ủng hộ Kế hoạch số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và song hành chỉ đạo mạnh mẽ các chi bộ thôn, buôn tăng cường chỉ đạo công tác thanh niên. Hiện tại, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã rút cán bộ chuyên trách Tỉnh Đoàn tăng cường cho 7 đơn vị khác: Krông Ana, M’Drak, Cư Kuin, Ea H’leo, Buôn Đôn, Krông Năng, thị xã Buôn Hồ và TP. Buôn Ma Thuột.

Song song với việc triển khai thực hiện Kế hoạch 09, trong tháng 8 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ký kết Kế hoạch phối hợp với với các đoàn thể (Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh tỉnh) trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò của thanh niên trong tham gia hoạt động Đoàn - Hội trên địa bàn dân cư giai đoạn 2012 - 2017. Hy vọng rằng với những giải pháp thiết thực sẽ góp phần quan trọng trong việc củng cố tổ chức Đoàn - Hội các cấp, xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà ngày một đi lên.

Xuân Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.