Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở: Gắn phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" với xây dựng nông thôn mới

05:51, 10/12/2013

Thôn Phước Thọ II, xã Ea Phê (huyện Krông Pak) có 162 hộ với 751 khẩu, người dân chủ yếu trồng lúa nước, cà phê và tiêu.

Triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, trong những năm qua, từ chi bộ đến các đoàn thể, chính quyền trong thôn đã chú trọng tuyên truyền nội dung phong trào này đến nhân dân bằng nhiều hình thức sinh động như: Tuyên truyền trực tiếp tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, lồng ghép tại các cuộc họp ở các khu dân cư, trên hệ thống loa đài... Đặc biệt, chi bộ, chính quyền thôn đã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới như: chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng vật nuôi; xóa đói, giảm nghèo; tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng, công trình thủy lợi.

Nhờ vậy, nhận thức của người dân đã được nâng lên đáng kể, hưởng ứng tích cực phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng nông thôn mới, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Nếu như năm 2009, thôn chỉ có 70% số hộ trên địa bàn đăng ký xây dựng gia đình văn hóa thì đến năm 2013 đã tăng lên 89%. Đến nay, toàn thôn Phước Thọ II có 132 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 81,5%, trong đó gia đình văn hóa xuất sắc có 6 hộ, hộ được công nhận gia đình văn hóa 4 năm liền là 129/162 hộ; 3/8 tổ đạt tổ dân văn hóa xuất sắc. Thôn Phước Thọ II cũng đã đạt chuẩn thôn văn hóa và xây dựng được quy ước, hương ước văn hóa. Đời sống của người dân trong thôn ngày càng được cải thiện. Kết cấu hạ tầng điện, đường trong thôn được đầu tư xây dựng. Đặc biệt, việc hỗ trợ, khuyến khích các gia đình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh giỏi đã được địa phương triển khai có hiệu quả. Qua đó, nhiều hộ đã thoát nghèo vươn lên khá giả. Thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/người/ năm. Toàn thôn hiện chỉ còn 10 hộ nghèo. Trong năm 2013, chính quyền thôn đã vận động đóng góp quỹ “Vì người nghèo” được 4 triệu đồng, gây quỹ khuyến học được trên 10 triệu đồng, vận động nhân dân tu sửa hơn 400m đường liên xóm, liên tổ, làm cầu treo qua tràn, xây dựng 1,5 km đường điện thắp sáng... với tổng kinh phí trên 60 triệu đồng. Thôn còn tích cực vận động nhân dân đóng góp hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo trong thôn.

Bên cạnh đó, các đoàn thể trong thôn đã tích cực vận động thanh niên tham gia đăng ký nghĩa vụ quân sự đạt tỷ lệ 100%. Thông qua việc thực hiện quy ước thôn, các tổ tự quản, tổ hòa giải cũng được hình thành. Đến nay, thôn đã có 2 tổ hòa giải, tổ tự quản kịp thời giải quyết, hòa giải những mâu thuẫn, vướng mắc, tranh chấp trong nhân dân. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc được phát huy cao. Trong thời gian qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an thôn và xã nhiều nguồn tin, tố giác tội phạm có giá trị. Nhân dân đã giúp cho công an xã khám phá và xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện rõ rệt. Phong trào rèn luyện thể dục, thể thao cũng được địa phương tổ chức thường xuyên với quy mô ngày càng lớn, chất lượng ngày càng được nâng cao.

Cán bộ và nhân dân thôn Phước Thọ II đang tích cực phấn đấu đạt mục tiêu: đến năm 2015, có 90% số gia đình trên địa bàn thôn đạt gia đình văn hóa; 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường; 60% người dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cộng đồng…

 Nguyễn Thùy Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.