Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Nông dân dỡ nhà, hiến đất làm đường

11:21, 17/02/2014

Những con đường liên thôn được mở rộng thông thoáng tại thôn 1A, xã Ea Mnang (huyện Cư M’gar) có sự đóng góp rất lớn của người dân trong thôn. Bà con không chỉ góp công sức, tiền của mà còn tự dỡ nhà để hiến đất làm đường.

“Nông thôn mới là phải mới, mới cả về cách nghĩ và cách làm”- bà Phan Thị Thanh, nông dân thôn 1A, xã Ea Mnang (huyện Cư M’gar) đã nói chắc nịch như thế khi đoàn cán bộ xã đến thăm công trình đường liên thôn đang được thi công mở rộng. Bà Thanh đã hiến 450m2 đất và dỡ bỏ ngôi nhà có diện tích 30 m2 mà gia đình đang ở để mở rộng đường. Bà Thanh tâm sự: “Cũng tiếc của lắm chứ nhưng tất cả vì tương lai phát triển sau này. Có đường lớn thì trẻ em trong thôn đi học thuận lợi hơn, bà con nông dân tiêu thụ nông sản cũng không lo bị ép giá, thế là vui rồi”. Gia đình anh Nguyễn Thanh Hùng cũng đã tự nguyện hiến mảnh đất dài 80m, rộng 3m – 3,5m để làm đường. Do tuyến đường được mở đi qua phần sân và cổng, gia đình anh Hùng đã tự nguyện đào sân, tháo cổng để thông đường. Anh Hùng cho hay, việc xây dựng lại sân, cổng, tường rào cũng tốn gần 30 triệu đồng nhưng gia đình không tiếc bởi có đường mới, khang trang sẽ đi lại thuận tiện hơn. Gia đình anh Phan Trọng Hồng thì sẵn sàng phá bỏ 40 cây tiêu trong thời kỳ kinh doanh và sắp đến vụ thu hoạch để mở rộng tuyến đường của thôn. Ngoài ra, ở thôn 1A, xã Ea Mnang còn nhiều nữa những hộ dân sẵn sàng hiến đất, dỡ bỏ các công trình kiến trúc và phá bỏ vườn cây để làm đường như: gia đình ông Võ Quốc Thường, gia đình ông Phan Hữu Tam, Trần Đình Công, Nguyễn Thị Hoàn….

Bà Võ Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 1A, xã Ea Mnang cho biết: Ban đầu, khi triển khai mở rộng đường giao thông, một số người dân trong thôn không nhất trí hiến đất, thậm chí còn đòi phải có sự đền bù, hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên sau khi họp dân, Chi bộ, Ban tự quản thôn đã phân công đến từng nhà dân để phân tích, vận động mọi người hiến đất làm đường. Sau khi bàn bạc, thống nhất, không chỉ nhất trí hiến đất, các hộ còn tự nguyện đóng góp 800 nghìn đồng/hộ để thuê xe múc đào 2 mương thoát nước hai bên đường. Mương nước đi qua nhà nào thì gia đình đó có trách nhiệm kè, đắp mương để tránh sạt lở. Nhờ vậy, bà con thôn 1A, xã Ea Mnang đã mở rộng 2 tuyến đường liên thôn từ 3 – 4 m lên 7 m với chiều dài 1,7 km. Qua tính sơ bộ, nhân dân trong thôn đã hiến khoảng 15.500m2 đất để làm đường giao thông.

Những tuyến đường thông thoáng từ ý Đảng - lòng dân ở thôn 1A, xã Ea Mnang (huyện Cư M’gar) là minh chứng cho sự đồng lòng nhất trí “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Công Phong


Ý kiến bạn đọc