Multimedia Đọc Báo in

Cách làm hay trong công tác cải cách hành chính tại xã Ea Hu

15:26, 26/07/2014
Cứ vào 13 giờ 30 chiều thứ sáu hằng tuần, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Hu (Cư Kuin) cùng các cán bộ chủ chốt của xã lại đến một thôn trên địa bàn để tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và lắng nghe ý kiến của nhân dân. Đó là phương thức hoạt động của Diễn đàn “Chiều thứ sáu lắng nghe ý kiến của nhân dân” do Đảng ủy xã Ea Hu tổ chức thực hiện từ đầu năm 2014 đến nay.

Tại các diễn đàn ở mỗi thôn, đại diện UBND xã thông tin đến người dân về tình hình kinh tế, xã hội của địa phương trong thời gian qua và phương hướng thời gian tới. Tiếp đó người dân trình bày thắc mắc, kiến nghị về những vấn đề liên quan trong thôn. Tùy vấn đề thuộc lĩnh vực nào thì cán bộ công chức phụ trách lĩnh vực đó sẽ hướng dẫn, giải trình cho người dân. Việc trao đổi được thực hiện trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và dân chủ.

Diễn đàn
Diễn đàn "Chiều thứ sáu lắng nghe ý kiến của nhân dân" tại thôn 4, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin.

Đồng chí Nguyễn Văn Dửng, Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Ea Hu đánh giá: “Diễn đàn “Chiều thứ sáu lắng nghe ý kiến của nhân dân” do Đảng ủy xã Ea Hu tổ chức tại các thôn là cơ hội để người dân nói lên tâm tư nguyện vọng của mình và cũng là dịp để đội ngũ cán bộ công chức xã tiếp thu, sửa chữa kịp thời những hạn chế trong giao tiếp, ứng xử cũng như nâng cao trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu công tác, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Đây là việc làm rất thiết thực, được nhân dân đồng tình hưởng ứng…”. Bí thư Đảng ủy xã Ea Hu Phạm Công Thành, cho biết: “Khi chuẩn bị thực hiện Diễn đàn “Chiều thứ sáu lắng nghe ý kiến của nhân dân”, một số cán bộ công chức của xã cũng lo lắng và chưa tin tưởng nhiều về sự thành công. Nhưng với mong muốn phát huy dân chủ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân ở địa phương để kịp thời giải quyết, qua đó nâng cao chất lượng công tác hành chính công, Đảng ủy và UBND xã quyết tâm thực hiện mô hình này và đến nay đã đạt được những kết quả nhất định…”.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, xã Ea Hu đã thực hiện được trên 20 cuộc tiếp xúc, đối thoại tại 8 thôn trên địa bàn; đã tiếp thu được gần 300 ý kiến khác nhau của nhân dân, trong đó chiếm hơn 50% ý kiến liên quan đến các vấn đề xoay quanh các thủ tục hành chính về đất đai, thừa kế, thủ tục chứng minh nhân dân, hộ khẩu… Đa số các ý kiến của người dân đều được lãnh đạo xã trả lời, giải thích cụ thể; các vấn đề phức tạp được UBND xã ghi nhận và đã trả lời bằng văn bản… Từ những kết quả bước đầu cho thấy, việc tổ chức Diễn đàn “Chiều thứ sáu lắng nghe ý kiến của nhân dân” của xã Ea Hu đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân tin tưởng hơn vào chính quyền; đội ngũ cán bộ hiểu dân, gần dân hơn, qua đó phát huy được tính dân chủ, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng xã hội công bằng và văn minh.

Quỳnh Liên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.