Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn tuổi trẻ trên những công trình xây dựng nông thôn mới

08:17, 28/04/2014
Hưởng ứng phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới", thanh niên các địa phương trong tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần cùng các cấp thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (XDNTM)… 

Thanh niên và những con đường giao thông nông thôn

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn Thanh niên xã Ea Bar đã huy động đoàn viên, thanh niên tham gia san lấp mặt bằng, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh ở hai đầu cầu tại thôn 16A và 16B khi các cây cầu này được đưa vào sử dụng đầu tháng 4 vừa qua. Việc làm này đã tạo điều kiện cho người dân các thôn đi lại thuận lợi hơn, đặc biệt là học sinh được đến trường an toàn. Bên cạnh đó, Đoàn xã còn phân công cho các đoàn viên, thanh niên 2 thôn thay nhau chăm sóc, bảo vệ những cây xanh đã trồng. Anh Y Khe H’mok – Bí thư Đoàn xã phấn khởi nói, đây là hoạt động của tuổi trẻ xã Ea Bar nhằm góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết khó khăn trong việc đi lại của người dân; tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, giúp địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí trong phong trào XDNTM.

Đối với người dân buôn Chăm (xã Ea Sol, huyện Ea H’leo), có lẽ họ sẽ khó quên được hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Công an huyện Ea H’leo trong những ngày làm đường nội buôn, có sự góp sức của nhiều thiết bị thi công như xe ben, xe lu, xe múc của các đơn vị, cá nhân trên địa bàn huyện. Chỉ trong 2 ngày, gần 70 đoàn viên, thanh niên của Đoàn cơ sở và thanh niên buôn Chăm đã san lấp mặt bằng hơn 1km đường giao thông, trong đó rải đá cấp phối hơn 200m. Chưa kể đoàn viên, thanh niên đơn vị còn tham gia làm vệ sinh, phát quang bụi rậm và sơn sửa lại nhà sinh hoạt cộng đồng của buôn. Già Niê Phong cho hay trước đây, người dân trong buôn đi lại rất khó khăn bởi đường lồi lõm, chằng chịt ổ gà, mùa nắng bụi mù, mùa mưa thì trơn trượt, nhiều lúc các cháu học sinh đi học bị ngã bẩn hết áo quần phải quay về nhà. Bây giờ, được các đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Công an huyện làm đường bằng phẳng nên bà con rất mừng”. 

Đoàn viên, thanh niên xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) san lấp mặt đường  2 đầu cầu thôn 16A.
Đoàn viên, thanh niên xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) san lấp mặt đường 2 đầu cầu thôn 16A.

Có thể nói, phong trào thanh niên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn là hoạt động được tuổi trẻ tham gia hưởng ứng sôi nổi, mang lại hiệu quả tích cực. Trong 3 năm (2011-2013) triển khai Chương trình “Tuổi trẻ Dak Lak chung tay XDNTM” các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã sửa chữa gần 400km đường liên thôn, buôn ở các xã.

Phát huy sức trẻ XDNTM

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh, thiếu niên tham gia thực hiện các tiêu chí XDNTM, các cấp bộ Đoàn đã huy động nội lực của thanh niên đảm nhận các nhiệm vụ cụ thể, với mỗi đơn vị có cách làm khác nhau. Đơn cử như Huyện Đoàn Cư M’gar, từ đầu năm 2013 đến nay đã triển khai xây dựng được 7 sân bóng chuyền tại các xã: Ea Kpam, Ea Drơng, Ea Kuêh, Ea Tar, Quảng Tiến, Cư Suê và thị trấn Ea Pôk, bình quân mỗi sân trị giá từ 10 - 16 triệu đồng, qua đó,  đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, thể dục thể thao của người dân địa phương. Thời gian tới,  Huyện Đoàn sẽ tiếp tục triển khai xây dựng thêm nhiều sân bóng chuyền nữa ở các thôn, buôn, nhất là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Huyện Đoàn Krông Năng cũng có nhiều việc làm ý nghĩa, trong đó đã triển khai thực hiện công trình “Ánh sáng vùng quê”; hơn 300 đoàn viên, thanh niên các tổ chức cơ sở Đoàn đã sửa chữa và thay mới 115 bóng đèn, 62 ổ cắm điện, 350m dây điện cho 45 hộ nghèo của thôn Bình Minh (thị trấn Krông Năng), với tổng giá trị gần 15 triệu đồng do đoàn viên, thanh niên tự nguyện đóng góp.

Một trong các mục tiêu của chương trình XDNTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở khu vực nông thôn, do đó các tổ chức, cơ sở Đoàn đã phát huy tốt vai trò đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp. Thông qua các buổi tập huấn, dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại…, nhiều đoàn viên, thanh niên được giúp đỡ, hỗ trợ nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Điển hình trong mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi là tấm gương của anh  Huỳnh Văn Hậu (thôn 8, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn). Thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do huyện Đoàn Buôn Đôn phối hợp tổ chức đã khơi dậy ý chí làm giàu của chàng trai trẻ này. Anh Hậu đã mạnh dạn vay hơn 60 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò vỗ béo kết hợp mô hình trồng tiêu xen với cà phê; trồng cỏ cao sản… để đáp ứng nguồn thức ăn xanh cho đàn bò trong những tháng mùa khô. Nhờ đó, trang trại tổng hợp rộng gần 4 ha của anh đã cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng ban Thanh niên nông thôn, công nhân và đô thị (Tỉnh Đoàn) cho biết, sau 3 năm thực hiện chương trình “Tuổi trẻ Dak Lak chung tay XDNTM”, các tổ chức, cơ sở Đoàn trong tỉnh đã xây dựng được 74 căn nhà nhân ái, bê tông hóa 30 sân bóng chuyền, nạo vét 148 kênh mương thủy lợi, khám bệnh và phát thuốc cho trên 33.000 lượt người dân…, góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM.

Thúy Hồng 

 


Ý kiến bạn đọc