Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới: Diện mạo mới ở Quảng Điền

10:43, 03/06/2014

Kể từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM), bằng cách huy động sức dân hợp lý, kết hợp với các nguồn xã hội hóa, bức tranh nông thôn ở xã Quảng Điền (huyện Krông Ana) đã thực sự đổi thay.

Về xã Quảng Điền những ngày này, điều dễ nhận thấy là không còn thấy những cây cầu cũ, đường xuống cấp khó đi như trước, mà tất cả đã được làm mới, sửa chữa kiên cố. Các con đường nhỏ liên thôn, liên xã cũng đã được trải nhựa phẳng lỳ, xe cộ cứ thế bon bon... Để có được sự thay đổi đó là nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và đặc biệt là sự đồng thuận trong toàn dân. Chủ tịch UBND xã Quảng Điền Võ Vinh cho biết, với kinh phí thực hiện lớn trong khi ngân sách eo hẹp nên nếu không có sự đóng góp của nhân dân thì không biết bao giờ xã mới có thể thực hiện được một “núi” công việc như vậy. Nói là “núi” công việc quả chẳng sai. Trong 3 năm qua, nhân dân trong xã đã tích cực trong việc xây dựng và chỉnh trang nhà ở, công trình vệ sinh, tường rào, cổng ngõ đem lại quang cảnh khang trang sạch đẹp cho từng gia đình và cho cả thôn, xóm. Đến nay, toàn xã đã có 1230/1620 nhà đạt tiêu chuẩn, chiếm  tỷ lệ 75,92%, ước kinh phí thực hiện là 24 tỷ đồng.  Nhân dân tự đóng góp 1,2 tỷ đồng lắp đặt nhiều bóng đèn chiếu sáng ban đêm ở các tuyến đường trong thôn, xóm. Về xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, gần 600 triệu đồng đã được dùng để thực hiện nâng cấp, mở rộng 20,4 km mặt đường cấp phối trong khu dân cư; đóng góp 1,2 tỷ đồng xây dựng 5 tuyến đường giao thông trong khu dân cư có chiều dài 1,3 km (thôn 1 có 2 tuyến đường, thôn 3 có 1 tuyến đường, thôn 4 có 2 tuyến đường). Trên 700 triệu đồng đã được vận động đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất trường học.

Đường giao thông nội đồng được nâng cấp tạo thuận lợi cho việc  vận chuyển nông sản của người dân.
Đường giao thông nội đồng được nâng cấp tạo thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản của người dân.

Đặc biệt, nhân dân cũng đã đóng góp trên 1,7 tỷ đồng để tu bổ kênh mương, giao thông thủy lợi, giao thông nội đồng ở các hợp tác xã và xây dựng 800 km kênh mương chống hạn nội đồng đập khu A. Kinh phí thực hiện các phần việc trên có sự đóng góp rất lớn của nhân dân. Nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất cho xã không đòi hỏi bồi thường. Điển hình như là ông  Nguyễn Lộc, một người dân thôn 1 đã hiến 560 m2 đất thổ cư và 24,5 triệu đồng; ông Phan Văn Đa ở thôn 2 đã hiến 150 m2 đất ở  để làm đường giao thông; ông Nguyễn Lành công dân thôn 1 hiến 41,40 m2 để xây dựng công trình vệ sinh phân hiệu mẫu giáo thôn 1…

Không chỉ tập trung xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân cũng được Đảng bộ và chính quyền xã Quảng Điền quan tâm. Xã đã thành lập 57 tổ đoàn kết xây dựng NTM trên từng tuyến đường để đi vào vận động từng cụm dân cư, phát huy tính tự chủ của từng tổ đoàn kết; kiện toàn nhân sự của từng hợp tác xã đi vào hoạt động hiệu quả. Nhằm hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, xã đã hỗ trợ lúa giống cho 131 hộ nghèo; triển khai thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản, hỗ trợ 12 con bò giống cho 12 hộ nghèo với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó xã cũng đã phối hợp với các trung tâm dạy nghề trong và ngoài huyện tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề… thu hút gần 1 nghìn lượt người tham gia. Với cách làm như vậy, người dân chính là những người đầu tiên được hưởng thành quả của quá trình xây dựng NTM. Ông Nguyễn Lộc (thôn 1) cho biết: “Trước đây con đường phía trước nhà tôi rất khó đi, mùa mưa lầy lội đi lại ngại vô cùng. Nhưng từ khi triển khai xây dựng NTM, lãnh đạo huyện xã xuống tận thôn bàn bạc với dân về việc xây dựng đường bê tông và nhân dân chúng tôi đã nhiệt tình hưởng ứng, không những hiến đất, chặt cây vườn mà còn đóng góp công lao động để sớm có đường mới”.

Đó chỉ là một trong những ví dụ về hiệu quả mà chương trình xây dựng NTM ở xã Quảng Điền mang lại cho người dân. Chủ tịch UBND xã Quảng Điền Võ Vinh cho biết, toàn bộ đường giao thông trong xã đã được quy hoạch kiểu ô bàn cờ và được trải nhựa đến từng trung tâm thôn. Riêng việc nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng không chỉ giúp bà con chủ động trong việc tưới tiêu, nâng cao năng suất mà đi kèm với đó là hệ thống giao thông nội đồng cũng được nâng cấp, giúp cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con cũng hết sức thuận lợi. Cùng với việc nâng cao tay nghề, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… có thể nói, chương trình xây dựng NTM đã giúp bộ mặt xã Quảng Điền thay đổi mạnh mẽ và bảo đảm tính bền vững.

 Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.