Multimedia Đọc Báo in

Con đường làm từ sức dân ở An Bình

09:48, 20/03/2014

1,6 km đường bê tông thẳng tắp, với chiều rộng từ 5 – 6m ở tuyến đường chính và các tuyến liên gia ở thôn An Bình, thị trấn Ea Pôk (huyện Cư M’gar) là một minh chứng cụ thể của sự đồng lòng, chung sức đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Ông Phan Hữu Trí, Bí thư Chi bộ thôn An Bình cho biết: “Làm con đường này là ý nguyện của người dân trong thôn từ cách đây đã lâu. Trước đây khi lấy ý kiến của nhân dân, các hộ trong thôn đều thống nhất làm đường với 50% nguồn vốn do Nhà nước hỗ trợ và nhân dân đóng góp 50%. Song thấy việc làm đường là cần thiết và cấp bách, vì vậy Chi bộ, Ban tự quản của thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều cuộc họp với tinh thần dân chủ, vận động nhân dân không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước mà tự đóng góp tiền, ngày công để làm 1,6 km đường liên thôn và được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Theo đó, bình quân mỗi hộ đóng góp từ 1,2  - 5,2 triệu đồng (tùy theo diện tích đường chạy qua), với lòng đường rộng 4m; hai bên đường chạy qua hộ gia đình nào thì hộ gia đình đó tự kè và láng…”.

Một trong những con đường được đổ bê tông  ở thôn An Bình, thị trấn Ea Pôk.
Một trong những con đường được đổ bê tông ở thôn An Bình, thị trấn Ea Pôk.

Điểm nổi bật ở thôn An Bình là chỉ trong vòng khoảng 1 tháng, người dân trong thôn đã bàn bạc, tự nguyện đóng góp trên 450 triệu đồng và huy động trên 400 nhân công để làm đường. Bên cạnh đó Công ty Cà phê Ea Pôk còn tạo điều kiện cho bà con trong thôn thanh lý hàng cây bên đường được trên 40 triệu đồng để hỗ trợ làm đường.

Ông Nguyễn Hữu Mịch, người dân ở thôn An Bình hồ hởi cho hay: “Tổ liên gia của tôi chỉ có 11 hộ gia đình, nhưng có đoạn đường chạy qua dài 100m. Sau khi bàn bạc thống nhất, mỗi hộ gia đình đóng từ 4,2 – 5,4 triệu đồng để hoàn thành 100m đường liên gia với bề rộng 6m. Trong quá trình làm đường các hộ gia đình đều tự nguyện góp công, góp sức, cùng nhau làm đường, khí thế vui như ngày hội…”.

Được biết, thôn An Bình hiện có 110 hộ, với 464 nhân khẩu; người dân trong thôn chủ yếu sản xuất hồ tiêu, cà phê và làm công nhân của Công ty Cà phê Ea Pôk. Trong những năm qua đời sống kinh tế của người dân trong thôn đã có nhiều khởi sắc, trở thành thôn có số hộ nghèo thấp nhất của thị trấn (chỉ có 2 hộ nghèo). An Bình cũng là thôn điểm của huyện trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đến nay thôn đã 3 lần được công nhận là thôn văn hóa cấp huyện.

 Công Phong


Ý kiến bạn đọc