Multimedia Đọc Báo in

Khó khăn trong công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân ở thị xã Buôn Hồ

09:39, 21/07/2014

Thị xã Buôn Hồ là một trong những địa bàn của tỉnh tập trung nhiều dịch vụ y tế tư nhân. Tuy nhiên, công tác quản lý dịch vụ này đang đặt ra những thách thức với ngành chức năng nơi đây.

Đủ kiểu vi phạm

Qua đợt kiểm tra về hoạt động y dược tư nhân trên địa bàn, Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của thị xã Buôn Hồ đã phát hiện nhiều sai phạm. Đơn cử như phòng khám Chẩn đoán hình ảnh trên đường Hùng Vương, mặc dù chỉ đăng ký hoạt động với chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh nhưng vẫn thực hiện khám bệnh tổng quát và kê đơn, bán thuốc cho người bệnh. Bên cạnh đó, dù đã hoạt động từ lâu nhưng hiện tại cơ sở vẫn chưa thực hiện niêm yết giá dịch vụ và không phân loại rác thải theo quy định. Với Phòng khám y học cổ truyền Đông Phương trên đường Lê Quý Đôn, các giấy tờ pháp lý như giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề đều đã hết hạn; ngoài ra cơ sở còn sai phạm về quảng cáo vượt quá khả năng chuyên môn khi không thực hiện dịch vụ châm cứu, giác hơi nhưng vẫn đề ngoài biển hiệu.

Không chỉ có các cơ sở hành nghề y “bỏ qua” quy định hành nghề, nhiều cơ sở hành nghề dược cũng có những hành vi vi phạm. Quầy thuốc Hiếu Ly nằm trên đường Hùng Vương được cấp chứng nhận là nhà thuốc đạt chuẩn GPP - Nhà thuốc thực hành tốt, nhưng qua kiểm tra vẫn phát hiện sai phạm: vắng mặt dược sĩ đứng quầy, không có chứng chỉ hành nghề, không có nhiệt ẩm kế để đo nhiệt độ trong quầy thuốc, khu vực rửa tay không có nước, không tách biệt khu vực để thuốc và thực phẩm chức năng, một số loại thuốc không niêm yết giá…

Thực tế ghi nhận trong quá trình thanh tra, kiểm tra về hành nghề y dược tư nhân của ngành chức năng cho thấy, nhiều chủ cơ sở nắm khá rõ quy định hành nghề, song vẫn cố tình “xé rào” vi phạm. Bác sĩ Trần Kỳ Dũng, chủ phòng khám chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh cho biết: “Cơ sở của tôi được cấp chứng chỉ hành nghề về chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, nhưng nếu tuân thủ đúng theo giấy phép thì chúng tôi lại tự làm khó mình và khó duy trì hoạt động. Bởi trên thực tế khi người bệnh đến với cơ sở chúng tôi, ngoài nhu cầu chẩn đoán hình ảnh nhiều người còn yêu cầu được chẩn đoán bệnh và mua thuốc chữa trị. Nếu chúng tôi không đáp ứng, người bệnh không hài lòng và điều này đồng nghĩa với việc cơ sở sẽ mất khách hàng”. Dược sĩ của quầy thuốc Hiếu Ly thì cho rằng: “Do nhà thuốc mới đi vào hoạt động được hơn một tháng, thời gian gấp rút nên chưa tuân thủ hết các quy định cũng như chưa bổ sung được đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết…”.

Thị xã Buôn Hồ là một trong những địa bàn của tỉnh tập trung nhiều dịch vụ y tế tư nhân. Tuy nhiên, công tác quản lý dịch vụ này đang đặt ra những thách thức với ngành chức năng nơi đây.
Thị xã Buôn Hồ là một trong những địa bàn của tỉnh tập trung nhiều dịch vụ y tế tư nhân. Tuy nhiên, công tác quản lý dịch vụ này đang đặt ra những thách thức với ngành chức năng nơi đây.

Được biết, thị xã Buôn Hồ hiện có 82 cơ sở hành nghề y dược tư nhân, trong đó 36 cơ sở hành nghề y, 32 cơ sở hành nghề dược, 14 cơ sở y học cổ truyền. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra mới đây của Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã cho thấy, trong số 9 cơ sở y, dược tư nhân được kiểm tra đã có đến 7 cơ sở vi phạm quy định hành nghề.

Những khó khăn trong công tác quản lý

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã được tăng cường, song trên thực tế vẫn đang gặp không ít khó khăn. Bác sĩ Y Swen Niê, Trưởng Phòng Y tế thị xã cho biết: “So với con số trên 80 cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn thì lực lượng của Phòng Y tế còn quá mỏng, chỉ vỏn vẹn có 4 người nên việc thanh tra, kiểm tra giám sát chưa được thực hiện đều đặn, mới chỉ tập trung vào những giai đoạn cao điểm. Hơn nữa, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra lại không đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, vì vậy hiệu quả mang lại chưa cao. Trên thực tế, nếu người bệnh chỉ đến với các phòng khám tư nhân bởi sự nhanh chóng và tiện lợi của nó mà không quan tâm đến vấn đề cơ sở đó có thực hiện đúng quy định hay không, thì rất khó để chấm dứt được tình trạng này”.

Được biết, thời gian tới, để các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn đi vào nề nếp, Phòng Y tế thị xã Buôn Hồ đã tham mưu cho UBND thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác giáo dục pháp luật; có kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm minh những cơ sở vi phạm và cố tình vi phạm quy định hành nghề. Tuy nhiên, để hệ thống y tế tư nhân  trên địa bàn thị xã hoạt động thực sự hiệu quả, phát huy được vai trò trong việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, ngoài sự nỗ lực của Phòng Y tế thì các ngành chức năng cũng cần tăng cường công tác truyền thông, cung cấp đầy đủ thông tin để người dân nâng cao nhận thức, không sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở chưa được cấp phép hoạt động hoặc hoạt động quá phạm vi chuyên môn cho phép…

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc