Multimedia Đọc Báo in

Hội chứng mệt mỏi sau Tết" - nguyên nhân khiến tai nạn giao thông tăng cao?

11:02, 17/02/2014

Mới đầu năm 2014, trên cả nước đã xảy ra hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chỉ trong ngày 10-2-2014, trên Quốc lộ 1A đã xảy ra 3 vụ tai nạn liên quan đến xe khách đường dài khiến hàng chục người thương vong.

Đến ngày 11-2, một vụ tai nạn liên quan đến xe khách xảy ra tại Quốc lộ 13 thuộc phường Lái Thiêu, TX. Thuận An (tỉnh Bình Dương) khiến 11 người thương vong. Mới đây nhất, rạng sáng 12-2, trên đường chở khách từ bắc vào nam, một xe khách đã tông trực diện vào xe container khiến 2 người chết tại chỗ, hơn 10 người bị  thương phải đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch…

Hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng phần lớn rơi vào xe khách đường dài xảy ra sau những ngày nghỉ tết khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Câu hỏi “Vì sao lại như vậy?” gần như vẫn đang còn bỏ ngỏ…

Thiển nghĩ, có 3 nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông liên tục trong những ngày qua. Đầu tiên là “hội chứng mệt mỏi sau những ngày tết”. Ngay trước tết, phần lớn các lái xe khách đường dài đã trải qua phân nửa mùa làm ăn sôi động nhất trong năm. Đó là việc hai tài xế trên một xe đã phải thay nhau lái xe, quay đầu xe liên tục không kể đêm ngày đưa rước một lượng khổng lồ hành khách trở về quê ăn tết với gia đình. Họ đã phải làm việc quên ăn, quên ngủ trong một thời gian dài dẫn đến kiệt sức. Dù vậy, nhưng đa số nhà xe chỉ được nghỉ đúng ngày mùng 1 tết, từ mùng 2 đã xuất hành chuyến đầu năm và chu trình quay đầu xe để phục vụ khách trở lại làm việc sau tết tiếp tục kéo dài hết tháng giêng. Việc các lái xe kiệt sức ở giai đoạn giữa và cuối mùa làm ăn dẫn đến việc phán đoán, xử lý tình huống kém, không loại trừ nguyên nhân nhiều tài xế chạy trong tình trạng buồn ngủ gà gật dẫn đến những tai nạn thảm khốc như trên đã nêu.

Nguyên nhân thứ hai xuất phát từ ý thức của người lái xe. Chủ quan vẫn là căn bệnh cố hữu dẫn tới cẩu thả, không tuân thủ các quy định của Luật Giao thông, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, chở quá tải, quá số người quy định diễn ra phổ biến. Một nguyên nhân nữa không thể không nhắc đến đó là tính hiệu quả của các cơ quan thực thi  luật pháp. Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan quản lý cần nghiêm túc xem xét lại việc tuần tra, xử phạt của Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát trật tự. Việc CSGT rầm rộ ra quân trong những ngày trước và sau tết trên khắp các tuyến đường từ nam ra bắc nhưng xe tải chở quá khổ quá tải vẫn  ngang nhiên chạy trên đường, xe khách chở gấp đôi số khách vẫn ung dung qua các chốt CSGT không khỏi khiến dư luận đặt câu hỏi. Chỉ một hai vụ chở quá số người quy định bị xử lý, bị phạt 35 - 42 triệu đồng và đưa lên báo chí liệu đã đủ yên tâm rằng tất cả đã chấp hành đúng luật và CSGT đã làm hết trách nhiệm?

  Trương Nhất Vương 


Ý kiến bạn đọc