Multimedia Đọc Báo in

Đôi vợ chồng có tấm lòng nhân ái

10:45, 12/01/2014
Vốn là bộ đội phục viên, do cuộc sống ở quê quá khó khăn, năm 1992, vợ chồng anh Nguyễn Văn Khải và chị Khúc Thị Lênh đã đến lập nghiệp tại thôn 5, xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn). Những ngày đầu ở vùng đất mới, cuộc sống của gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn: không đất, không nhà, phải mượn tạm đất để cất một túp lều ở tạm. Cả vợ và chồng phải đi làm thuê, làm mướn kiếm cái ăn và nuôi hai con nhỏ nhưng cũng bữa đói, bữa no; các con lớn một chút thì vừa đi học vừa đi hái đậu xanh thuê để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ.

Sau hai năm làm lụng vất vả, vợ chồng anh Khải tiết kiệm được chút vốn. Vay mượn thêm, anh chị mua được căn nhà nhỏ. Anh Khải mở tiệm sửa chữa xe đạp, xe máy; chị Lênh thì sắm chiếc máy may cũ làm thêm dịch vụ may vá quần áo. Anh chị còn mướn đất rẫy để trồng tỉa, lấy công làm lời. Dần dần, cuộc sống bớt khó khăn, dành dụm thêm chút vốn, anh Khải mở rộng tiệm sửa chữa thành ga-ra, nhận sửa chữa cả xe công nông, ô tô. Hiện nay, trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh có thu nhập từ khoảng 200 triệu đồng, anh chị còn xây được căn nhà khang trang trị giá 450 triệu đồng.

Ăn nên làm ra, anh Khải, chị Lênh không chỉ tham gia tích cực các phong trào ở địa phương mà còn luôn sẵn lòng giúp đỡ những người bất hạnh, có hoàn cảnh khó khăn. Ga-ra của anh Khải nhận nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đến để đào tạo nghề và tạo công ăn việc làm. Trong số này, có nhiều người học nghề thành thạo đã mở tiệm riêng. Ở trong thôn, xóm, nhà ai có chuyện xích mích, bất hòa, vợ chồng anh chị đều đến khuyên nhủ, giải hòa. Những hộ gặp khó khăn về kinh tế, anh Khải, chị Lênh đều sẵn lòng giúp đỡ bằng cách cho vay vốn không tính lãi. Chẳng hạn như gia đình chị Nhật có hoàn cảnh rất khó khăn, vợ chồng anh Khải đã nhiều lần cho vay vốn không tính lãi, ít cũng 5-10 triệu đồng, còn nhiều thì 20-30 triệu đồng để chị Nhật phát triển kinh tế. Hay như chị Nguyễn Thị Bích Thủy ở cùng thôn có hoàn cảnh rất khó khăn, một mình phải nuôi 4 con ăn học, chị Lênh đã bàn với chồng giúp vốn để chị Thủy phát triển kinh tế, nuôi con. Cuối năm 2012, con của chị Thủy gặp tai nạn giao thông, bị thương rất nặng, vợ chồng anh Khải, chị Lênh đã hỗ trợ viện phí điều trị cho cháu bé. Hay như trường hợp anh Ba Lấm cùng thôn, vợ mất vì bệnh tật, để lại cho anh gánh nặng nuôi 4 đứa con đang tuổi ăn học. Lâm vào cảnh khó khăn, anh Ba Lấm chán nản, buông trôi. Vợ chồng anh Khải đã đến nhà động viên, giúp đỡ.

Không những là điển hình làm kinh tế giỏi, gia đình hạnh phúc, con cái chăm ngoan, học giỏi, vợ chồng anh Khải, chị Lênh còn được bà con trong thôn quý mến bởi tấm lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

Minh Nhật


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.