Multimedia Đọc Báo in

Nông thôn huyện Cư M'gar: Ánh điện tỏa sáng những con đường

08:13, 10/04/2014
Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Cư M’gar đã có những cách làm hay và thiết thực, tiêu biểu như việc kéo điện thắp sáng trên những con đường ở các thôn, buôn đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn…

Việc chung tay đóng góp công sức, tiền của kéo điện thắp sáng trên các tuyến đường ở xã Ea Kpam được xem là một điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Toàn xã hiện có 9 thôn, buôn với 1.700 hộ, 7.306 nhân khẩu. Công trình điện thắp sáng đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tiền đề để Ea Kpam đẩy mạnh chương trình xây dựng Nông thôn mới. Hiện xã đã đạt 13/19 tiêu chí, là một trong những địa phương đạt được nhiều tiêu chí nhất trên địa bàn huyện Cư M’gar.
 
Chỉ cách đây một năm, cũng như bao con đường khác ở địa phương, cứ vào khoảng 18 giờ là tuyến đường chung ở tổ liên gia 1 (thôn Tân Lập) và tổ liên gia 2 (thôn 2) lại chìm trong bóng đêm, nhưng giờ đây đã rực sáng ánh điện, trở nên đông vui hơn. Ông Trần Anh Thái - một hộ dân sống ở đây cho biết: “Trước đây hầu hết các tuyến đường trong thôn chưa có hệ thống chiếu sáng, nên thường xảy ra tình trạng tai nạn giao thông, trộm cắp tài sản của nhân dân. Trước thực trạng đó, Chi bộ, Ban tự quản thôn đã triển khai kế hoạch vận động nhân dân đóng góp tiền để lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng và được người dân đồng lòng nhất trí. Tuyến đường chung này có chiều dài 300m, để kéo được điện chiếu sáng, mỗi hộ dân trên tuyến đường phải đóng góp 250.000 đồng và hàng tháng đóng góp thêm khoảng 10.000 đồng nữa để chi trả tiền điện thắp sáng. Sau khi đã hoàn tất các công đoạn, Ban tự quản thôn liên hệ với ngành Điện lực để triển khai lắp đặt. Theo đó, các bóng đèn (chủ yếu là bóng đèn tuýp hoặc bóng chữ U) được mắc với nhau bằng một đường dây điện riêng do ngành điện lực kéo và có một cầu dao tổng để khi bật cầu dao là hệ thống đèn đều sáng rực, bảo đảm mỹ quan và an toàn”. Các hộ dân trong thôn cũng đã thống nhất lập ra Ban Quản lý (Trưởng thôn làm Trưởng ban) để bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống đường dây, bóng điện khi có sự cố xảy ra và hàng tháng thu tiền điện trả cho ngành điện…
Điện thắp sáng trên một tuyến đường ở thôn 8, xã Ea Kpam.
Điện thắp sáng trên một tuyến đường ở thôn 8, xã Ea Kpam.

Tương tự, tuyến đường số 1 ở thôn 8 như cũng được khoác lên mình “chiếc áo mới” từ phong trào này. Đây là tuyến đường tương đối dài, trong khi số hộ dân sinh sống lại cách xa nhau nên để kéo được điện chiếu sáng thì mỗi hộ phải đóng góp 450.000 đồng. Nhận thức được lợi ích của việc thắp sáng con đường vào ban đêm, tất cả các hộ đều đồng ý, trong đó có rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng tự nguyện đóng góp. Hiện toàn bộ tuyến đường dài gần 700m đã được lắp đặt các bóng điện chiếu sáng, kinh phí thực hiện gần 15 triệu đồng. Đây cũng là con đường thứ 5 trong thôn được kéo điện chiếu sáng chiếm trên 85% số tuyến đường toàn thôn.

Ông Nguyễn Công Định - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kpam cho biết: “Việc lắp điện chiếu sáng vào ban đêm được triển khai khi địa phương thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, nhưng sôi nổi nhất là vào năm 2013. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân, giúp họ thấy được lợi ích thiết thực của việc kéo điện đường thắp sáng. Đến nay toàn xã đã có 4/9 thôn là: thôn 2, 4, 8 và thôn Tân Lập lắp điện chiếu sáng các tuyến đường, với chiều dài khoảng 10 km, bình quân thời gian chiếu sáng bắt đầu từ lúc 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Xã phấn đấu đến hết năm 2014 toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn sẽ được kéo điện thắp sáng”.

Nhiều năm nay hình ảnh ánh đèn tỏa sáng trên các con đường cũng trở nên quen thuộc với người dân trong xã Cư Dliê M’nông. Tiêu biểu như thôn 1, người dân ở đây đã tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường dài gần 1km (bình quân 40m được lắp một bóng đèn), tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của  người dân vào ban đêm. Ông Nguyễn Đình Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Cư Dliê M’nông cho biết: “Việc kéo điện thắp sáng trên các tuyến đường đã được 4/16 thôn, buôn trên địa bàn xã triển khai. Đây là mô hình đã và đang phát huy hiệu quả nên xã Cư Dliê M’nông sẽ triển khai cho các thôn, buôn khác học tập, nhân rộng trong thời gian tới.

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.