Multimedia Đọc Báo in

Thảo thơm tấm lòng vì sĩ tử

23:28, 05/07/2014

Trong khi không ít người tranh thủ các đợt thi đại học để làm ăn kiếm lời thì cũng có rất nhiều người, trong đó có các gia đình đã tình nguyện đón thí sinh về nhà mình ở miễn phí.

Suốt 5-6 năm nay, dù con cái đã trưởng thành, không còn ai thi đại học nữa nhưng mỗi lần đến kỳ thi đại học, vợ chồng ông Hồ Quang Nghĩa ở tổ dân phố 2, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột đều rất quan tâm. Chuyện là nhà ông Nghĩa ở đối diện với Trường THPT Lê Duẩn, là một trong những địa điểm thi của Trường Đại học Tây Nguyên nên nhiều năm qua thí sinh nào có nhu cầu ông đều cho ở miễn phí. Mùa thi đại học năm nay cũng vậy, vợ chồng ông cũng đã chuẩn bị sẵn sàng chỗ ở cho khoảng 10 thí sinh. Ông không làm biển thông báo về việc mình cho thí sinh thi đại học ở miễn phí trong nhà mà đến trước ngày thi, ông thường ra nói với các bạn sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi để ai có nhu cầu thì ông có thể giúp trong khả năng của mình.

Việc làm này của ông xuất phát từ việc nhiều năm liền ông đưa con đi thi và đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của sinh viên tình nguyện cũng như nhiều doanh nghiệp, chủ nhà trọ, các gia đình nơi có các điểm thi. Vợ chồng ông bà có 9 đứa con và hầu hết là học đại học nên họ càng thấu hiểu những lo lắng, vất vả của người làm cha làm mẹ đưa con đi thi. Ông Nghĩa chia sẻ: Nhiều gia đình không hẳn vì hoàn cảnh khó khăn mà phải cần đến nhà ở miễn phí hay giá rẻ, đơn giản vì bỡ ngỡ và băn khoăn về vấn đề an ninh nên tâm lý mọi người thường yên tâm, thoải mái hơn khi nhận được sự giúp đỡ của những người dân sở tại. Khi thí sinh ở trong nhà mình những ngày thi, vợ chồng ông bà coi như con như cháu, ân cần, tận tình động viên, hỏi thăm, khích lệ tinh thần. Nhiều cháu sau khi thi đỗ, trở thành sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên cũng thường lui tới đến thăm ông bà.

Sinh viên tình nguyện đang tư vấn về điểm trọ giá rẻ và miễn phí cho thí sinh và phụ huynh
Sinh viên tình nguyện đang tư vấn về điểm trọ giá rẻ và miễn phí cho thí sinh và phụ huynh

Noi gương bố mẹ, gia đình cậu con trai Hồ Thiên Hoàng của ông bà ở cách đó vài căn cũng tình nguyện cho thí sinh trọ miễn phí những ngày diễn ra kỳ thi đại học. Một số gia đình trong tổ dân phố 2 có điều kiện nhà cửa rộng rãi cũng rất nhiệt tình sẵn lòng giúp đỡ thí sinh đến trọ miễn phí.

Còn vợ chồng chị Lê Thị Thiếp ở đường Nguyễn An Ninh, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột cũng sẵn sàng giao cả chìa khoá phòng trọ cho Hội Sinh viên của Trường Đại học Tây Nguyên để giúp đỡ thí sinh về chỗ ở trong kỳ thi đại học này. Chị Thiếp cho hay: Vợ chồng chị mới đầu tư xây dựng được dãy phòng trọ gồm 7 phòng và chỉ mới hoàn thành tháng 6 vừa rồi. Thấy 4 phòng còn trống, chưa có người thuê, trong khi phòng trọ của gia đình chị lại ở gần các địa điểm thi của Trường Đại học Tây Nguyên nên chị cũng mong muốn góp sức nhỏ bé chia sẻ những lo lắng, vất vả với thí sinh và phụ huynh trong kỳ thi đại học, nhất là về chuyện nơi ăn chỗ ở. Do tính chất công việc, chị làm việc tại huyện Cư Kuin, sáng đi, tối về nên để các bạn sinh viên tình nguyện chủ động trong việc đón thi sinh về ở miễn phí tại phòng trọ nhà mình, chị đã quyết định giao luôn chìa khoá của 4 phòng. Chị Thiếp cho hay: Đây là mùa thi đầu tiên vợ chồng chị giúp thí sinh ở miễn phí và những năm tiếp theo nếu thời điểm thi đại học phòng trọ của gia đình còn trống chị cũng vẫn sẽ duy trì việc làm này.

Đàm Gia


Ý kiến bạn đọc