Multimedia Đọc Báo in

Hai vợ chồng nhà giáo cùng học tập và làm theo lời Bác

10:04, 24/12/2013
Sinh 1982 ở Thanh Hóa, là dân tộc Mường, nhưng lớn lên tại mảnh đất Cư Ni (Ea Kar) đã khiến cho Lê Anh Văn gắn bó nơi đây từ những năm tháng tuổi thơ đến khi trưởng thành.
 
Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Vinh năm 2005, Văn về công tác tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Krông Năng) và từ 2009 đến nay được chuyển về và công tác ngay tại chính quê hương thứ hai của mình - Trường THPT Nguyễn Thái Bình. Trong những năm công tác, được làm quen và cảm phục ý chí cũng như tính cách của cô giáo Nguyễn Thị Lam (sinh 1986) cả hai người đã tiến đến hôn nhân. Với tâm niệm “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, hai vợ chồng thầy cô đã phấn đấu và trở thành tấm gương sáng về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nhà trường.
 
Trong quá trình giảng dạy bộ môn Thể dục - Giáo dục quốc phòng cũng như chủ nhiệm lớp 10A1 (khóa 2012 – 2015), thầy Văn thường xuyên mày mò và áp dụng phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức và ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy. Ngoài ra thầy cũng thường xuyên nâng cao tính tự học, sáng tạo từ đó đã áp dụng thành công sáng kiến “Sử dụng các bài tập thể lực để nâng cao thành tích nhảy xa ưỡn thân cho học sinh nữ THPT” vào chuyên môn của mình, từ đó nâng cao thành tích của học sinh. Chính ý tưởng này đã giúp thầy đoạt giải C Sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh. Trong công tác chủ nhiệm, thầy xác định phải giáo dục đạo đức học sinh là ưu tiên hàng đầu. Qua các tiết học, các buổi sinh hoạt, thầy giáo dục các em nắm bắt về đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức xây dựng “Trường học thân thiện học sinh tích cực”, môi trường sư phạm lành mạnh. Nhờ đó chi đoàn lớp 10A1 luôn đạt thành tích xuất sắc của trường và trong năm học 2012-2013 lớp đã có 3 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Được tin tưởng và giao trọng trách là Bí thư Đoàn trường, thầy luôn là người đi đầu trong mọi phong trào của trường. Hằng tuần, hằng tháng luôn có chương trình hoạt động thích hợp với tình hình thực tế của trường, từ đó các hoạt động của Đoàn trường luôn phát huy được vai trò tích cực trong những dịp lễ lớn như: chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam, Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Kỷ niệm ngày học sinh – sinh viên, Ngày quốc tế Phụ nữ, Ngày thành lập Đoàn…, được Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường và Đoàn cấp trên đánh giá cao. Bên cạnh đó các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” cũng phát huy được hiệu quả tích cực đến các em học sinh trong nhà trường. Học tập và làm theo lời Bác, hằng ngày ngoài công việc chuyên môn và phong trào, thầy là tấm gương cho học sinh từ những việc làm giản dị nhất như: dọn dẹp vệ sinh sân trường, lớp học, làm cỏ khuôn viên… Với những thành tích của mình,  thầy Văn nhiều năm liền đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Hai  vợ chồng nhà giáo Lê Anh Văn và Nguyễn Thị Lam luôn  đồng hành trong  cuộc sống gia đình và  giúp nhau trong công việc chuyên môn.
Hai vợ chồng nhà giáo Lê Anh Văn và Nguyễn Thị Lam luôn đồng hành trong cuộc sống gia đình và giúp nhau trong công việc chuyên môn.

Không thua kém người chồng và cũng là đồng nghiệp của mình, cô giáo Nguyễn Thị Lam cũng là một giáo viên giỏi chuyên môn và rất tích cực trong các phong trào của lớp, trường. Về giảng dạy tại trường từ tháng 12 – 2009, cô Lam đã nhanh chóng được các em học sinh và giáo viên trong trường mến mộ và cảm phục vì chuyên môn vững vàng. Với phương châm luôn đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, cô Lam đã luôn gần gũi bám sát nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh, từ đó áp dụng sáng kiến “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT thông qua giảng dạy môn giáo dục công dân lớp 10” vào việc giảng dạy. Trong năm học 2012 - 2013 lớp 12B7 do cô chủ nhiệm đã có 3 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; bản thân cô Lam đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi môn Giáo dục công dân cấp tỉnh năm học 2011-2012. Ngoài làm tốt chuyên môn, cô Lam còn là một đoàn viên rất năng nổ, tham gia nhiệt tình và đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua do đoàn trường, nhà trường tổ chức.

Với những đóng góp của mình, vợ chồng thầy cô giáo Lê Anh Văn và Nguyễn Thị Lam đã được vinh danh tại Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Dak Lak năm 2013.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc