Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng hóa mô hình đoàn kết, tập hợp thanh niên

10:35, 28/12/2013

Mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm và phong trào tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội là những cách làm sáng tạo của các tổ chức, cơ sở Đoàn, hội thanh niên trên địa bàn tỉnh trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số và thanh niên tôn giáo.

Với đặc thù là một huyện miền núi, điều kiện kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân còn nhiều thiếu thốn nên nhận thức của một bộ phận thanh niên, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số và tôn giáo trên địa bàn huyện Krông Ana còn khá hạn chế khiến công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, CLB tình nguyện Khát vọng xanh (trực thuộc Hội LHTNVN huyện) ra đời trở thành địa chỉ thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Nếu như những ngày đầu mới thành lập (8-2012) số thành viên chỉ có khoảng 30 người thì hiện nay, CLB đã có trên 700 hội viên, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên và cán bộ công chức. Bằng những hoạt động thiết thực như: giúp đỡ người nghèo, hoạt động tình nguyện, uống nước nhớ nguồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc… CLB trở thành điểm đến của các bạn trẻ có cùng sở thích tình nguyện và ham muốn cống hiến cho xã hội. Em Lê Đông Thịnh, học sinh Trường THPT Krông Ana chia sẻ: “Nhờ tham gia vào CLB Khát vọng xanh em mới được trải nghiệm và trưởng thành hơn. Không những thế, được cống hiến sức trẻ trong các phong trào tình nguyện, giúp đỡ người nghèo em cảm thấy mình hạnh phúc hơn nhiều. Những chuyến đi tình nguyện không chỉ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân mà ngay cả chính những thành viên trong CLB”.

Đoàn viên, thanh niên tham gia tổng vệ sinh các tuyến đường nông thôn ở huyện Krông Buk.
Đoàn viên, thanh niên tham gia tổng vệ sinh các tuyến đường nông thôn ở huyện Krông Buk.

Tham gia vào CLB tình nguyện Khát vọng xanh, các đoàn viên, thanh niên có thêm sân chơi bổ ích, hấp dẫn, lành mạnh để trao đổi công việc, sinh hoạt và học tập; đồng thời, có cơ hội phát huy những khả năng sáng tạo và phát triển năng khiếu. Đặc biệt, với nhiều phong trào, hoạt động cụ thể, CLB đã góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục kỹ năng thực hành, xây dựng nhân cách, lối sống tốt đẹp cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Anh Đào Đức Hiệp, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Thông qua mạng xã hội (Facebook), CLB tình nguyện Khát vọng xanh đã kết nối, định hướng cho các bạn trẻ tham gia công tác Đoàn, trong đó thanh niên dân tộc thiểu số và tôn giáo chiếm một phần không nhỏ. Ở đây, các bạn không phân biệt tuổi tác, dân tộc, tôn giáo mà rất hòa đồng; điều này đã tạo nhiều thuận lợi cho việc đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn-Hội bởi họ chính là những tế bào, hạt nhân nòng cốt, xung kích trong các chương trình phát triển kinh tế và xã hội”. Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 200 câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên thuộc các cơ sở Đoàn – Hội như: các câu lạc bộ, đội nhóm kỹ năng của Ủy ban Hội LHTNVN thị xã Buôn Hồ, huyện Cư Kuin; Đội Công tác xã hội huyện Krông Pak, huyện Ea Súp; mô hình đoàn kết tập hợp thanh niên Phật tử của Hội LHTNVN huyện Cư M’gar; mô hình đội nhóm cồng chiêng trẻ của TP. Buôn Ma Thuột…

Có thể nói, đây là những mô hình tập hợp thanh niên hiệu quả, là xu thế phát triển của phong trào thanh niên hiện nay. Để thu hút thanh niên tôn giáo tham gia vào hoạt động Đoàn – Hội, ngoài việc tổ chức nhiều hoạt động xã hội như: cắm trại, hội thi tìm hiểu về pháp luật, văn hóa-văn nghệ, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… Hội LHTNVN phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) còn xây dựng các CLB khuyến nông, Chi hội thanh niên tôn giáo, CLB thanh niên làm kinh tế giỏi… Qua đó huy động sức trẻ vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tạo khí thế thi đua sôi nổi trong giới trẻ toàn phường. Hơn thế nữa, các đoàn viên, thanh niên còn được tiếp cận thông tin, kiến thức về khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, cuộc sống để phấn đấu, cống hiến tài năng, sức trẻ cho cộng đồng. Đoàn phường cũng chú trọng giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên, đoàn cơ sở và chi đoàn, chi hội tạo sự gắn kết giữa thanh niên, nhất là thanh niên tôn giáo. Hay với cách làm của chi hội thanh niên Tổ dân phố 3, phường Bình Tân (thị xã Buôn Hồ) là thường xuyên duy trì chế độ sinh hoạt chi hội hàng tháng thu hút đông đảo hội viên tham gia. Chi hội chủ động  phối hợp với các chi hội khác trên địa bàn trong các hoạt động nhằm tập hợp, vận động thanh niên tham gia vào các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và các hoạt động tình nguyện như: Dọn vệ sinh, sửa chữa, làm đường giao thông nông thôn; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; hiến máu tình nguyện… Từ những hành động trên đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong thanh niên tôn giáo và tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân về việc làm có ý nghĩa của tuổi trẻ.

Anh Y Nhuân Byă, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, phối hợp thực hiện nhiều nội dung chương trình quan trọng đẩy mạnh các phong trào hành động của thanh niên, bồi dưỡng huấn luyện lực lượng nòng cốt, phát hiện và nhân rộng các nhân tố tích cực, đa dạng hóa các mô hình đoàn kết tập hợp thanh niên. Do đó, rất cần duy trì và phát triển các sân chơi, phong trào trong việc tập hợp, đoàn kết thanh thiếu niên để hoạt động đoàn ngày càng mạnh hơn”.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.