Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui từ những ngôi nhà đại đoàn kết

08:47, 21/01/2014

Trong năm 2013, từ sự chung tay, chung sức của cộng đồng, tổ chức và các cá nhân, Chương trình xây nhà đại đoàn kết của tỉnh đã xây mới hơn 500 căn nhà tặng những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.

Đưa tay sờ lên những căn tường còn thơm mùi nước sơn của căn nhà Đại đoàn kết vừa mới hoàn thành, bà H’Dak Ênuôl, trú buôn Dră Prông, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột), không giấu được niềm vui khi thốt lên: “Tôi xúc động quá, năm nay gia đình tôi sẽ được đón một cái Tết khang trang và ấm cúng trong căn nhà mới này rồi”. Năm nay bà H’ Dak đã 67 tuổi, nhà không có nương rẫy, vườn tược nên hằng ngày bà vẫn phải đi làm thuê. Từ trước đến nay, bà thường xuyên phải chuyển nhà và sống trong những căn nhà tạm bợ. Bà H’ Dak tâm sự: "Gia đình tôi có sáu người con, đều phải đi làm thuê, nhà nghèo, phải ở nhờ nhà mẹ đẻ. Ngôi nhà cũ thì làm bằng gỗ, chỗ này dột, chỗ kia hở, mùa hè nóng như đổ lửa, mùa mưa ẩm thấp, ruồi muỗi nhiều vô kể". Hằng ngày, đi làm thuê, kiếm sống qua ngày, cuộc sống vất vả, bà lại còn bị thấp khớp. Gần Tết rồi mà nhà cửa cũng chưa sửa sang được gì thì được tin các cơ quan kết nghĩa với buôn là Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh và Công an TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Dak Lak và Quỹ vì người nghèo tỉnh tiến hành xây dựng và tặng gia đình bà ngôi nhà đại đoàn kết trị giá 40 triệu, bà mừng quá, cả đêm không ngủ được. Bà H” Dak xúc động: “Sau bao nhiêu năm chật vật, vừa kiếm sống, vừa nuôi con, tôi chưa bao giờ dám mơ ước được ở trong căn nhà khang trang như thế này”. Ngoài gia đình bà H’Dak còn có gia đình các chị H’Thưa Êban và H’Lon Êban cũng được trao nhà đại đoàn kết trong những ngày năm hết Tết đến này, đây cũng là niềm vui chung của các hộ trong buôn Dhă Prông.

Những hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn tại buôn Dră Prông, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) vui mừng nhận nhà đại đoàn kết trong dịp tết đến xuân về.
Những hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn tại buôn Dră Prông, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) vui mừng nhận nhà đại đoàn kết trong dịp tết đến xuân về.

Chương trình xây nhà đại đoàn kết là một trong những hoạt động được triển khai từ nguồn kinh phí của Quỹ vì người nghèo tỉnh và từ Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh Dak Lak. Trong năm 2013, Cuộc vận động đã lan tỏa rộng khắp, qua đó huy động được nhiều nguồn lực từ các tầng lớp xã hội, nhất là sự đóng góp ủng hộ của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo, giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo trên toàn tỉnh. Tiêu biểu trong việc đóng góp Quỹ vì người nghèo là sự ủng hộ tích cực của những đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn như: Công ty TNHH MTV Xổ số Dak Lak, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Dak Lak, Công ty TNHH MTV Cao su Dak Lak; VKSND tỉnh, Công an tỉnh… Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Dak Lak bày tỏ, trong quá trình hoạt động kinh doanh với sự ủng hộ của các nhân viên tại chi nhánh, cùng mục tiêu giảm bớt khó khăn và giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt là về nhà ở, thì riêng năm 2013 Vietinbank Dak Lak đã tài trợ kinh phí xây dựng 100 căn nhà tặng các hộ nghèo trên toàn tỉnh, xây dựng mở rộng Trung tâm phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật Ea Kar… với tổng trị giá lên đến hơn 6,8 tỷ đồng, từ đó đóng góp một phần trong công tác xóa đói giảm nghèo của tỉnh.

Bên cạnh các cá nhân, đơn vị hết lòng vì cộng đồng, còn có những đơn vị có cách làm hay, sáng tạo như: huyện Cư M’gar kêu gọi mỗi cán bộ, công chức trên địa bàn tiết kiệm, đóng góp 1.000 đồng/người/ngày để hỗ trợ làm nhà cho người nghèo; huyện Cư Kuin kêu gọi mỗi cán bộ công chức tiết kiệm 10.000 đồng/người/tháng để giúp đỡ người nghèo. Ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Cư M’gar cho biết, sau hai năm vận động đóng góp Quỹ “Tiết kiệm 1.000 đồng/người/ngày” huyện đã vận động được hơn 1,8 tỷ đồng, giúp xây dựng được hơn 50 căn nhà đại đoàn kết. Ngay trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 lại có thêm 10 căn nhà cho người nghèo nữa kịp xây dựng, giúp các hộ có điều kiện đón mừng năm mới. Bên cạnh đó, huyện Cư M’gar còn có nhiều phong trào giúp dân như chương trình “Mỗi tập thể, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; hay phong trào nuôi heo đất, góp gạo, mua bò giúp người nghèo… thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia. Chỉ riêng số tiền nuôi heo đất trong năm 2013 cũng thu được gần 300 triệu đồng, giúp xây được 8 ngôi nhà cho người nghèo…

Theo ông Lê Xuân Sương, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, thì trong năm 2013 mặc dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp, nhưng công tác vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo vẫn đạt kết quả khả quan.  Trong năm 2013 này, tổng số tiền ủng hộ lên đến hơn 27,2 tỷ đồng, từ đó đã xây mới 513 căn nhà đại đoàn kết trên toàn tỉnh. Đây là một thành công không nhỏ của cuộc vận động. Ông Sương khẳng định: “Trong năm 2014, Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực đóng góp, để phấn đấu góp phần đẩy mạnh Chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo của tỉnh.”

 Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc