Multimedia Đọc Báo in

Cư M'gar nỗ lực đưa nước sạch đến từng hộ dân

08:42, 21/03/2014

Bằng nhiều nguồn vốn, những năm qua, huyện Cư M’gar đã đầu tư xây dựng, sửa chữa và đưa vào sử dụng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung phục vụ đời sống nhân dân. Nhờ đó đã nâng tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch  hợp vệ sinh trên toàn huyện ngày càng tăng.

Công trình cấp nước sạch nông thôn là một trong những công trình thiết yếu phục vụ đời sống của người dân, đặc biệt là đối với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Cư M’gar đã tập trung nhiều nguồn lực phát triển mạng lưới cấp nước sạch nông thôn và xem đây cũng là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Ngô Xuân Biện, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Cư M’gar cho biết: từ nguồn vốn tỉnh giao, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, của địa phương và sự đóng góp từ người dân, đến thời điểm này toàn huyện đã xây dựng và đưa vào khai thác 8 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, cung cấp nước sạch cho hàng ngàn hộ dân tại các xã trên địa bàn, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, từng bước giúp địa phương thực hiện thắng lợi tiêu chí môi trường theo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đời sống người dân xã Quảng Hiệp được cải thiện nhờ có nguồn nước sạch.
Đời sống người dân xã Quảng Hiệp được cải thiện nhờ có nguồn nước sạch.

Có thể nói, các công trình cấp nước tập trung đã từng bước đáp ứng được sự mong mỏi cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân trong vùng, góp phần hạn chế việc khai thác quá mức nguồn nước ngầm trên địa bàn huyện… Xã Quảng Hiệp được đầu tư 2 công trình cấp nước sinh hoạt được đưa vào sử dụng từ năm 2008, với công suất khai thác gần 100m3/ngày đêm, phục vụ nước sạch cho hàng ngàn người dân trong xã. Ông Nguyễn Anh Tuấn, thôn Hiệp Thắng chia sẻ: từ khi có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, gia đình cảm thấy rất yên tâm, không còn phải lo lắng cảnh thiếu nước sạch như trước nữa. Trước đây, các hộ dân trong xã phải dùng nước giếng, nhưng không bảo đảm vệ sinh bởi mùa khô thì thiếu, mùa mưa thì nguồn nước bị nhiễm các tạp chất.

Để mở rộng mạng lưới cấp nước sạch đến từng hộ dân, huyện Cư M’gar đã triển khai nhiều biện pháp như xây mới, nâng cấp và sửa chữa các công trình hư hỏng, chưa phát huy hiệu quả. Cụ thể, bằng nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn và đóng góp của người dân, địa phương đang triển khai xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt xã Cuôr Đăng, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 14 tỷ đồng, đấu nối cho khoảng 200 hộ gia đình. Huyện cũng đã đề xuất và được tỉnh hỗ trợ 2 tỷ đồng để chuẩn bị sửa bến nước buôn Tar (xã Ea H’đing) đã bị hư hỏng; đang đề xuất Nhà nước đầu tư kinh phí xin mở rộng, nâng cấp công trình cấp nước xã Ea Tul với công suất cấp nước cho khoảng 1.000 hộ (hiện công trình này đang cấp nước cho khoảng 300 hộ)… Bên cạnh đó, huyện còn tập trung vận động, tuyên truyền người dân khu vực nông thôn tăng cường sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; tích cực huy động các nguồn vốn và phối hợp với các xã, đơn vị liên quan ưu tiên bố trí mặt bằng xây dựng các trạm cấp nước phù hợp quy hoạch… Đồng thời hỗ trợ kinh phí cho trên 1.000 hộ đồng bào nghèo người dân tộc thiểu số tại chỗ mua sắm các dụng cụ chứa nước sinh hoạt và đào giếng để sử dụng… Nhờ vậy, đến nay tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn trong huyện được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh chiếm gần 90%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo sử dụng nước hợp vệ sinh chiếm trên 64% và đồng bào dân tộc thiểu số trên 71%...

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc