Multimedia Đọc Báo in

Xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin): Nỗ lực giữ vững danh hiệu "Xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế"

09:44, 02/03/2014
Xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) có 8 thôn, buôn với 2.090 hộ và 10.681 nhân khẩu, trong đó có 361 hộ đồng bào dân tộc thiểu số và 2.120 khẩu.
 
Do cuộc sống của người dân trong xã còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nên nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình còn nhiều hạn chế. Khó khăn là thế nhưng trong những năm qua, đội ngũ cán bộ y tế xã Hòa Hiệp đã nỗ lực vượt khó, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, góp phần giảm tải số bệnh nhân chuyển tuyến và tạo được niềm tin của nhân dân trong xã.

Trạm Y tế xã Hòa Hiệp hiện có 7 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 1 bác sĩ đa khoa, 2 y sĩ, 1 dược sĩ và 3 nhân viên điều dưỡng. Hoàn thành tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nâng cao chất lượng chăm sóc y tế trên địa bàn đồng thời giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế là tiêu chí phấn đấu của Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân xã Hòa Hiệp. Do vậy, hằng năm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đều được đưa vào Nghị quyết của Đảng ủy và nghị quyết các kỳ họp HĐND, Chương trình hành động của UBND xã. Trạm Y tế xã chủ động lập kế hoạch công tác cho từng tháng, từng quý và cả năm, từ đó phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ phụ trách, theo dõi từng địa bàn, thường xuyên liên hệ, phối hợp với các tổ chức đoàn thể từ xã đến các thôn, buôn để lồng ghép tuyên truyền, triển khai thực hiện các chương trình y tế quốc gia đến nhân dân như: phòng chống các dịch bệnh, bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, bệnh lao, bệnh phong, bệnh bướu cổ, HIV/AIDS, kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường... Năm 2013, các y bác sĩ đã tiến hành khám bệnh tại trạm cho 9.075 lượt người, đạt 139,6% kế hoạch; khám và điều trị bằng phương pháp kết hợp đông tây y cho 2.964 lượt bệnh nhân. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản luôn được quan tâm, trong năm 2013 đã có 176 phụ nữ được khám thai tại trạm, đạt 100% kế hoạch; 1.011 chị em được khám phụ khoa, đạt 101%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm rõ rệt, tỷ lệ các đôi vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai được nâng lên, y tế học đường cũng được, trạm đã tổ chức  khám sức khỏe theo định kỳ cho học sinh mẫu giáo đạt trên 90%. Ngoài ra, Trạm Y tế xã còn phối hợp các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, phát tài liệu, hướng dẫn cho bà con cách phòng chống và phát hiện sớm các loại bệnh như: sốt rét, lao, phong, tiêu chảy cấp, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao. Bác sĩ Trần Thị Thanh Vân, Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Hiệp cho biết thêm: “Trong những năm qua, công tác tiêm chủng của trạm luôn hoàn thành và đạt từ 95-100 % so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Công tác khám chữa bệnh luôn đạt hiệu quả cao, trung bình mỗi ngày có khoảng 35-40 lượt người đến khám và điều trị. Việc tuyên truyền vệ sinh phòng chống dịch bệnh được thực hiện khá tốt nhờ vào đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên y tế thôn, buôn; người dân ở các thôn, buôn trong xã luôn ý thức và chủ động phòng tránh dịch bệnh, vì vậy xã không có các dịch bệnh lớn xảy ra”.

Với những nỗ lực như vậy, nhiều năm qua Trạm Y tế xã Hòa Hiệp đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, năm 2013 là năm thứ 6 liên tục xã Hòa Hiệp được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế và là năm thứ 2 đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới của Bộ Y tế. 

Hồng Khanh


Ý kiến bạn đọc